svasdssvasds

“ชาวบ้านต้องได้รับการรักษา” ทีมแพทย์ขึ้นเขารักษาชาวบ้าน ขากลับรถคว่ำ(มีคลิป)

นาทีระทึกกลางป่าทุ่งใหญ่ฯ ทีมแพทย์ขึ้นเขารักษาชาวบ้านชายขอบ ท่ามกลางทางที่คดเคี้ยว แถมฝนตกต่อเนื่อง เสร็จภารกิจเดินทางกลับ รถคว่ำ ช่วยกันระทึก

วันที่ (5 ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจาก ดร.ศุภกร สุขประสิทธิ์ หรือที่ หมอจาง นายแพทย์สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ว่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค.63 ที่ผ่านมา ได้นำคณะพยาบาลวิชาชีพ รวมทั้งเจ้าพนักงานสาธารณสุข และนักวิชาการสาธารณสุข ประมาณ 20 คน เดินทางไปออกหน่วยให้บริการเชิงรุก ในการรักษาพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพ ตรวจสุขภาพนักเรียน พร้อมให้สุขศึกษาการดูแลสุขภาพในชุมชน และอบรมหลักสูตรอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน(อสช.)

ตามโครงการพัฒนาชุมชนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและอุทยานแห่งชาติจังหวัดกาญจนบุรี ด้านสาธารณสุข กิจกรรมอบรมหลักสูตรอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน และหมอพื้นบ้านในถิ่นทุรกันดาร ในพื้นที่หมู่บ้านของตำบลไล่โว่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยกิจกรรมดังกล่าวได้จัดขึ้นที่ หมู่5 บ้านทิไล่ป้า ต.ไล่โว่

การเดินทางนั้นค่อนข้างที่จะลำบากเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นเส้นทางที่คดเคี้ยวคับแคบและขึ้นลงภูเขาที่สูงชัน ถนนเต็มไปด้วยดินโคลนที่ลื่นและเป็นหน้าผา ซึ่งหมู่บ้านทั้ง 6 หมู่บ้านของตำบลไล่โว่นั้นเป็นหมู่บ้านที่อยู่ชายขอบติดกับประเทศเมียนมา ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่จะเลือกใช้วิธีเดินเท้าเข้ามาในอำเภอสังขละบุรีทั้งไปและกลับ โดยต้องใช้เวลาเดินทางไปกลับอย่างน้อย 4 วัน

การเข้าไปจัดกิจกรรมในครั้งนี้เราใช้เวลาประมาณ 1 วัน โดยต้องพักค้างคืนกลางป่าในช่วงเวลากลางคืน เมื่อถึงรุ่งเช้าจึงเดินทางต่อ จนกว่าจะถึงจุดหมาย ซึ่งการเดินทางในแต่ละครั้งเชื่อว่าทุกคนมีความรู้สึกตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา

สำหรับการเกิดอุบัติเหตุตามที่เห็นในคลิปวีดีโอ ที่ทีมงานได้ถ่ายเอาไว้นั้น เป็นช่วงระหว่างเดินทางกลับ จากบ้านบ้านทิไล่ป้า หมู่ 5 โดยรถยนต์คันเกิดเหตุมาด้วยกัน จำนวน 6 คน ทุกคนไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด และต้องขอขอบคุณชาวบ้านในพื้นที่ที่มาให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ด้วย

related