svasdssvasds

ไอเดียเจ๋ง! บำบัดผู้ป่วยมะเร็งด้วยสารอาหาร ใช้ App จัดการ ส่งอาหารถึงบ้าน

ไอเดียเจ๋ง! บำบัดผู้ป่วยมะเร็งด้วยสารอาหาร ใช้ App จัดการ ส่งอาหารถึงบ้าน

โรคมะเร็งเป็นโรคร้ายแรงที่มีทางรักษาหายได้ เพราะด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่มีความก้าวหน้าและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งล่าสุดมีวิธีการบำบัดโรคมะเร็งรูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นการบำบัดด้วยอาหาร

เป็นการใช้สารอาหารเป็นตัวยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง และเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย เขาได้มีการใช้ App ช่วยจัดเตรียมและส่งอาหารให้ถึงบ้าน ซึ่งการบำบัดด้วยวิธีคิดค้นโดย Faeth Therapeutics บริษัทสตาร์อัพของสหรัฐอเมริกา

ไอเดียเจ๋ง! บำบัดผู้ป่วยมะเร็งด้วยสารอาหาร ใช้ App จัดการ ส่งอาหารถึงบ้าน จะดีแค่ไหนหากอาหารที่เรากินในแต่ละมื้อ ไม่ได้เป็นเพียงแค่มื้ออาหาร แต่ยังสามารถเป็นยารักษาโรคได้ด้วย และความคิดนี้ก็เป็นไปในแนวทางเดียวกับ Anand Parikh ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Faeth Therapeutics สตาร์ทอัพทางฝั่งอเมริกาที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2019 โดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ระดับเวิล์ดคลาสที่นำศาสตร์ด้านชีววิทยามาใช้ในการบำบัดรักษาโรคมะเร็ง แนวคิดการบำบัดโรคมะเร็งด้วยอาหารนั้น คือการให้สารอาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยแต่ละคน ที่มีประโยชน์ในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง และเติมสารอาหารในส่วนที่ร่างกายขาด ซึ่งทาง Faeth Therapeutics จะจัดเตรียมมื้ออาหารให้เหมาะสมกับมะเร็งแต่ละประเภท พร้อมจัดส่งอาหารให้ถึงบ้านโดยใช้ Application ในการจัดการ ซึ่งวิธีการบำบัดรักษาแนวใหม่นี้เรียกว่า ‘Precision Nutrition’

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ไอเดียเจ๋ง! บำบัดผู้ป่วยมะเร็งด้วยสารอาหาร ใช้ App จัดการ ส่งอาหารถึงบ้าน

Precision Nutrition หรือการบำบัดรักษาด้วยสารอาหาร มาจากงานวิจัยที่พบความเชื่อมโยงระหว่างกระบวนการเผาผลาญและการรักษามะเร็ง พบว่า PI3K เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโต การเผาผลาญ และการอยู่รอดและอายุของเซลล์ แต่ในคนไข้โรคมะเร็งการทำงานเหล่านี้มักจะผิดปกติ และยารักษาโรคมะเร็งหลายๆ ตัวที่ให้เพื่อเข้าไปกระตุ้นการทำงานของ PI3K ก็มักจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ส่งผลให้ PI3K ทำงานไม่เต็มที่ ทำให้เซลล์มะเร็งยังมีการเติบโตอยู่ การที่จะลดระดับอินซูลินได้นั้นการควบคุมสารอาหารเป็นอีกวิธีที่จะทำให้ PI3K ทำงานได้เป็นปกติ และยังช่วยให้ยารักษาโรคมะเร็งที่ผู้ป่วยทานเข้าไปสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เท่ากับว่าเปอร์เซ็นต์ที่คนไข้จะหายจากโรคมะเร็งก็เพิ่มขึ้นด้วย และจากการทดลองพบว่า หนูที่ได้รับสารอาหารที่เป็น low-carb, high fat หรือคาร์โบไฮเดรตต่ำ ไขมันสูง สามารถช่วยลดการเก็บ Glycogen และป้องกันหนามแหลมที่ขัดขวางประสิทธิภาพของยารักษาโรคได้ นั่นหมายความว่าหากเข้าใจการทำงานของเซลล์มะเร็งแต่ละชนิด ก็จะรู้ว่าต้องใช้สารอาหารตัวไหนในการบำบัดรักษา เช่นเดียวกับการคุมน้ำหนักนั่นเอง

ไอเดียเจ๋ง! บำบัดผู้ป่วยมะเร็งด้วยสารอาหาร ใช้ App จัดการ ส่งอาหารถึงบ้าน

อย่างไรก็ตามการรักษาในแนวทางนี้ก็ยังต้องศึกษารายละเอียดเพิ่มขึ้น ซึ่งตอนนี้ได้รับอนุญาตให้ทดสอบเชิงคลินิกแล้ว หากประสบความสำเร็จวิธีการบำบัดรักษามะเร็งด้วยสารอาหารก็จะเป็นอีกทางเลือกในการรักษาโรคมะเร็งควบคู่กับวิธีอื่นๆ และจะทำให้เปอร์เซ็นต์หายจากโรคมะเร็งก็มีมากขึ้นตามไปด้วย

 

Cr. www.techcrunch.com / www.faeththerapeutics.com