svasdssvasds

ใครจองวัคซีนโมเดอร์นา ต้องฟัง เข็ม 3 ควรฉีดเมื่อไหร่ ฟังหมอธีระวัฒน์แนะ

ใครจองวัคซีนโมเดอร์นาไปแล้ว ควรฉีดเป็นเข็ม 3 และ เข็ม 4 เมื่อไหร่? ฟังคำแนะนำจาก ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ 
คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ 

วัคซีนโมเดอร์นา ควรฉีดเป็น เข็ม 3 เมื่อไหร่?
ประสิทธิภาพของ วัคซีนโมเดอร์นา สูงสุดเมื่อ?

เว็บไซต์ของโมเดอร์นา (Moderna) รายงานการวิจัย ประสิทธิภาพของวัคซีนโมเดอร์นาว่าจะสามารถ ยับยั้งโควิด19 สายพันธุ์ดั้งเดิม และสายพันธุ์กลายพันธุ์ได้หมด เมื่อฉีดวัคซีนโมเดอร์นาครบ 2 เข็ม (ห่าง 4 สัปดาห์) มีภูมิคุ้มกันเพียงพอจัดการกับ สายพันธุ์ อัลฟ่า เบต้า แกมม่า เดลต้า เอปซีลอน ไอโอต้า แต่ภูมิจะลดลง หลังครบ 6 เดือน ต้องบูธเข็ม 3
 

ควรฉีด Moderna เข็ม 3  เมื่อไหร่
(ระยะเวลาหลังฉีด เข็ม 2 )
ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่
คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
 แนะนำข้อมูลดังนี้

 

  สูตรฉีดวัคซีนโมเดอร์นา


วัคซีนโมเดอร์นา ควรฉีดครึ่งโดส หรือ เต็มโดส
       กระทรวงสาธารณสุข อนุมัติให้ฉีดวัคซีนทุกชนิดเข้าชั้นผิวหนังได้หมดแล้ว เนื่องจากงานวิจัยพบ ประสิทธิภาพใกล้เคียงกัน ลดผลข้างเคียง กระจายวัคซีนได้อย่างทั่วถึง  เช่น โมเดอร์นา 1 เข็ม ฉีดได้ 10 คน ใช้ 50 Mcg ได้


แต่ระยะห่างการฉีด เข็ม 3
คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แนะนำว่า

- หากฉีดเชื้อตาย 2 เข็ม ควรฉีด เข็ม 3 mRNA ใน 4 สัปดาห์ (1 เดือน)

- หากฉีดแอสตร้าฯ  2 เข็ม ควรฉีด เข็ม 3 mRNA ใน 6  เดือน
       ซึ่งปัจจุบันใครฉีดเข็ม 2 ไปเมื่อเดือน พ.ค. ครบกำหนดแล้ว ไปติดต่อขอรับ เข็ม 3 ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้เลย แต่ขึ้นอยู่กับปริมาณการจัดสรรวัคซีนแต่ละจังหวัดด้วย เพราะฉะนั้นเราควรยึดหลักเกณฑ์ตามที่ สธ.ประกาศออกมาก่อนดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


ควรฉีดวัคซีน เข็ม 4 เมื่อไหร่?

       หมอธีระวัฒน์แนะว่า หากยังเป็นวัคซีนกลุ่มปัจจุบัน ควรฉีดวัคซีน mRNA เข็ม 4 หลังฉีด เข็ม 3 ไปแล้ว 3 - 4 เดือน แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทั่วโลกและประเทศไทยกำลังเร่งพัฒนาวัคซีนใหม่ๆที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ที่อาจไม่จำเป็นต้องฉีดบ่อย ปีละ 2 ครั้งเท่าปัจจุบัน เช่น ในไทย วัคซีนใบยา ซึ่งจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น และไม่จำเป็นต้องบูธ เข็ม 4 บ่อยเท่ากับวัคซีนชุดปัจจุบัน

related