svasdssvasds

สธ.ย้ำตู้เครื่องดื่มผสมกัญชา เข้าข่ายห้ามขายเด็ก - คนท้อง

สธ.ย้ำตู้เครื่องดื่มผสมกัญชา เข้าข่ายห้ามขายเด็ก - คนท้อง

กรมอนามัย ย้ำ ผู้ประกอบการต้องแจงรายละเอียดอาหารและเครื่องดื่มที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม หากผู้บริโภคได้รับผลกระทบผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบ ขณะที่กรมแพทย์แผนไทยฯ เตือนหากจำหน่ายกัญชาให้ เด็ก คนท้อง หญิงให้นมบุตร มีความผิดจำคุก 1 ปี หรับ 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยกรณีตู้กดเครื่องดื่มอัตโนมัติที่มีการประกอบหรือปรุงเครื่องดื่มที่ตู้ ลักษณะนี้จะอยู่ภายใต้การดูแลของกรมอนามัย โดยอยู่ภายใต้มาตรา 33  พ.ร.บ.การสาธารณสุข  พ.ศ.2535 ที่เข้าข่ายเป็นกิจการอันตรายประเภทที่ 3 ต้องมีการจดแจ้งยื่นขออนุญาติท้องถิ่นในการติดตั้งตู้เครื่องดื่มอัตโนมัติ

ส่วนเมนูที่ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา ทางผู้จำหน่ายจะต้องมีการติดประกาศคำเตือนให้ผู้บริโภครับทราบรวมถึงข้อกำหนดในการห้ามจำหน่ายตามประกาศ กระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา ) เช่น ห้ามจำหน่ายในเด็กที่อายุต่ำว่า 20 ปี  หญิงตั้งครรภ์ และให้นมบุตร นอกจากนั้นต้องแจ้งรายละเอียดส่วนประกอบของเมนูเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของกัญชาให้ผู้บริโภครับทราบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนบริการส่งอาหารผ่านแอฟพลิเคชั่น และเดลิเวอร์รี่ ทางผู้ประกอบการจะต้องขออนุญาติในการขายอาหาร  เครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมกัญชา ซึ่งจะต้องมีแจกจ่ายส่วนประกอบของเมนูรวมถึงคำเตือนให้กับผู้บริโภครับทราบ เนื่องจากหากเกิดความเสียหาย หรือ ผู้บริโภคได้รับผลข้างเคียง ทางผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบ หากผู้บริโภค ยืนยันต้องการจะที่บริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของกัญชา แม้ทางร้านจะแจ้งให้ทราบแล้ว เกิดผลข้างเคียง ผู้บริโภคต้องรับผิดชอบด้วยตนเอง 

ทั้งนี้ หากพบผู้ประกอบการร้านค้า ที่ไม่ฏิบัติตามข้อกำหนด  ท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่สามารถเข้าไปตรวจสอบและดำเนินตามกฎหมายได้

ส่วนข้อกังวล การจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมกัญชา บริเวณในโรงเรียนและบริเวณโดยรอบ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาได้มีการหารือร่วมกัน ผ่านโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งเคยดำเนินการมาแล้วอาจจะปรับใช้แนวทางเดียวกับโรงเรียนสีขาว ที่เป็นโครงการกำจัดยาเสพติดในโรงเรียน

ทั้งนพ.สุวรรณชัย ย้ำ การที่กระทรวงสาธารณสุข ได้ปลดล็อคกัญชาเพราะเห็นว่ามีประโยชน์โดยเฉพาะทางการแพทย์  แต่ถ้าใช้ไม่เหมาะสมก็จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนตัวเชื่อว่า การปลดล็อคกัญชาเป็นเรื่องใหม่และท้าทายแต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสามารถหาแนวทางในการควบคุมและจัดการ การใช้กัญชาได้อย่างเหมาะสม 

นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุถึงประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ว่า ออกมาเพื่อคุ้มครอง ป้องกันกลุ่มเปราะบาง คือเด็ก เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์ และหญิงให้นมบุตร ไม่ให้มีการเข้าถึงการใช้กัญชา 

ดังนั้นในกลุ่มนี้กฎหมายจะเป็นไปในเชิงป้องกัน แต่สำหรับคนที่นำกัญชาไปให้กลุ่มเปราะบางที่ห้ามใช้กัญชาตามประกาศนี้ จะต้องมีความผิดตามกฎหมาย เช่น ขายกัญชาให้เด็ก ให้คนท้อง จะมีโทษทางอาญา และมีความผิดมาตรา 78 พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

related