svasdssvasds

ดื่มเครื่องดื่มชูกำลังมากเกินไป มีผลกับร่างกายอย่างไรบ้าง?

ดื่มเครื่องดื่มชูกำลังมากเกินไป มีผลกับร่างกายอย่างไรบ้าง?

เครื่องดื่มชูกำลัง กลายเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยม ไม่เพียงแค่ในวัยทำงานเท่านั้นยังพบว่าวัยเรียนก็ยังดื่มเครื่องดื่มชูกำลังเช่นกัน เนื่องจากเครื่องดื่มชูกำลังกระตุ้นการทำงานของสมอง ทำให้ร่างกายตื่นตัว ไม่ง่วง แต่รู้ไหมว่าส่งผลกับสุขภาพของเราเช่นกัน

ดื่มเครื่องดื่มชูกำลังมากเกินไป มีผลกับร่างกายอย่างไรบ้าง?

การดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง มากเกินไปส่งผลกับร่างกายอย่างไร?

อย่างที่รู้กันว่าเครื่องดื่มชูกำลัง ประกอบไปด้วยส่วนผสมที่มีคาเฟอีน น้ำตาล และสารกระตุ้นอื่นๆ ซึ่งส่งผลกับการทำงานของร่างกาย โดยเครื่องดื่มชูกำลัง จะส่งผลกับร่างกายในลักษณะการกระตุ้นการทำงานของสมองและร่างกาย มีผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์หลายชิ้นชี้ให้เห็นว่าเครื่องดื่มชูกำลังช่วยฟื้นฟูร่างกายจากอาการอ่อนเพลีย รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสมองในด้านต่างๆ เช่น ความจำ สมาธิ และยังมีสรรพคุณช่วยให้มีกำลังในการทำงานมากขึ้น และทำให้รู้สึกง่วงนอน

ถึงแม้เครื่องดื่มชูกำลังจะมีข้อดี แต่ถ้าดื่มมากเกินไปก็ส่งผลเสียกับสุขภาพได้เช่นกัน

ส่งผลเสียกับหลอดเลือดและหัวใจ

การที่ร่างกายได้รับคาเฟอีนจากเครื่องดื่มชูกำลังมากเกินไป อาจเสี่ยงทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด เช่น ความดันโลหิตสูง มีอาการใจสั่น โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเหล่านี้อยู่แล้ว อีกทั้งอาจเป็นอันตรายต่อพัฒนาการด้านระบบหัวใยซึ่งสารให้ความหวานและสารกระตุ้นที่ช่วยเพิ่มพลังงานและทำให้ตื่นตัว อาจก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการทำปฏิกิริยากับคาเฟอีนได้ อีกทั้งส่วนผสมของส่วนน้ำตาลที่มีปริมาณมากในเครื่องดื่มชูกำลัง อาจส่งผลให้เกิดภาวะอ้วน ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง รวมทั้งเสี่ยงเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดมากขึ้น

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ส่งผลกับการนอนหลับ  

คาเฟอีนมีฤทธิ์กระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว จึงอาจทำให้นอนหลับยากและพักผ่อนได้ไม่เพียงพอ ซึ่งคาเฟอีน คือส่วนผสมหลักของเครื่องดื่มชูกำลังซึ่งจัดเป็นสารกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ส่งผลให้มีแรงและรู้สึกกระปรี้กระเปร่า หากร่างกายได้รับคาเฟอีนเกิน 400 มิลลิกรัม อาจทำให้มีอาการหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ หายใจลำบาก ท้องร่วง ไข้ขึ้น และใจสั่น

อาจทำให้เกิดโรคเบาหวาน

สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานจะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอยู่แล้ว หากดื่มเครื่องดื่มชูกำลังที่ประกอบไปด้วยน้ำตาลปริมาณมาก ซึ่ง 1 ขวดอาจมีน้ำตาลมากกว่า 30 กรัม อาจส่งผลให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง รวมทั้งเสี่ยงเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดมากขึ้น

ส่งผลกับน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

เครื่องดื่มชูกำลังที่ส่วนผสมของผสมน้ำตาลเป็นหลักและในปริมาณมาก ทำให้ได้รับพลังงานสูง เมื่อดื่มเป็นปนะจำอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น และอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่นๆ เช่น ฟันผุ โรคอ้วนเป็นต้น

เกิดผลข้างเคียงเมื่อหยุดดื่ม

เมื่อหยุดดื่มเครื่องดื่มชูกำลังหรือพยายามเลิกดื่ม อาจส่งผลให้มีอาการปวดศีรษะ รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีสมาธิ และอารมณ์เสียง่าย

ข้อควรระวังในการดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง

หากจำเป็นต้องดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง เพื่อช่วยในการทำงาน ควรเลือกเครื่องดื่มในภาชนะที่บรรจุปิดสนิท ต้องมีคุณภาพ หรือมาตรฐาน และมีการแสดงฉลากตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข และควรมีฉลากระบุข้อความ "ห้ามดื่มเกินวันละ 2 ขวด เพราะหัวใจจะสั่น นอนไม่หลับ เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรดื่ม ผู้ป่วยควรปรึกษาแพทย์ก่อน" ด้วยตัวอักษรสีแดงบนพื้นขาว มองเห็นได้ชัดเจน

 

Cr. www.pobpad.com / สสส.