svasdssvasds

Web Summit ระส่ำ ยักษ์เทคตบเท้าไม่เข้าร่วม หลังผู้จัดโพสต์สนับสนุนฮามาส

Web Summit ระส่ำ ยักษ์เทคตบเท้าไม่เข้าร่วม หลังผู้จัดโพสต์สนับสนุนฮามาส

กลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้จัดงาน Web Summit งานสัมมนาด้านไอทีที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป หลังซีอีโอของงานวิจารณ์นักการเมืองที่สนับสนุนอิสราเอลในการโจมตีฮามาส ส่งผลให้บริษัทยักษ์เทคหลายค่ายไม่พอใจ ตัดสินใจถอนตัวด่วน

งาน Web Summit ถือว่าเป็นอีกหนึ่งงานใหญ่ประจำปีที่รวบรวมเทคโนโลยีและนวัตกรรมของบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ซึ่งจัดมาตั้งแต่ปี 2009 ยาวนานถึง 14 ปีและเป็นเวทีที่ดึงบริษัทเทคโนโลยีมารวมกัน ไม่ว่าจะเป็น Alphabet (Google), Meta (Facebook), Amazon, Intel, Siemen เป็นต้น โดยงานจะจัดขึ้นที่เมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส วันที่ 13-16 พฤศจิกายน 2023

นอกจากการเข้าร่วมงานของบริษัทเทคโนโลยีแล้ว ยังมีนักลงทุน นักการเมือง ผู้ขับเคลื่อนทางสังคมและวิทยากรที่เป็นคนดังจากหลายประเทศทั่วโลกมาไว้ด้วยกัน 

แต่หลังจากที่ Paddy Cosgrave ซีอีโอของ Web Summit โพสต์วิจารณ์นักการเมืองที่ให้การสนับสนุนอิสราเอลในการทำสงครามกับฮามาส ก็ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงทันที

โฆษกของ Google และ Meta ออกแถลงการณ์ยืนยันที่จะไม่เข้าร่วมงานดังกล่าวทันที ตามมาด้วย Intel, Siemens นักลงทุนจากอิสราเอล สหรัฐอเมริกา ยุโรป รวมทั้ง Stripe ผู้สนับสนุนหลักของ Web Summit มาอย่างยาวนานก็ประกาศถอนตัวด้วยเช่นกัน ทั้งที่มีการระบุสปีกเกอร์ในงานอย่าง Will Gaybrick ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์และ Jeff Titterton ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ไว้แล้วก็ตาม

บรรยากาศงาน Web Summit

การยกเลิกของบริษัทเทคยักษ์ใหญ่นั้น เกิดขึ้นจากการแสดงความคิดเห็นของ Cosgrave ซึ่งเป็นชาวไอร์แลนด์ เกี่ยวกับความขัดแย้งของฮามาสและอิสราเอลว่า "อิสราเอลก่ออาชญากรรมสงคราม" และกดไลก์ข้อความของฝ่ายฮามาสหลายอัน ทำให้กลุ่มสตาร์ตอัปชาวอิสราเอลไม่พอใจและทยอยถอนตัวออกจากการเข้าร่วมงานดังกล่าว ทั้งยังส่งผลไปถึงคนดังในแวดวงสตาร์ตอัปประเทศอื่นๆ ด้วย 

Cosgrave ได้ออกคำแถลงการณ์ขอโทษบนเว็บไซต์จัดงาน Web Summit ว่า 

ฉันขอประณามการโจมตีที่ชั่วร้าย น่าขยะแขยง และความโหดร้ายของกลุ่มฮามาส ฉันยังขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว ตัวประกันทั้งหมดอย่างไม่มีเงื่อนไข ในฐานะพ่อแม่ ฉันเห็นอกเห็นใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวของเหยื่อในการกระทำอันน่าตกใจนี้ และขอไว้อาลัยให้กับชีวิตผู้บริสุทธิ์ทั้งหมดที่เสียชีวิตในสงครามครั้งนี้

ทั้งนี้ ฉันสนับสนุนสิทธิของอิสราเอลในการดำรงอยู่และปกป้องตนเองอย่างชัดเจน ฉันเข้าใจว่าจังหวะเวลาของสิ่งที่ฉันพูด และวิธีการนำเสนอ ส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดอย่างมากต่อหลาย ๆ คน

สำหรับใครก็ตามที่ทำให้เจ็บปวดจากคำพูดของฉัน ฉันขอโทษอย่างสุดซึ้ง สิ่งที่จำเป็นในเวลานี้คือ 'ความเห็นอกเห็นใจกัน' เป้าหมายของฉันคือมุ่งมั่นเพื่อสันติภาพมาโดยตลอด ฉันยังเชื่อด้วยว่า อิสราเอลควรปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศและอนุสัญญาเจนีวา กล่าวคือ ไม่ก่ออาชญากรรมสงคราม ความเชื่อนี้ใช้ได้กับทุกรัฐในสงครามอย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีประเทศใดไม่ควรละเมิดกฎหมายเหล่านี้ แม้ว่าจะมีการกระทำที่โหดร้ายก็ตาม

ทางด้านของการจัดงาน Web Summit ในกาตาร์ช่วงปีหน้า ผมจะเน้นย้ำถึงความขอบคุณของรัฐมนตรี Blinken ต่อกาตาร์ที่ให้การสนับสนุนในวิกฤติครั้งนี้ กาตาร์เป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับสหรัฐอเมริกาในวงกว้าง ประเด็นต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อทั้งประเทศของเราและภูมิภาคนี้ สหรัฐอเมริกาและกาตาร์มีเป้าหมายร่วมกันในการป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งนี้แพร่กระจายออกไป

หลังการออกแถลงการณ์ของ Cosgrave ก็ดูเหมือนว่ายังไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์คลี่คลายแต่อย่างใด แม้แต่สปอนเซอร์ใหญ่อย่าง Google ยังถอนตัวจากการเข้าร่วมงานแล้ว ดูเหมือนจะเป็นงานยากที่จะฟื้นความน่าเชื่อถือกลับมาอีกครั้ง

 

ที่มา : Fortune, WebSummit, X

Pic : Web Summit

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related