svasdssvasds

จับหัวหน้าแก๊ง ปลอมแอปพลิเคชั่น LINE หลอกยืมเงิน

จับหัวหน้าแก๊ง ปลอมแอปพลิเคชั่น LINE หลอกยืมเงิน

กองปราบปราม จับหัวหน้าแก๊งปลอมแอพพลิเคชั่น LINE หลอกยืมเงิน รับสารภาพ ได้เรียนรู้การก่อเหตุและติดตามทางข่าว จากกลุ่มผู้ต้องหาอื่น ๆ ที่หลอกตุ๋นเงินในโซลเซียล

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2561 เวลาประมาณ 17:00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม จับกุม นายฤทธิไกร โภคา อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 187/1 ม.4 ต.บางเป้า อ.กันตัง จ.ตรัง โดยแจ้งข้อกล่าวหา หมายจับศาลจังหวัดขอนแก่นที่ จ.445/2561 ลง 31 ตุลาคม 2561 ฐานความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นผู้อื่น” พฤติการณ์ในการจับกุมกล่าวคือ

สืบเนื่องจาก สภ.เมืองขอนแก่น ได้รับการร้องทุกข์จาก น.ส.นันท์นภัส ใจสุข (ผู้เสียหาย)ว่าถูกคนร้ายปลอมข้อมูลแอฟฟลิเคชั่น LINE “whan jeab” ของ น.ส.นพสร สังข์ฤทธิ์ ซึ่งเป็นเพื่อนผู้เสียหายทัก LINE ขอยืมเงิน จำนวน 3 ครั้ง ในวันเดียว สูญเงินไปจำนวน 14,200 บาท ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีบุคคลที่ 3 (ชื่อ น.ส.นูรีฮา ลามะ) บัญชีธนาคารกรุงเทพเลขที่ 163-566-343-6 และผู้ต้องหา ตกลงว่า จะคืนเงินให้เวลา 17.00 น.ของวันที่ 27 มีนาคม 2561 เมื่อครบกำหนดคืนเงินกลับติดต่อไมได้ ปิดการใช้งาน ผู้เสียหายสอบถาม น.ส.นพสรฯ (ผู้ถูกใช้รูปภาพในโปรไฟล์) แจ้งว่า ตนไม่ได้ขอยืมเงินผู้เสียหาย และกล่าวต่อว่า ตนไม่ได้ใช้ภาพโปรไฟล์ภาพนี้ เชื่อว่าตนเองถูกหลวงลวง จึงได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น จากการรวบรวมพยานหลักฐาน และขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2561 พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.3 บก.ป.จึงได้สั่งการให้ชุดสืบสวน ลงพื้นที่หาข่าวเพื่อทำการจับกุมตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีโดยเร็ว จากการสืบสวน น.ส.นูรีฮา สามะ เจ้าของบัญชีธนาคารกรุงเทพ เลขที่ 163-566-343-6 ทราบว่าเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2561 ตนได้โพสต์ข้อความใน www.facebook.com กลุ่มหางาน ต่อมามีผู้ใช้ facebook ชื่อ“มาดามหลินหลิน”เสนองานให้กับตน โดยเป็นงานให้ไป ซื้อสลิปบัตรเติมเงิน TrueMoneyWallat จากเซเว่นอิเลฟเว่น (7-11)

ต่อจากนั้น จึงให้ น.ส.นูรีฮา สามะ ส่งหมายเลขบัญชีธนาคารดังกล่าวไปให้หลังส่งบัญชีไปแล้ว มียอดเงินโอนเข้าบัญชีอย่างต่อเนื่อง และมี นายฤทธิไกร โภคา(ผู้ต้องหา) เป็นผู้สั่งให้ น.ส.นูรีฮา สามะ ออกไปกดเงินและนำซื้อบัตรเติมเงิน TrueMoneyWallat ตามราคาที่กำหนด ส่งให้กับ นายพศิน ทองเชิด และนายชญานิน วงศ์ศุภเลิศ ผู้ต้องหาสองราย ซึ่งถูกกองปราบปรามจับกุมตัวมาก่อนหน้านี้ ทำหน้าที่ เปิดรับแลก/แปลงเงินจากบัตรเติมเงิน TrueMoneyWallat เป็นเงินสด และโยนกลับไปให้ นายฤทธิไกร โภคา หัวหน้าแก๊ง ภายหลังเมื่อทราบข่าวว่า นายพศิน ทองเชิด และนายชญานิน วงศ์ศุภเลิศ ถูกจับกุม จึงไหวตัวหลบหนี ไปกบดานพักอาศัย กับแฟนสาว ใกล้บริเวณมหาวิทยาลัย แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ชุดสืบสวนจึงได้ติดตามจับกุม นายฤทธิไกร โภคา ได้ที่บริเวณหอพักรีเจนท์แมนชั่น ม.1 ต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและจับกุม ตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่นที่ จ.445/2561 ลง 31 ตุลาคม 2561ฐานความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นผู้อื่น”

จับหัวหน้าแก๊ง ปลอมแอปพลิเคชั่น LINE หลอกยืมเงิน

สอบถามให้การรับสารภาพว่า ได้เรียนรู้การก่อเหตุและติดตามทางข่าว จากกลุ่มผู้ต้องหาอื่นๆ ที่หลอกตุ๋นเงินในโซลเซียลเน็ตเวิร์ค จึงลองหัดทำดู ปรากฏว่า ได้ผลและได้เงินจริง จึงทำซ้ำหลายๆครั้ง ตามวันเวลาที่ผู้เสียหายร้องทุกข์ ข้าฯ ได้ก่อเหตุหลอกปลอมเป็นเพื่อน แล้วทักขอยืมเงิน กลุ่มผู้เสียหายจริง มีวิธีการเลือกเหยื่อที่เป็นสุภาพสตรี ดูพฤติกรรมในการเล่น facebook มีความอ่อนไหว ในโซลเซียลเน็ตเวิร์คประกอบว่าเป็นบุคคล เชื่อง่าย อ่อนไหว หรือไม่ ดูที่การคอมเมน เพื่อหาความสัมพันธ์ เมื่อได้เป้าหมายเยื่อแล้ว ก็จะปลอม LINE หลอกขอยืมเงิน เงินที่ได้มา ก็จะโอนเข้าบัญชีของของบุคคลที่ 3 น.ส.นูรีฮา สามะ โดยจะสั่งให้ น.ส.นูรียะฯ นำไปซื้อบัตรเติมเงิน TrueMoneyWallat ส่งรหัสให้กับ นายพศิน ทองเชิด และนายชญานิน วงศ์ศุภเลิศ (ผู้ต้องหาที่ถูกจับก่อนหน้านี้) แปลงค่าเป็นเงินสด หรือไม่ ก็นำบัตรเติมเงิน TrueMoneyWallat ไปขายแม่ค้าใน facebook ที่เปิดรับซื้อบัตรเติมเงิน TrueMoneyWallat ออนไลน์ แปลงเป็นเงิน โอนกลับมาให้จะหักค่าบริการ ราคา 1,000 บาท จะได้เป็นเงินเข้าบัญชี ธนาคารกสิกรไทย สาขากันตัง 030877310 ซึ่งเป็นบัญชีของข้าฯ จำนวน 600-700 บาท ก่อเหตุเป็นระยะเวลาหลายเดือน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2561 – 25 ตุลาคม 2561 หลอกมาจำนวนมากกว่าร้อยราย บางรายหลงเชื่อ บางรายก็ไม่หลงเชื่อ ได้เงินสดจำนวนประมาณหลายแสนบาท หลังจากนั้นมี น.ส.นันท์นภัส ใจสุข ผู้เสียหายร้องทุกข์ที่ สภ.เมืองขอนแก่น และมีหมายเรียกมาที่บ้านของ ข้าฯ ทำให้หมายเลขบัญชีธนาคารถูกอายัด จึงไม่สามารถทำธุรกรรมต่อได้

ส่วนสาเหตุที่ต้องนำเงินที่หลอกมาจากเยื่อได้ โอนไปบัญชีของบุคคลที่ 3 และให้ซื้อบัตรเติมเงิน TrueMoneyWallat แล้วโอนไปให้กลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมแล้ว หรือ แม่ค้าออนไลน์ จุดประสงค์เพื่ออำพรางไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนติดตามตัวได้ ส่วนเงินที่ได้มาจะนำมาใช้สอยในซีวิตประจำวัน เที่ยวเตร่ ตามสถานบริการ และปรนเปอผู้หญิง และเล่นการพนันบอลออนไลน์ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ดำเนินคดี ตามกฎหมายต่อไป

related