svasdssvasds

มิเชล โหย่ว ความภูมิใจของชาวเอเชียจากเวทีออสการ์ 2023

มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh) นักแสดงหญิงชาวมาเลเซียวัย 60 ปี สร้างประวัติศาสตร์บนเวที ออสการ์ 2023 ด้วยการคว้ารางวัล นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง “Everything Everywhere All at Once” มาครองได้สำเร็จ มารู้ 5 เรื่องสุดทึ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้ เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

รู้จัก 5 เรื่องสุดทึ่ง มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh)  ผู้หญิงเอเชียคนแรกสร้างประวัติศาสตร์
คว้ารางวัล ออสก้าร์ 2023 นักแสดงนำหญิงมาครองได้สำเร็จ

     มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh) สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้คนเอเชีย  บนเวที ออสก้าร์ 2023 โดยเฉพาะ ผู้หญิง และยังเป็นผู้หญิงที่หลายคนอาจจะมองว่าเธอมีอายุ ด้วยแต่เธอได้พิสูจน์แล้วว่า อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลขจริงๆ เพราะล่าสุด “มิเชล โหย่ว” นักแสดงหญิง วัย 60 ปี คว้ารางวัลออสก้าร์  สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม  ไปครองได้สำเร็จ จากภาพยนตร์อย่าง “Everything Everywhere All at Once” ถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ คนเอเชียหญิงคนแรกที่คว้ารางวัล นักแสดงนำหญิง ไปครอง เพราะที่ผ่านมาหนังเอเชียในบ้านเราที่เคยคว้าออสก้าร์ได้ จะมีเป็นภาพยนตร์  Parasite คว้าออสก้าร์ 2020 ไปครอง 4 รางวัล ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยมเท่านั้น

       

โดย“Everything Everywhere All at Once”  กวาดไปถึง 7 รางวัล 
ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม

ตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม  

ผู้กำกับยอดเยี่ยม 

นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม 

และ นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

วันนี้จะพามารู้จัก  มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh) กับ 5 เรื่องลับที่เราต้องตะลึง

1. มิเชล โหย่ว  ไม่ใช่คนจีน

        แม้หน้าตาของ มิเชล โหย่ว จะงดงามละม้ายคล้ายคลึงกับหญิงสาวชาวจีน และด้วยการแจ้งเกิดกับภาพยนตร์สัญชาติฮ่องกง แต่แท้จริงแล้ว  มิเชล โหย่ว เป็นหญิงสาวเชื้อสายมาเลเซียแท้ๆ ที่เกิดและเติบโตที่นั่น ก่อนเข้าสู่วงการบันเทิงจากการเป็นนักแสดงในโฆษณาของ “ปิแอร์ การ์แดง” คู่กับเฉินหลงและโจวเหวินฟะ ก่อนจะมีโอกาสเข้าสู่วงการภาพยนตร์ และ วงการ Hollywoods จนโด่งดังจนถึงทุกวันนี้

2.มิเชล โหย่ว รักการเต้นบัลเลต์มาก แต่ฝันดับลงเพราะบาดเจ็บ

       แท้จริงแล้ว มิเชล โหย่ว จบปริญญาตรีจาก สถาบันวิชาการเต้นรำ Royal Academy of Dance ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร แต่บาดเจ็บที่หลัง จึงต้องหยุดฝันเรื่องเต้นบัลเลต์ลง 

3. มิเชล โหย่ว ถูกยกให้เป็นราชินีนักบู๊ ผู้กรุยทางให้เกิดบทนำหญิงในหนังบู๊ จนถึงทุกวันนี้

       สมัยก่อนบทนำ โดยเฉพาะในหนังบู๊ มักตกเป็นของผู้ชาย แต่เธอคนนี้ก็ใช้ความสามารถ จนทำให้โลกมองเห็นความสามารถของผู้หญิง หรือ บทนำหญิงมากขึ้น
       เนื่องจาก มิเชล โหย่ว เคยมีพื้นฐานเรื่องเต้น รู้จักร่างกายตัวเองดี ทำให้เธอสามารถ เล่นคิวบู๊เองได้
จนวันนึงเธอมีโอกาสได้แสดง ภาพยนตร์ฮ่องกง เรื่อง "Yes Madam!"  เรื่องแรกใน ปี 1985  บทบาท ตำรวจหญิง เป็นบทนำหญิง ซึ่งเรื่องนี้เธอเล่นดีมาก จนทำให้มีชื่อเสียงและทำให้วงการหนังบู๊ สร้างผู้หญิงมารับบทนำมากขึ้น

     

4.เป็น Bond Girls คนแรกที่เป็น หญิงเอเชีย
       มิเชล โหย่ว เข้าสู่เส้นทาง Hollywoods เรื่องแรก กับบท Bond Girls จากเรื่อง Tomorrow never die ประกบคู่กับ เพียซ บรอซแนนซ์ สร้างประวัติศาสตร์ให้กับซีรีย์พยักค์ร้าย 007 เพราะใช้นางเอกเอเชีย ภาคแรก

5. มิเชล โหย่ว เป็นผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของปี 2022 ขึ้นปก นิตยสาร Time มาแล้ว
       ในปี 2020มิเชล โหย่ว ติด 1 ใน 100 สตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกที่จัดอันดับโดย BBC  
ก่อนที่ล่าสุด นิตยสาร TIME ได้เลือกให้เธอได้เป็น ICON OF THE YEAR 2022 ได้ขึ้นปกนิตยสาร เพื่อประกาศให้โลกรู้ว่าผู้หญิงชาวเอเชียนั้นมีพลังมากกว่าที่คิด

       นอกจากนั้น ในค่ำคืนของการประกาศรางวัล ออสก้าร์ 2023 มิเชล โหย่ว ยังฝากคำพูดให้กำลังใจที่ดีมากๆ กับเด็กๆ และผู้หญิงทุกคนให้มีความหวังว่า
       “ถึงเด็กผู้ชาย เด็กผู้หญิงตัวน้อย ที่ดูเหมือนกันกับฉันและกำลังดูอยู่ในคืนนี้ นี่คือสัญญาณแห่งความหวังและความเป็นไปได้ ความฝันเป็นจริงได้ค่ะ และสำหรับสาวๆ อย่าปล่อยให้ใครหน้าไหนมาบอกคุณว่าช่วงเวลาที่รุ่งเรืองที่สุดของคุณได้ผ่านพ้นไปแล้วนะคะ ”

“ ฉันขออุทิศรางวัลนี้ให้คุณแม่ของฉัน และแม่ทุกคนบนโลก เพราะพวกเธอคือซูเปอร์ฮีโร่จริง ๆ และถ้าไม่มีพวกเธอ พวกเราจะไม่มีใครเลยได้อยู่ที่นี่ในค่ำคืนนี้”

       เรียกได้ว่าทั้งคำพูดนี้ได้ปลุกพลังของเด็กและผู้หญิงทุกคนทั่วโลก ให้ลุกขึ้นสู้และอย่ายอมแพ้กับทุกอุปสรรคในชีวิต จงเดินตามความฝัน  ไม่ว่าจะเชื้อชาติไหน หรือ อายุเท่าไหร่ ก็ไม่สำคัญ ของแค่เรา ลงมือทำนั่นเอง 

        โอ้โห สวย เก่ง ปังปุริเย่มากค่ะ ไม่แปลกใจเลยทำไม มิเชล โหย่ว ถึงประสบความสำเร็จมาถึงจุดนี้ ในวัย 60 ปี ซึ่งล้วนมาจากความสามารถและทัศนคติของเธอนั่นเอง ปรบมือค่าา 

related