svasdssvasds

สธ.แนะวิธีใช้ชุดตรวจแบบโพรงจมูก ด้าน อย.อนุมัติชุดตรวจ ATK แล้ว 193 รายการ

สธ.แนะวิธีใช้ชุดตรวจแบบโพรงจมูก ด้าน อย.อนุมัติชุดตรวจ ATK แล้ว 193 รายการ

สธ. แนะการเก็บตัวอย่างชุดตรวจ ATK แบบโพรงจมูกที่ถูกต้อง ควรใช้ไม้แหย่รูจมูกลึกทั้ง 2 ข้าง ประมาณ 2-3 ซม. ปั่นวนในจมูก 5 รอบ ด้าน อย.ได้ทำการอนุญาตชุดตรวจ ATK แล้ว 193 รายการ สำหรับประชาชน หรือแบบ Home Use 100 รายการ และบุคลากรทางการแพทย์หรือ Professional use 93 รายการ

 ศูนย์แถลงข่าวกระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ระบุถึงประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK หาเชื้อโควิด-19 ว่า ชุดตรวจ ATK เป็นนโยบายจากรัฐบาลเพื่อออกมาให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ง่ายขึ้น และมีราคาที่ถูก 

 ส่วนเกณฑ์การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้เสี่ยงสูง หากอยู่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ให้เว้นระยะการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ประมาณ 3-5 วัน ถึงค่อยตรวจหาเชื้อ แต่หากผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมีอาการ ไข้ ไอ หวัด สามารถตรวจหาเชื้อได้ทันที 

 ขณะที่การเก็บตัวอย่างชุดตรวจ ATK แบบโพรงจมูกที่ถูกต้อง ควรใช้ไม้แหย่รูจมูกลึกทั้ง 2 ข้าง ประมาณ 2-3 ซม. ปั่นวนในจมูก 5 รอบ ส่วนการเก็บตัวอย่างหาเชื้อโควิดแบบน้ำลาย ต้องอ่านเอกสารกำกับก่อนเริ่มทำการทดสอบและปฏิบัติตามคำแนะนำในเอกสารอย่างเคร่งครัด และอ่านผลตามระยะเวลาที่กำหนด

 ส่วนปัจจัยที่ทำให้ผลชุดตรวจ ATK ได้ผลบวก - ลบปลอม สาเหตุมาจาก ชุดตรวจไม่ผ่านคุณภาพจากอย. ชุดตรวจมีการปนเปื้อนจากพื้นที่ทำการทดสอบจากอุปกรณ์ที่ใช้ อ่านผลตรวจไม่ตรงตามเวลาทีากำหนด และดำเนินวิธีการตรวจไม่ถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เว็บล่ม!จองชุดตรวจโควิด-19 ATK 40 บาท ใครแต้มบุญสูง จองได้บ้าง

• เปิดตัวชุดตรวจ ATK มาตรฐานองค์การอนามัยโลก

• อภ.ขายชุดตรวจโควิด-19 ATK ชุดละ 40 บาท จำนวน 2 ล้านชุด เริ่มพรุ่งนี้วันแรก

 สำหรับวัคซีน หรือยา เวชภัณฑ์ ที่มีใช้ในช่วงสถานการณ์ที่มีโควิด -19 ระบาดนั่นมีข้อกำหนดให้ใช้ในสถานะการฉุกเฉิน ทุกอย่างจะต้องผ่านการขึ้นทะเบียนและอนุญาติใช้จาก คณะกรรมการอาหารและยาก่อน และเมื่อมีการนำเข้า ยา วัคซีนที่เป็นการสั่งซื้อ หรือการบริจาคทุกครั้งต้องส่งตรวจคุณภาพรอบการผลิต จาก อย.และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก่อนทุกครั้งที่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน  ไม่สามารถจะใช้ได้โดยทันที  

นอกจากนั้น กรณีชุดตรวจ ATK สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้จัดซื้อจากผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาติจาก อย.แล้ว ซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากเว็บไซต์ของ อย.

ส่วนสถานประกอบการ โรงเรียน ที่พบผู้ติดเชื้อโควิดจากการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK จำนวนมาก อย่าเพิ่งดำเนินมาตรการกักตัว ให้รีบติดต่อสาธารณสุขจังหวัด เพื่อทำการตรวจซ้ำแบบวิธีRT-PCR ซึ่งหากได้รับผลยืนยันการติดเชื้อค่อยดำเนินมาตรการต่างในการควบคุมการแพร่ระบาดต่อไป

 ขณะที่ นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า อย.ได้ทำการอนุญาตชุดตรวจ ATK แล้ว 193 รายการ แบ่งเป็นชุดตรวจสำหรับประชาชนทั่วไป หรือแบบ Home Use 100 รายการ ที่มีทั้งแบบที่ใช้เก็บตัวอย่างเชื้อจากโพรงจมูก และจากน้ำลาย นอกจากนั้นเป็นชุดตรวจสำหรับบุคลากรทางการแพทย์หรือ Professional use 93 รายการ 

ซึ่งก่อนที่อย.จะอนุมัติชุดตรวจ ATK ทางบริษัทผู้ผลิตต้องมายื่นเอกสารความปลอดภัยต่างๆ เพื่อให้อย.ส่งชุดตรวจไปให้โรงเรียนแพทย์ หรือห้องแล็ปวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ทดสอบว่าผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่

related