svasdssvasds

รีวิว Six Characters มายาพิศวง ผลงานชั้นครูชิ้นสุดท้ายโดย หม่อมน้อย

Six Characters มายาพิศวง ภาพยนตร์ไทยดัดแปลงจากบทประพันธ์ละครเวทีของนักเขียนชาวอิตาเลียน Masterpiece ของปรมาจารย์ชั้นครูแห่งวงการภาพยนตร์ไทย หม่อมน้อย พร้อมด้วยนักแสดงชื่อดังคับคั่ง หรือนี่อาจเป็นการทิ้ง Message บางอย่างแก่วงการภาพยนตร์ไทย

Six Charactors มายาพิศวง พอบอกว่า หนังของหม่อมน้อย ทำไมหลายคนต้องว้าว ?

       หม่อมน้อย หรือ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล  ถูกยกให้เป็นหนึ่งในตองอูของเมืองไทย ผู้เป็นทั้ง ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้เขียนบท และ อาจารย์สอนการแสดงให้กับดาราดังมากมายในไทย

       มีผลงานสร้างชื่อ ที่เป็นลายเส้นเฉพาะของตัว เปิดรสชาติใหม่ให้วงการหนังไทยมาแล้วหลายเรื่อง เช่น ภาพยนตร์ชั่วฟ้าดินสลาย  อุโมงค์ผาเมือง อันดากับฟ้าใส หรือ จัน ดารา (ปฐมบท 2555 และ ปัจฉิมบท 2556)

       และยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง เจียระไนให้ดารา แจ้งเกิดได้อย่างเจิดจรัสไปหลายคน เช่น สินจัย เปล่งพานิช, อนันดา เอเวอริ่งแฮม, แอฟ ทักษอร , มาริโอ้ เมาเร่อ หม่อมน้อย จึงเป็นที่เคารพนับถือสำหรับเหล่านักแสดง คนดัง หรือ ผู้อยู่ในแวดวงการภาพยนตร์ เราอาจเปรียบว่าหม่อมน้อย คือ ท่านอ่านอาจารย์โยดา ในภาพยนตร์ชุด Star wars เลยทีเดียว

       เพราะงั้นจึงไม่แปลกใจที่ เมื่อหม่อมน้อย จับหรือสร้างผลงานศิลปะชิ้นใด  มักจะถูกการันตีด้วยคุณภาพ ความตั้งใจ ความสดใหม่  ที่รอให้เราได้ไปลุ้นว่าเนื้อหาจะจบลงอย่างไร เหมือนในเรื่องนี้ Six Characters มายาพิศวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เรื่องย่อ "Six Characters มายาพิศวง"

       ดัดแปลงมาจากบทละครเวทีของนักเขียนชาวอิตาลี เรื่อง "Six Characters in Search of an Author"   โดย "ลุยจิ ปิรันเดลโล” เจ้าของรางวัลโนเบล โดย หม่อมน้อย ได้ดัดแปลงเรื่องราวด้วยตัวเองทั้งหมด  เพราะฉะนั้นภาพยนตร์นี้จึงบอกได้เลยว่าเป็นลายเส้นของหม่อมน้อยอย่างชัดเจนที่สุด งานปราณีตระดับ Masterpiece ที่คนที่ชอบเสพย์งานศิลป์ไม่ควรพลาด

        ที่สำคัญหนังเรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม  ในเทศกาลหนังที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย (เทศกาลภาพยนตร์ปูซาน 2022) ด้วย

       เรื่องราวของ ผู้กำกับหนุ่มเจ้าอารมณ์ชื่อดัง คำรณ (มาริโอ้) กำลังจะถ่ายทำหนังผีในโรงถ่าย  แต่ระหว่างนั้นไฟดับ แล้วก็เกิดการปรากฏตัวของ 6 ตัวละครลึกลับ นำโดย

นายสุริยา : หนุ่มใหญ่คหบดีม่ายผู้มั่งคั่ง

อมรา :  หญิงสาวโสเภณี ที่ชีวิตบีบให้เธอต้องดิ้นรน

อมร เพ็ชรรัตน์ : อดีตนางงามประจำจังหวัด ภรรยาเก่าของนายสุริยา ที่แสนอาภัพ

ภูผา : ลูกชายคนโตของนายสุริยา มหาเศรษฐีหนุ่มผู้แสนเย็นชา

ลูกสาว ลูกชายของ อมร เพ็ชรรัตน์ ทั้ง 2 คน

       โดยทั้ง 6 หลุดออกมาจากบทประพันธ์ของนักประพันธ์ที่จบชีวิตตัวเอง เพื่อมาเรียกร้องให้ผู้กำกับหนุ่ม นำเรื่องราวของพวกเขาไปสร้างเป็นภาพยนตร์  แต่เมื่อเรื่องราวจริง ไปอยู่ในมือของผู้กำกับที่แคร์ตลาดภาพยนตร์  อยากเอาใจคนดูมาก บวกกับต้องถูกถ่ายทอดโดยนักแสดงชื่อดังจอมโอหัง  ทำให้เกิดความขัดแย้งกัน ระหว่างเจตนารมย์อันแรงกล้าของตัวละคร  และ ผู้กำกับ  จนนำไปสู่หายนะและความตายในแบบที่เราคงต้องลุ้นว่า เรื่องราวจะจบอย่างไร...

 

 

คะแนนและความรู้สึกหลังดูจบ?

       ถามว่าดูรู้เรื่องไหม ก็ต้องบอกว่าดูรู้เรื่อง แค่เป็นรสชาติที่ แปลก ใหม่ พิศวง เหนือความคาดหมายจริงๆ แต่ไม่ยากเกินจะเข้าใจ 

       เรารู้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีรสชาติที่แปลกใหม่ ที่ไม่เหมือนภาพยนตร์ไทย เรื่องอื่นแน่นอน ใครชอบเสพย์งาน อาร์ต คิดว่าเรื่องนี้ไม่ควรพลาดเลย เพราะถ่ายทอดออกมาแบบกึ่งละครเวทีเลย เพราะดัดแปลงมาจากละครเวที

นักแสดงแต่ละคนแสดงดีมาก

       แม้ตัวบทจะมีความแปลก... แต่ด้วยการแสดงของนักแสดงทุกคน จึงสามารถถ่ายทอดออกมาให้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ ชวนให้เราติดตามได้จนจบ และลุ้นว่าจบอย่างไร ผลงานอาร์ตชั้นครู ที่ต้องอาศัยการตีความในการทำความเข้าใจ
โอ๋ให้ 9 / 10 คะแนน ฮะ

ทิ้งปมให้ขบคิดว่า...หนังทุกเรื่องควรเคารพจิตวิญญาณตัวละคร และ เจตนารมย์ของนักประพันธ์

     ในความเห็นส่วนตัวโอ๋คิดว่า หม่อมน้อย หรือ เรื่องราวนี้ อาจเป็นการพยายามสื่อสารบางอย่างในวงการหนังหรือภาพยนตร์ไทย ให้ลูกหลานได้ตีความว่าการถ่ายทอด หรือ ทำหนังสักเรื่องหนึ่ง ควรเคารพแก่นเรื่องหลักที่นักประพันธ์ ได้ตั้งใจสรรสร้างขึ้นมาเป็นสำคัญอย่าบิดเบือนเรื่องราวจนเสียเจตนาของผู้แต่ง และนักแสดง ควรถ่ายทอดตัวละคร ให้ออกมา โดยเคารพ จิตวิญญาณของตัวละคร ด้วย

       แต่แม้จะมีความอาร์ต และต้องอาศัยความเข้าใจ แต่โอ๋ถือว่านี่สามารถถูกจัดให้เป็นภาพยนตร์ น้ำดี รสชาติแปลกใหม่ ของเมืองไทย ที่คนในวงการภาพยนตร์ หรือชอบงานศิลป์ ไม่ควรพลาดจริงๆ อย่าลืมนะคะ "Six Characters มายาพิศวง" เริ่มฉาย 15 กันยายนนี้ ทุกโรงภาพยนตร์ในเครือ Major cineplex

 

related