svasdssvasds

รู้จัก Alopecia Areata (โรคผมร่วงเป็นหย่อม) ที่ภรรยา วิลล์ สมิธ เผชิญอยู่

รู้จัก Alopecia Areata (โรคผมร่วงเป็นหย่อม) ที่ภรรยา วิลล์ สมิธ เผชิญอยู่

โรค Alopecia Areata เริ่มเป็นที่สนใจเนื่องมาจากดราม่าบนเวทีประกาศรางวัลออสการ์ 2022 (Oscar 2022) ที่ Will Smith (วิลล์ สมิธ) ตบหน้า คริส ร็อก หลังเล่นมุกตลกร้ายล้อเลียนทรงผมของภรรยา

Jada Pinkett Smith ภรรยาของ Will Smilth โกนผมเนื่องจากกำลังเผชิญกับ Alopecia Areata หรือโรคผมร่วงเป็นหย่อม หลายคนคงมีคำถามว่าโรคนี้เกิดจากอะไร มารู้จักโรค Alopecia Areata ให้มากขึ้นกันดีกว่า

Alopecia Areata (โรคผมร่วงเป็นหย่อม)

Alopecia Areata (โรคผมร่วงเป็นหย่อม) ยังมีสาเหตุไม่แน่ชัด เชื่อว่าเกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่ไปทำลายรูขุมขน อย่างไรก็ตามหากโรคสงบลงแล้วรูขุมขนยังสามารถกลับมาสร้างเส้นขนได้ใหม่ตามปกติ โรคที่อาจพบร่วมกับโรคอื่นได้ เช่น ต่อมไทรอยด์อักเสบ ด่างขาว หรือกลุ่มโรคภูมิแพ้

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

อาการของโรค Alopecia Areata

ผู้ที่ป็นโรค Alopecia Areata ผมจะร่วงเป็นหย่อมลักษณะกลม ขอบเขตชัดเจน อาจเกิดขึ้นได้หลายตำแหน่ง โดยมากมักเกิดภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ ผู้ป่วยส่วนมากจะไม่มีอาการใดๆ แต่อาจมีอาการคันหรือแสบนำมาก่อนในบริเวณที่เป็น โรค Alopecia Areata อาจเกิดขึ้นได้กับทุกส่วนของร่างกาย มักพบที่บริเวณศีรษะแต่สามารถเกิดที่บริเวณอื่นในร่างกายที่มีขนได้ เช่น ขนคิ้ว ขนตา หนวด ขนรักแร้ อาจพบผมหักเป็นตอสั้นๆ ติดหนังศีรษะได้ในบริเวณขอบของรอยโรคที่กำลังจะขยาย เนื่องจากเส้นผมที่สร้างขึ้นใหม่เปราะและผิดปกติ

โรคนี้อาจเกิดแบบเฉียบพลันหรือค่อยเป็นค่อยไปก็ได้ บางคนอาจมีความผิดปกติของเล็บร่วมด้วย โดยอาการที่เล็บอาจเกิดนำมาก่อน เกิดพร้อมกัน หรือเกิดภายหลังจากภาวะผมร่วงได้ ความผิดปกติของเล็บที่พบได้บ่อยที่สุด คือ การพบหลุมเล็กๆ บนผิวของแผ่นเล็บ ทั้งนี้อาการผมร่วงเป็นหย่อมจะงอกขึ้นใหม่ได้เองภายใน 3-4 เดือน แต่ในบางคนอาจไม่งอกขึ้นอีก ซึ่งอาการผมร่วงเป็นหย่อมอาจหายไปหรือกลับมาเป็นได้อีกขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

การดูแลและป้องกันโรค Alopecia Areata

ถึงแม้ปัจจุบันยังไม่มีวิธีป้องกันหรือรักษาโรคนี้ได้ แต่สามารถรักษาตามอาการและทำให้ผมขึ้นใหม่ได้รวดเร็วขึ้น ผู้ป่วยควรดูแลตัวเองหรือลดปัจจัยเสี่ยงของโรค Alopecia Areata (โรคผมร่วงเป็นหย่อม) ได้ดังนี้

-ผ่อนคลายความเครียด เพราะความเครียดเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคได้

-เลือกรับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผม เช่น วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี และธาตุสังกะสี เป็นต้น

-สวมหมวกหรือใสวิก รวมถึงทาครีมกันแดดบริเวณศีรษะ เพื่อป้องกันแสงแดดทำอันตรายต่อบริเวณที่เป็น

-กรณีที่โรคนี้ส่งผลให้ขนตาร่วง ควรสวมแว่นกันแดด เพื่อป้องกันสิ่งแปลกปลอมเขาสู่ดวงตา

 

Cr. คลินิกโรคเส้นผมและการผ่าตัดปลูกถ่ายเส้นผม ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล / www.pobpad.com