svasdssvasds

"ประชาธิปัตย์" บนทางสองแพร่ง!?

"ประชาธิปัตย์" บนทางสองแพร่ง!?

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ปชป.บนทางสองแพร่ง!?

โดย บอน ณ บางแก้ว

เข้าร่วม-ไม่เข้าร่วมรัฐบาล..ต้องตัดสินใจให้ขาด และตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่า เพื่ออะไร? ถ้าไม่อย่างนั้น สิ่งที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ประกาศไว้..

อุดมการไม่เคยเปลี่ยน!?

มันก็เป็นแค่วาทะกรรมที่ถูกขุดขึ้นมาพูดเพื่อให้ดูดี แต่ไม่ได้มุ่งหวังให้เกิดมรรคผลในทางปฏิบัติใดๆ แล้วมันจะต่างอะไรกับการปฏิรูปน้ำลาย!

เอาเป็นว่า พลพรรคพระแม่ธรณีบีบมวยผม โดยเฉพาะ 52 ส.ส.กับ 39 กรรมการบริหารพรรค ที่จะเป็นองค์ประชุมชี้ขาดการตัดสินใจของพรรค ก่อนวันที่ 22 พ.ค.ต้องมีคำตอบให้สังคม สมาชิกพรรค ว่าเหตุใดต้องตัดสินใจอย่างนั้น..

งานนี้ไม่ว่าจะออกซ้ายหรือขวา มันต้องจับต้องได้..ต้องไม่ใช่คำพูดลอยๆ เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ อย่างที่นำมาอ้างกันพร่ำเพรื่อ!

เชือว่าลึกๆ แล้วคนใน ปชป.คงคิดไม่ต่างกันนัก โดยเฉพาะ ส.ส.เพราะการเป็นพรรครัฐบาล ถือเป็นสุดยอดของการเป็นพรรคการเมือง ถ้าไม่อย่างนั้นคงไม่มีอมตะวจีที่ว่า เป็นฝ่ายค้านแล้วอดอยากปากแห้งหรอก..

แต่สำหรับ ปชป.ในสถานการณ์แบบนี้ เป็นสถานการณ์ที่ต้องกอบกู้พรรค ดังนั้น หนนี้ถ้าเลือกยืนผิดที่ผิดทางอีก จากที่เคยมี ส.ส.159 คน และเหลือ 52 คน ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา หากยังพลาดท่าอีกครั้ง อาจเป็นพรรคต่ำสิบก็เป็นได้!?

ด้วยเหตุนี้กระมัง..จึงทำให้ 2 ผู้อาวุโส ได้นัดหมายพบปะสนทนาธรรมกันในสายวันหนึ่ง ก่อนหน้าจะมีการประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ไม่กี่สัปดาห์ จนเป็นที่มาของ”ใบบอก” และได้หัวหน้าคนใหม่ชื่อ”จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์”!?

แต่เพราะคำว่า เป็นฝ่ายค้านอดอยากปากแห้ง..และการเป็นพรรครัฐบาลเป็นยอดปรารถนาของพรรคการเมือง..แม้ ปชป.จะได้หัวหน้าคนใหม่แล้ว ก็มิอาจก้าวข้ามบทสรุปข้างต้นไปได้ ดังนั้น จึงยังต้องรอการชี้ขาดจากที่”ประชุมร่วม”ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

ว่ากันว่า แม้จะยังต้องรอมติพรรคในการร่วมไม่ร่วมรัฐบาล แต่อีกด้านการพูดคุยระดับแกนนำของทั้งสองพรรค ไปไกลถึงขนาดตกลงแบ่งเก้าอี้กันแล้ว โดยเฉพาะตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ พปชร.ยินดียกให้”บัญญัติ บรรทัดฐาน”คนของ ปชป.ทำให้เห็นภาพ “สุชาติ ตันเจริญ” กับ”วิรัช รัตนเศรษฐ์”กอดกันตัวกลม ในงานเลี้ยงสังสรรค์ พปชร.ที่พัทยา วันก่อน..

สุดท้ายสำหรับ ปชป.จะร่วมไม่ร่วมรัฐนาวา พปชร.นาทีนี้เสมือนเดินมาถึงทางสองแพร่ง! จะเลือกเป็นหางเครื่องประชาธิปไตย ส่งลุงตู่ขึ้นนั่งเก้าอี้นายกฯ รอบสอง หรือจะยอมอดเปรี้ยวไว้กินหวาน กอดคำว่า “อุดมการไม่เคยเปลี่ยน” แล้วทำหน้าที่ฝ่ายค้านคุณภาพ ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล รักษาผลประโยชน์ของประเทศ ที่ขาดการตรวจสอบฝ่ายบริหารอย่างเข้มข้นมานานถึงกึ่งทศวรรษ..

หรือจะเป็นเหมือนที่เพลงไวพจน์ เพชรสุพรรณ ว่าไว้..”แก่ก็ตาย ไม่แก่ก็ตาย..” ร่วมก็ตาย ไม่ร่วมก็ตาย ดังนั้น ก่อนตายขอเป็นรัฐมนตรีสักครั้งเถอะ..

สุดท้าย-แบบท้ายสุด เขาให้รอดูมติพรรคปชป.สัปดาห์หน้า งานนี้ถ้าเปิดให้”ลงคะแนนลับ” ก็ไปตัดชุดขาวไว้รอได้เลย!?

related