svasdssvasds

ศูนย์ฯ ลาซาด้า ใช้เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ 75% จัดเรียง คัดแยก ลดการใช้แรงงาน

ศูนย์ฯ ลาซาด้า ใช้เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ 75% จัดเรียง คัดแยก ลดการใช้แรงงาน

ลาซาด้า เปิดศูนย์คัดแยกสินค้าใหม่ ลดปัญหาส่งของช้า ชูเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติครอบคลุมการปฏิบัติงานกว่า 75% ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ ในการจัดเรียง คัดแยก และบรรจุพัสดุลงถุง เพื่อไปยังสถานีปลายทางต่างๆ ลดการพึ่งพาการใช้แรงงาน

ลาซาด้า เปิดศูนย์คัดแยกสินค้าใหม่ ย่านเทพารักษ์ เพิ่มกำลังคัดแยกพัสดุทั้งหมดของลาซาด้าในไทย กับบริการ "ส่งเร็วพิเศษ" หรือ Priority Delivery ชูจุดเด่นรับสินค้าภายในวันถัดไปหลังสั่งซื้อ ครอบคลุมพื้นที่ 23 จังหวัดสำคัญทั่วไทย คาดจัดส่งได้เร็วมากถึง 2 ล้านชิ้นต่อวัน

เจมส์ มาร์แชนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายโลจิสติกส์ บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) กล่าวว่า การสร้างศูนย์คัดแยกสินค้าเทพารักษ์นั้น จะช่วยเพิ่มกำลังคัดแยกพัสดุทั้งหมดของ ลาซาด้าในประเทศไทย รวมเป็นจำนวนกว่า 2 ล้านชิ้น/วัน รองรับพฤติกรรมการชอปปิงออนไลน์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซไทย

ณัฏฐพล เกรียงชัยเวทย์ รองประธานอาวุโสฝ่ายโลจิสติกส์ ลาซาด้า ประเทศไทย (ซ้าย) และ  เจมส์ มาร์แชนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายโลจิสติกส์ บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) (ขวา)

ทั้งนี้ บริการ “ส่งเร็วพิเศษ (Priority Delivery)” ของลาซาด้า เปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2565 โดยผู้ซื้อจะได้รับสินค้าภายใน 2 วันทำการหลังจากวันที่ทำการสั่งซื้อสินค้าจากร้านค้า LazMall หรือ ร้านค้าแนะนำ (LazPick) และผู้ขายมาร์เก็ตเพลสที่เข้าร่วมบริการ โดยไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม*

ปัจจุบันการส่งสินค้าแบบเร็วพิเศษนี้ ให้บริการครอบคลุม 23 จังหวัดสำคัญทั่วประเทศ อาทิ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ชลบุรี และ นครราชสีมา เป็นต้น โดยนักช้อปสามารถเลือกซื้อสินค้าที่มีสัญลักษณ์บริการส่งเร็วพิเศษได้จากหน้าเพจสินค้าหรือเลือกผ่านตัวกรองในหน้าค้นหาสินค้า

จากการเก็บข้อมูลของลาซาด้า พบว่า หากลูกค้าได้ใช้บริการส่งเร็วพิเศษ มีแนวโน้มที่ลูกค้าจะพึงพอใจต่อการสั่งซื้อสินค้าชิ้นนั้นๆ อัตราการยกเลิกคำสั่งซื้อลดลงและทำให้ยอดขายของแบรนด์เพิ่มขึ้นด้วย

ศูนย์จัดส่งสินค้าเทพารักษ์

สำหรับศูนย์คัดแยกสินค้าเทพารักษ์นี้ มีการใช้เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติที่ครอบคลุมการปฏิบัติงานกว่า 75% และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น ระบบอัตโนมัติในการจัดเรียง คัดแยก และบรรจุพัสดุลงถุงเพื่อไปยังสถานีปลายทาง ลดการพึ่งพาการใช้แรงงาน ช่วยให้พนักงานสามารถใช้เวลากับงานที่มีความสำคัญได้อย่างเต็มที่ นอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมแล้ว ยังยกระดับความปลอดภัยให้แก่พนักงานด้วย

ความแม่นยำในการคัดแยกพัสดุที่เพิ่มขึ้นทำให้สินค้าสามารถจัดส่งได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ช่วยลดแรงกระแทกในกระบวนการคัดแยก ลดความเสี่ยงที่พัสดุจะเสียหาย ทั้งยังสามารถเพิ่มกำลังการคัดแยกได้เพิ่มเติมเพื่อรองรับยอดคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นในช่วงเมกะแคมเปญซึ่งเป็นช่วงสร้างรายได้สำคัญให้แก่ร้านค้าได้

สำหรับศูนย์คัดแยกสินค้าเทพารักษ์นี้ ถือว่าเป็นศูนย์คัดแยกสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดของลาซาด้า ประเทศไทย ด้วยพื้นที่กว่า 35,000 ตารางเมตร และมีการบริหารจัดการคำสั่งซื้อ (Order Management) โดยเฉลี่ยของศูนย์ฯ ใช้ระยะเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง

เงื่อนไขของการจัดส่งสินค้าในวันถัดไปนั้น จะเปิดให้บริการสำหรับคำสั่งซื้อที่ดำเนินการจัดส่งโดยลาซาด้าเท่านั้น โดยต้องทำการสั่งซื้อสินค้าก่อนเวลา 20.00 น. สำหรับคำสั่งซื้อสินค้าจากร้านค้า LazMall, LazPick และร้านค้า Marketplace ที่เข้าร่วมบริการการจัดส่งจะใช้เวลาภายใน 2 วันทำการ ไม่นับรวมวันหยุดสุดสัปดาห์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ และช่วงแคมเปญ ปัจจุบันบริการ Priority Delivery ให้บริการเฉพาะในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related