svasdssvasds

สายพันธุ์ BA.2.75 และ BA.5.3.1 เซนทอรัส และ Bad Ned โอไมครอนย่อย ระบาดแล้ว!

WHO เตือนโควิดสายพันธุ์ใหม่ BA.2.75 และ BA.5.3.1 เซนทอรัส และ Bad Ned จับตา โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย ระบาดแล้วใน 10 ประเทศ

รู้จักยัง เซนทอรัส   และ Bad Nes
โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย ตัวใหม่ กำลังระบาดหนักในอินเดีย และ เยอรมันนี WHO บอกว่าให้จับตา น่ากังวลแค่ไหน ถึงจุดสูงสุดของโอไมครอนหรือยัง? เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

สิ่งหนึ่งที่เราได้เรียนรู้จากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในช่วงเพียง 3 ปีที่ผ่านมา   คือ วิวัฒนาการของเชื้อโรคไม่จำเป็นต้องเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานหลายพันปี เหมือนสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น  เพราะสำหรับไวรัส มันเกิดได้อย่างรวดเร็วและหลากหลายมาก อย่างโคโรน่าไวรัสนี่เอง แค่ 3 ปี มีมากี่ตัวแล้ว? นับไม่ถ้วน 

       ล่าสุด ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ CDC ประกาศว่า BA.5 เป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐอเมริกา WHO ก็ได้ทวีตว่า สายพันธุ์ใหม่  BA.2.75  ที่กำลังระบาดหนักในอินเดียนั้นต้องจับตา มารู้จัก โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย ตัวใหม่ ที่กำลังระบาดตอนนี้กัน

BA.2.75 ที่ระบาดหนักในอินเดีย ไปถึงสหรัฐแล้ว
CDC เปิดเผย  ชื่อใหม่เรียกว่า  เซนทอรัส
นักวิทย์ฯ ของ WHO บอก แพร่เชื้อ 10 ประเทศ แล้ว
แต่ยังไม่ได้รับการประกาศ  ให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล
แต่นักวิทย์บางคน ยกธงแดง เพราะพบการเปลี่ยนแปลงหนาม ถึง 9 ตำแหน่ง อาจสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ แต่ยังเร็วเกินไปที่จะสรุป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

BA.5.3.1 หรือ "Bad Ned”  ระบาดใน เยอรมันนี

       ตั้งชื่อตาม สัญลักษณ์การกลายพันธุ์  N:E136D ที่ Mike Honey  นักวิจัยชาวออสเตรเลีย เขียนขึ้นมา เป็นภาคแยกของสายพันธุ์ย่อย BA.5 ที่ระบาดไปทั่วโลก  เยอรมัน  สหรัฐอเมริกา ตอนนี้พบเกือบ 5% ของเคส BA.5  ในสหรัฐอเมริกา


“โอมิครอน” คือ จุดสูงสุดของโควิด-19 หรือไม่?
จาก CDC และ WHO เร็วเกินไปที่จะด่วนสรุป ต้องรอการศึกษาและเวลาอีกสักระยะ เรื่องของความรุนแรง และ สายพันธุ์ใหม่ๆ ที่กำลังเกิด แต่ตอนนี้ ตัวใหม่และตัวหลัก ยังเป็น โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย ทั้งหมด ตัวไวรัส ไม่เหมือนเดิมอีกเลย นับแต่การเกิดของ โอไมครอน เมื่อ พ.ย. ปี 2021 จุดจบ และ ความรุนแรงของโอไมครอน ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ 

       บางคนมองว่า โควิดโอมิครอน อาการไม่รุนแรง และ สามารถคาดเดาอาการได้ เพราะมักพบการอักเสบที่ทางเดินหายใจส่วนบน
ต่างจากสายพันธุ์เดิม มักติดเชื้อในปอดส่วนล่าง อาการหนักและเสียชีวิตได้

       แต่บางคนก็บอกว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุป เพราะฉีดวัคซีนเยอะ จนทำให้ภูมิเพิ่มขึ้นตางหาก ไม่ใช่โอไมครอน ไม่เก่ง หรือ อาการน้อยลง เช่น เคสในฮ่องกง ที่พบคนแก่และคนไม่ฉีดวัคซีน  ตายเพราะ  BA.2  เยอะมาก

related