svasdssvasds

ทนายนิด้า แนะ คดีข่มขืน อายุความกี่ปี? เสื้อผ้า ใช้เป็นหลักฐานดำเนินคดีได้

ทนายนิด้า ศรันยา เชียร์อัพเหยื่อ คดีข่มขืน ลุกขึ้นสู้ป้องสิทธิ์ พร้อมแนะ หากเคราะห์ร้าย ถูกกระทำชำเรา ควรดำเนินการอย่างไรอันดับแรก อะไรบ้างที่ใช้เป็นหลักฐานมัดตัวคนร้ายได้บ้าง? ติงหน่วยงานรัฐ ควรเลิกการลดโทษ

ทนายนิด้า แนะ คดีข่มขืน อายุความกี่ปี? เสื้อผ้า ใช้เป็นหลักฐานดำเนินคดีได้

1.เมื่อผู้เสียหาย หรือ เหยื่อ ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ควรดำเนินการยังไงเป็นอันดับแรก?
       ทนายนิด้า แนะนำว่า : ควรตัดสินใจกับตัวเองให้ชัดเจนก่อนว่า จะแจ้งความ เพื่อดำเนินคดีกับคนที่มาข่มเหง รังแก ทำร้ายเราหรือไม่หรือจะเก็บเรื่องนี้ไว้กับตัวจนตาย เมื่อตัดสินใจได้ว่า เราจะไม่ยอม เราจะปกป้องสิทธิของตัวเอง รีบไปแจ้งความกับตำรวจในท้องที่นั้นๆ ตำรวจจะเร่งพาเราไปตรวจร่างกายเพื่อเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ไว้  แม้เป็นแค่การ กอด หรือ พยายามอนาจาร ก็อาจจะมีคราบเหงื่อ หรือ รอยบีบ ปรากฏ เพราะฉะนั้น ไม่ควรปล่อยผ่าน และไม่ควรกังวลเรื่องหลักฐานในการเอาผิด ให้เป็นหน้าที่ของตำรวจไป 
       

2.สมมติถ้าเกิดกับตัว เลี่ยงไม่ได้ ควรตั้งสติ เพื่อเก็บอะไร ไว้เป็นหลักฐานมัดตัว ผู้ก่อเหตุได้บ้าง?
       ทนายนิด้า แนะ เมื่อเกิดเหตุรู้ว่ายากแต่ต้องมี สติ สติจะทำให้เราประเมินสถานการณ์ และตัดสินใจได้ดีว่า เราควรทำยังไง เพื่อหนีออกมาจากเหตุการณ์แบบนั้น เราควรตะโกนร้องเรียกไหม จะโดนทำร้ายไหมจะมีคนเห็นไหม ถ้าตะโกน ก็อาจจะมีพยานบุคคล พบเห็นเราได้ หรือ กล้องวงจรปิดบริเวณนั้น อาจจับภาพ อิริยาบถเรา หลังพยายามหลบหนีก็ได้ ก็เป็นหลักฐานได้เหมือนกัน ว่าเราโดนกระทำอะไรยังไงมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

3.คดีข่มขืน ใช้หลักฐานอะไรได้บ้าง ในการต่อสู้คดี 
       เสื้อผ้า ในวันเกิดเหตุ สามารถใช้เป็นหลักฐานได้ มีบางเคสที่ทนายนิด้าเคยทำคือ วันเกิดเหตุผ่านไป เหยื่อยังไม่กล้าแจ้งความ แต่เก็บเสื้อผ้าวันเกิดเหตุ แช่ตู้เย็นฟรีซเอาไว้ จนผ่านไปเป็นปี ใจพร้อม ก็นำหลักฐานชิ้นนี้มาปรึกษนิด้า นิด้าก็เอาส่งตรวจสอบ กลับพบคราบอสุจิ กลายเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญในการมัดตัวคนร้าย
 

4.กฏหมายเอาผิดย้อนหลังได้ไหม? ถ้าวันนั้นไม่กล้าแจ้งความผ่านมาแล้ว พร้อมมากขึ้น คดีข่มขืนมีอายุความกี่ปี? ยอมความได้ใช่ไหม?
     
 คดีข่มขืน และ อนาจาร มีอายุความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับ ความผิดนั้น ยอมความได้หรือไม่ 
ถ้าเป็น  กระทำอนาจาร ในที่ลับตาคน เป็นความผิดยอมความได้ ต้องแจ้งความภายใน 3 เดือน หรือเป็น การข่มขืนระหว่าง สามี - ภรรยา มีอายุความ 3 เดือนเช่นกัน 
       แต่ถ้าเป็นคดีข่มขืน กระทำชำเรา ทั่วไป หรือ คดีอนาจารในที่สาธารณะ แม้ไม่มีใครเห็น มีอายุความยาวมาก 15 - 20 ปี สามารถดำเนินคดีย้อนหลังได้เลย แต่ยิ่งปล่อยเวลาผ่าน นิติวิทยาศาสตร์ ก็อาจจะยิ่งหายาก แต่ไม่ต้องไปกังวลส่วนนั้น เราไม่ใช่นักกฏหมาย ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ อาจปรึกษาทนายความร่วมด้วยได้

5.กฏหมายไทย โทษสูงสุดของข่มขืน คือ ประหารชีวิต 
คิดว่า เหมาะสม เพียงพอ หรือยัง? ในการปราบคนร้ายเพราะมักมี คนก่อเหตุ กลับมาทำผิดซ้ำ

       ทนายนิด้า มองว่า กฏหมายไม่ติด แต่ติดตรงการบังคับใช้ เพราะส่วนใหญ่ เวลาคนทำผิดคดีข่มขืน กว่าจะถูกดำเนินคดีนาน ใช้เวลานาน แล้วเมื่อศาลตัดสิน สมมติลงโทษ 10 ปี ถ้าจำคุกตามนั้นมันก็สมเหตุสมผลแล้ว แต่มันมีกระบวนการลดโทษ ตามหลักคืนคนดีสู่สังคม ทำให้คนพวกนี้ติดแป๊ปเดียวก็ออกมาแล้ว เหยื่อก็อยู่อย่างหวาดกลัว นิด้ามองว่า มันทำให้คนไม่กลัว ซึ่งต้องแก้ตั้งแต่ต้นคือ ราชทัณฑ์

6.สังคมควรพูดปลอบใจ หรือ รู้สึก กับเรื่องนี้อย่างไร?
ควรอยู่เฉยๆ ไม่ตัดสิน ว่าเกิดอะไรขึ้น ถ้าเรายังไม่ได้รู้เหตุการณ์ทั้หงมด
       สุดท้ายแล้วสิ่งที่ทั้งทนายนิด้า และ จ๊ะโอ๋ คิดเห็นตรงกันคือ อยากให้กำลังใจเหยื่อ หรือ ผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศทุกคน ให้กล้าลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อสิทธิของตัวเอง ไม่พร้อมวันนี้ก็ไม่เป็นไรแค่รอวันที่พร้อม เราถูกข่มเหงรังแก เราก็ควรต้องสู้ ไม่ต้องคิดว่า สู้ได้หรือไม่ เดี๋ยวนี้มีหน่วยงานเยอะมาก พร้อมช่วย เพจทนายนิด้า ก็มีทักมาก็ได้เลย ที่สำคัญการออกมาพูดหรือแจ้งความ ยังเป็นการทำบุญ ช่วยกำจัดคนเลว คนชั่ว ที่จะไปทำให้เกิดเหยื่อคนอื่นต่อไป ได้อีกด้วย

related