svasdssvasds

นักวิจัยเผยเรื่องดีๆ ของ วิตามินดี สามารถลดความรุนแรงจากเชื้อโควิด-19

นักวิจัยเผยเรื่องดีๆ ของ วิตามินดี สามารถลดความรุนแรงจากเชื้อโควิด-19

ตอนนี้กระแสรักสุขภาพมาแรงแซงทุกเทรนด์ โดยเฉพาะช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีรายงานการวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์ของ วิตามินดี ที่นอกจากจะมีประโยชน์กับสุขภาพมากมายแล้ว

จากงานวิจัยล่าสุด วิตามินดี มีความสามารถในการลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากโควิด-19 เรื่องนี้จริงเท็จอย่างไร เรามีข้อมูลมาฝาก

วิตามินดี

เป็นที่รู้กันดีว่า วิตามินดี มีหน้าที่ดูดซึมแคลเซียม ช่วยทำให้กระดูกแข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน แต่รู้ไหมว่าวิตามินดียังมีหน้าที่ในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย มีการค้นพบว่า Vitamin D Receptor หรือตัวรับที่จับกับวิตามินดีบน T Cell และ B Cell ซึ่งเป็นเม็ดเลือดขาวที่ทำหน้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย เช่น เชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัส

ซึ่งล่าสุดมีการศึกษาค้นคว้าวิจัยของ Bar-ilan University และศูนย์การแพทย์กาลิลี (GMC) ประเทศอิสราเอล พบว่า ภาวะการขาดวิตามินดีก่อนติดเชื้อไวรัสโคโรนา มีความเชื่อมโยงกับอาการป่วยที่รุนแรงและความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากโควิด-19 ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง พบว่าผู้ที่มีอาการหนักมักมีภาวะขาดวิตามินดีอย่างรุนแรงก่อนติดเชื้อ อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 20 นาโนกรัม / มิลลิลิตร และยังมีการศึกษาเพิ่มเติมพบว่า จากผลการรักษาด้วยวิตามินดีกับยาอื่นๆ ปรากฏว่าได้ผลดีเลยทีเดียว ช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวดีขึ้นเกินกว่า 50% ซึ่งวิธีนี้ทำให้การปรับภูมิในร่างกายผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

วิตามินดี นอกจากนี้ วิตามินดี ยังช่วยให้สมองหลั่งสาร Serotonin ให้มากขึ้น ซึ่งช่วยในการลดความเครียด ภาวะซึมเศร้า ไม่เพียงเท่านี้วิตามินดียังช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยในการชะลอวัยและช่วยในเรื่องผิวพรรณ ยังมีงานวิจัยอื่นๆ เกี่ยวกับประโยชน์ของวิตามินดี เช่น ช่วยนำออกซิเจนจากเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อมัดต่างๆ ได้ดีขึ้นขณะออกกำลังกาย ลดการเมื่อยล้าการอักเสบของกล้ามเนื้อ เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ให้สามารถรับแรงกระแทกได้ดีขึ้นซึ่งดีกับการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา

วิตามินดี

แหล่งของวิตามินดีมาจากไหนบ้าง

ร่างกายของคนเราสามารถสังเคราะห์วิตามินดีเองได้ใต้ชั้นผิวหนัง ผ่านการกระตุ้นจากรังสี UVB ในแสงแดด เพื่อป้องกันการขาดวิตามินดี ซึ่งแพทย์แนะนำให้ออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งบ้างโดยเฉพาะแสงแดดในตอนเช้า วันละ 15 นาที 2-4 ครั้งต่อสัปดาห์ นอกจากนี้วิตามินดียังพบในอาหารอื่นๆ เช่น ปลาแซลมอนซึ่งเนื้อแซลมอน 85 กรัม มีวิตามิน 447 IU, ทูน่ากระป๋อง 85 กรัม มีวิตามิน 154  IU, น้ำมันตับปลาค็อด 1 ช้อนโต๊ะ มีวิตามิน 1,360 IU, ไข่แดง 1 ฟอง มีวิตามินดี 41 IU และยังมีในอาหารอื่นๆ อีก อย่าง นม ธัญพืช และเห็ด

Cr. www.bangkokhospital.com / www.tnnthailand.com / www.bangkokbiznews.com