svasdssvasds

รู้จัก Meituan คู่แข่งเดลิเวอรีรายใหม่ที่ยื่นซื้อ Foodpanda แข่งกับ Grab

รู้จัก Meituan คู่แข่งเดลิเวอรีรายใหม่ที่ยื่นซื้อ Foodpanda แข่งกับ Grab

Meituan บริการเดลิเวอรีของจีนที่ยื่นเจรจาขอซื้อ Foodpanda ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แข่งกับ Grab แม้ธุรกิจในเอเชียกำลังชะลอตัว

Meituan ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 และกลายเป็นแพลตฟอร์มส่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดในจีนให้บริการในเมืองและมณฑลมากกว่า 2,800 แห่ง มีมูลค่าทางธุรกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

เมื่อเดือนพฤษภาคม บริษัทฯ ได้ก่อตั้ง KeeTa ซึ่งเป็นแบรนด์บริการส่งอาหารแห่งใหม่ในฮ่องกง

การขยายธุรกิจไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Meituan กลายเป็นความท้าทายสำหรับ Grab ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการแชร์รถ จัดส่งอาหารและฟินเทคที่กลายมาเป็นผู้นำในภูมิภาคนี้อย่างรวดเร็ว

Grab เป็นบริษัทสัญชาติสิงคโปร์เพิ่งบรรลุความสามารถในการทำกำไรบนพื้นฐานการปรับปรุงสินค้าและบริการแม้ในปีที่ผ่านมาจะมีการปรับลดพนักงานและสวัสดิการหลายอย่างเพื่อรักษารายได้ครั้งใหญ่

ส่วน Meituan ถือว่าเป็นคู่แข่งที่ใหญ่กว่าคู่แข่งระดับภูมิภาคของ Grab ในปัจจุบันมาก

Grab โดดเด่นมากในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การเข้าซื้อธุรกิจของ Delivery Hero SE ของ Meituan ในครั้งนี้ เป็นเพราะบริษัทเดลิเวอรีรายใหญ่ของจีน กำลังมองหาช่องทางที่จะขยายธุรกิจให้ไกลกว่าแค่ตลาดในประเทศ ส่วนการพูดคุยเกี่ยวกับการซื้อกิจการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ทำงานภายใต้แบรนด์ Foodpanda นั้น ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการขายข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการร่วมด้วยหรือไม่ เพราะถือว่าเป็นข้อมูลส่วนตัว ทั้งการทำธุรกรรม พฤติกรรมการสั่งซื้อ รวมไปถึงข้อมูลร้านอาหารต่างๆ ซึ่งทาง Meituan เอง ยังไม่ระบุรายละเอียดและปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

ทั้งนี้ หุ้น Delivery Hero เพิ่มขึ้น 3% เป็น 32.22 ยูโรในช่วงปิดตลาดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่หุ้นของ Meituan ลดลง 5.2% ในนิวยอร์ก Meituan และลดลงมากถึง 3% ในการซื้อขายหุ้นที่ฮ่องกงเช่นกัน

Foodpanda ยังต้องแข่งอย่างหนักแม้จะเป็นผู้เริ่มต้นบุกเบิกตลาดในเอเชีย

อย่างไรก็ตาม Nathan Naidu นักวิเคราะห์ตลาดเดลิเวอรี มองว่า ด้วยศักยภาพของ Meituan ในการเข้าซื้อธุรกิจ Foodpanda นั้น อาจส่งผลต่อ Grab ซึ่งเป็นแอปส่งอาหารอันดับ 1 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีมูลค่าประมาณ 20% ของภาพรวมธุรกิจเดลิเวอรีทั้งหมดในปี 2022 

หากแข่งขันด้านกระแสเงินสดและข้อตกลงต่างๆ คาดว่าจะช่วยให้ Grab มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 70% จากปัจจุบันที่มีอยู่ 40-50%

เมื่อมิถุนายนที่ผ่านมา Meituan ประกาศรายได้ในปี 2021 มีการเติบโตที่ดีหลังจากระดับความเสี่ยงด้าน Covid-19 ลดลง แม้กำลังใช้จ่ายของผู้บริโภคจะลดลง แต่การสั่งซื้อสินค้าแบบขายปลีกบนช่องทางออนไลน์และการซื้อแบบจำนวนมาก ทำให้ Meituan ลดการให้บริการเรียกรถเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มการลงทุนในเรื่องของบริการไลฟ์ 

แม้จะส่งผลให้หุ้น Meituan ในฮ่องกงร่วงลงประมาณ 38% ในปีนี้ แต่บริษัทยังมีมูลค่าตลาดประมาณ 8.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,079,408,500,000 บาท แม้ธุรกิจในเอเชียกำลังชะลอการเติบโต แต่ก็มีสัดส่วนที่ใหญ่และมีโอกาสทำกำไรได้มาก หากประเมินจากมูลค่าสินค้ารวมในเอเชียที่ลดลง 6.2% ในไตรมาสที่สามจากปีก่อนหน้านี้เป็น 6,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 244,228,950,000 บาท

อย่างไรก็ตาม การเจรจาขายแบรนด์ Foodpanda ในสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย กัมพูชา เมียนมาร์ และลาว 

 

ที่มา : Bloomberg

ภาพ : Unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related