svasdssvasds

8 จุดเช็กที่พักหรือความปลอดภัยในโรงแรม ความพร้อมรับมือกับเหตุฉุกเฉิน

8 จุดเช็กที่พักหรือความปลอดภัยในโรงแรม ความพร้อมรับมือกับเหตุฉุกเฉิน

ในการท่องเที่ยวสิ่งสำคัญนอกจากความสะดวกสบาย บรรยากาศดีๆ ของที่พักแล้ว ความปลอดภัยในโรงแรมและความพร้อมในการรับมือกับเหตุฉุกเฉินที่ไม่คาดฝันก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เมื่อเข้าที่พักเราสามารถเช็กหรือสังเกตจุดต่างๆ ที่ดูแลเรื่องความปลอดภัยของผู้เข้าพักได้ดังนี้

โรงแรม ที่พัก

เครื่องตรวจจับควัน

ความปลอดภัยในโรงแรมที่พักเป็นสิ่งสำคัญ อุปกรณ์อย่าง เครื่องตรวจจับควัน เป็นสิ่งที่ควรมี ซึ่งกฎหมายการป้องกันอัคคีภัยนั้นอาจแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ ในที่พักควรมีเครื่องตรวจจับควันอย่างน้อย 1 เครื่องในทุกชั้นของบ้านพัก และ 1 เครื่องใน (หรือด้านนอก) ห้องนอนทั้งหมด จากนั้นทดสอบอุปกรณ์อย่างน้อยเดือนละครั้งและเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่เป็นประจำ

เครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์

ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เกิดจากอุปกรณ์ที่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิง เช่น เตาหลอม เตาทำอาหาร ฮีทเตอร์ หรือเครื่องใช้ที่อาจมีการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์หรือไม่มีประสิทธิภาพ เป็นก๊าซที่ไม่มีสี รส หรือกลิ่น หากสูดดมเข้าไประยะหนึ่งจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์สามารถติดตั้งได้ทุกที่ ควรติดตั้งอย่างน้อย 1 เครื่องในทุกห้องที่มีอุปกรณ์ที่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิง

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ถังดับเพลิง

เพื่อความปลอดภัยในโรงแรมหรือพี่พักในเรื่องอัคคีภัย ควรมีถังดับเพลิงอย่างน้อย 1 ถังอยู่ในบ้านพัก โดยอยู่ในจุดที่เห็นได้ชัดเจนหรือเข้าถึงได้ง่าย อย่าลืมว่าถังดับเพลิงต่างๆ นั้นออกแบบให้ใช้กับเพลิงไหม้แต่ละประเภทโดยเฉพาะ ควรอ่านรายละเอียดชนิดของอุปกรณ์ให้ดีก่อน ที่พักที่มีห้องควรบางที่อาจมีสเปรย์ดับเพลิงอยู่บริเวณห้องครัว

ตู้เซฟ

แม้ว่าตู้เซฟอาจเป็นอุปกรณ์ที่ไม่เคร่งครัดและไอาจไม่ได้มีทุกที่ แต่ถ้าเราต้องพักในที่ที่ไม่คุ้นเคย การมีตู้เซฟก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ความปลอดภัยในโรงแรมที่ทำให้รู้สึกอุ่นใจในเรื่องการเก็บทรัพย์สินมีค่าส่วนตัว

บันไดหนีไฟ

บันไดหนีไฟ

บันไดหนีไฟหรือทางออกฉุกเฉิน อาจไม่ได้มีทุกที่ เนื่องจากเป็นแบบบ้านพักหรือเป็นที่พักที่มีเพียงไม่กี่ชั้น บางที่หากไม่มีบันไดหนีไฟ จะมีแผนที่เส้นทางหนีภัยหรือระบุขั้นตอนอย่างละเอียดให้ลูกค้าปฏิบัติตามกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน

อุปกรณ์ฉุกเฉิน

ในที่พักบางที่มีการเตรียมเรื่องความปลอดภัยในโรงแรม โดยมีอุปกรณ์ฉุกเฉินไว้ให้ โดยเตรียมชุดปฐมพยาบาล อุปกรณ์ที่จำเป็น และการ์ดความปลอดภัยซึ่งมีรายการหมายเลขติดต่อฉุกเฉินและขั้นตอนให้ปฏิบัติตาม หากที่ตั้งของที่พักอยู่ในภูมิประเทศที่มีแนวโน้มที่จะประสบเหตุฉุกเฉินบางประเภท เช่น น้ำท่วม ไฟป่า แผ่นดินไหว ลูกค้าก็จะมั่นใจยิ่งขึ้น

ชุดปฐมพยาบาล

ชุดปฐมพยาบาล

เรื่องความปลอดภัยในโรงแรมที่พัก บางที่จะมีชุดปฐมพยาบาลแบบจัดมาพร้อม เนื่องจากอาจเกิดเหตุเล็กๆ น้อยๆ ฟกช้ำหรือมีบาดแบดเล็กๆ ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นเป็นสิ่งจำเป็น เช่น พลาสเตอร์ปิดแผล, เทปผ้าทำแผล, ครีมฆ่าเชื้อ, ยาสามัญประจำบ้าน ฯลฯ

การ์ดความปลอดภัย

ในห้องควรมี การ์ดความปลอดภัยในโรงแรมหรือที่พัก หากเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น ลูกค้าจะได้มีแหล่งช่วยเหลืออื่น การ์ดความปลอดภัย จะมีตำแหน่งของที่พัก ตำแหน่งของถังดับเพลิง เบอร์โทรฉุกเฉิน เช่น สถานีดับเพลิง โรงพยาบาล สถานีตำรวจ ฯลฯ ซึ่งจะวางไว้ในจุดที่เห็นได้ชัดเจน 

 

Cr. Booking .com