svasdssvasds

ระดับดาวโรงแรม วัดอย่างไร แต่ละดวงมีที่มา

ระดับดาวโรงแรม วัดอย่างไร แต่ละดวงมีที่มา

ระดับดาวโรงแรม สัญลักษณ์แทนค่ามาตรฐานการบริการต่าง ๆ เพื่อแบ่งแยกระดับอย่างชัดเจน บางโรงแรมโฆษณาบอกว่าโรงแรมของตนเองเป็นระดับห้าดาว บางที่ก็บอกสามดาว แล้วมาตรฐานดาว วัดกันอย่างไร มีคำตอบ

ระดับดาวโรงแรม ทุกอย่างเริ่มต้นเมื่อสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อโลกสงบสุข เราก็ย่อมแสวงหาความสุข ของตนเองมากขึ้น การท่องเที่ยวก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ในการหาความสุขและเป็นการได้ใช้เวลาที่มีค่าร่วมกับคนสำคัญ

การเข้าพักโรงแรมก็เป็นอีกประสบการณ์ ที่น่าจดจำ ทำให้มีนักท่องเที่ยวนิยมเข้าพักโรงแรมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในประเทศแถบยุโรป จึงทำให้หน่วยงานภาครัฐบางประเทศ ต้องรีบจัดระเบียบที่พักแยกประเภทตามมาตรฐานของบริการ ผ่านระดับดาวโรงแรมนั่นเอง

ประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส เป็นประเทศที่เริ่มใช้สัญลักษณ์รูปดาวเป็นครั้งแรก แต่ปัจจุบันมีหน่วยงานในต่างประเทศ ที่พัฒนาระบบขึ้นใช้เองโดยใช้สัญลักษณ์รูปดาว ตั้งแต่หนึ่งถึงห้าดวงเพื่อบอกค่าระดับมาตรฐานที่ต่างกันของโรงแรม สำหรับหน่วยงานเอกชน ที่พัฒนาระบบตรวจสอบมาตรฐานดาวโรงแรมที่ยอมรับในระดับโลกได้แก่บริษัทมิชลิน ชื่อของบริษัทนี้คงเป็นที่คุ้นเคยของคนไทยเป็นอย่างดี เป็นบริษัทรถยนต์รายใหญ่ของฝรั่งเศส เพื่อส่งเสริมการตลาดของบริษัทมิชลิน จึงได้ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อเป็นคู่มือ การเดินทางสู่ฝรั่งเศสครั้งแรกในราว ๆ พ.ศ. 2533 นั่นเอง การยกระดับมาตรฐานโรงแรมให้ดีขึ้น เป็นการเพิ่มความไว้วางใจให้กับลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวผู้ที่มาพัก อีกทั้งยังสามารถใช้มาตรฐานระดับดาวโรงแรม เพื่อยกระดับโรงแรม เป็นการอ้างอิงกับลูกค้าและคู่ค้าได้ ช่วยลดปัญหาเรื่องการตัดราคา เมื่อโรงแรมได้รับมาตรฐานดาวแล้วต้องรักษามาตรฐานให้สม่ำเสมอต่อไป

วัดยังไง โรงแรมนี้ได้กี่ดาว

มาตรฐานโรงแรมระดับ 1 ดาว

Room Size: 10 ตร.ม. ขึ้นไป

Facilities: ต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน เช่น เตียงขนาด 3 ฟุต กระจกแต่งหน้า ถังขยะ โต๊ะ เก้าอี้ ในห้องน้ำต้องมีผ้าเช็ดตัว กระดาษชำระ อ่างล้างหน้า ไว้บริการ

Design: ไม่เน้นการตกแต่ง ดีไซน์

มาตรฐานโรงแรมระดับ 2 ดาว

Room Size: 14 ตร.ม. ขึ้นไป

Facilities: มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน เตียงขนาด 3 ฟุต กระจกแต่งหน้า ถังขยะ โต๊ะ เก้าอี้ น้ำดื่ม โทรทัศน์ขนาด 14 นื้วขึ้นไปและโทรศัพท์ติดต่อภายในห้องน้ำเป็นแบบชักโครก มีผ้าเช็ดตัว และกระดาษชำระ

Design: ไม่เน้นการตกแต่งดีไซน์ แต่ต้องมีการดูแลความสะอาดสม่ำเสมอ

มาตรฐานโรงแรมระดับ 3 ดาว

Room Size: 18 ตร.ม. ขึ้นไป

Facilities: มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน พร้อมทั้งโทรศัพท์ โทรทัศน์ 14 นิ้วพร้อมรีโมทคอนโทรล ตู้เสื้อผ้า ไฟหัวเตียง ห้องน้ำมีอ่างอาบน้ำ ระบบน้ำร้อน-เย็นสบู่หมวกอาบน้ำแก้วผ้าเช็ดหน้าผ้าเช็ดเท้ามีรูมเซอร์วิสและสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโรงแรมอย่าง เช่น ห้องอาหารห้องน้ำสาธารณะและห้องประชุมจัดเลี้ยง

Design: มีการตกแต่งที่ดูดีในระดับหนึ่ง

มาตรฐานโรงแรมระดับ 4 ดาว

Room Size: 24 ตร.ม. ขึ้นไป

Facilities: เตียงขนาดไม่น้อยกว่า 3.5 ฟุต โทรทัศน์ขนาด 20 นิ้วขึ้นไป ช่องรายการมากกว่า 8 ช่อง มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานครบครันพร้อมด้วยตู้เสื้อผ้า เตียงขนาดใหญ่ นอนสบาย มีตู้เย็น ภายในห้องน้ำมีอุปกรณ์ครบถ้วน รวมถึง สบู่ แชมพู ผ้าเช็ดมือ ไดร์เป่าผม และอ่างอาบน้ำ มีห้องอาหาร สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ห้องประชุม และห้องสัมมนา

Design: มีการตกแต่งที่ดูดี หรูหรา

มาตรฐานโรงแรมระดับ 5 ดาว

Room Size: 30 ตร.ม. ขึ้นไป

Facilities: มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และบริการระดับดีเยี่ยม เตียงขนาดไม่น้อยกว่า 4 ฟุต โทรทัศน์ 20 นิ้วขึ้นไป พร้อมรีโมทคอนโทรล มีรายการทีวีมากกว่า 12 ช่อง ตู้เย็น มินิบาร์ และอุปกรณ์สื่อสาร โทรศัพท์ ห้องน้ำขนาดใหญ่ สุขภัณฑ์สะอาดสวยงาม ภายในโรงแรมยังเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทั้งห้องฟิตเนส สระว่ายน้ำ บาร์ ห้องนวด สปา ห้องอาหารชั้นเลิศ ห้องสัมมนาขนาดใหญ่ ห้องประชุมย่อยไว้คอยให้บริการ

Design: สวยงามหรูหราดูดีมีระดับ

ที่มา : The  American Automobile  Association

related