svasdssvasds

AIS 3BB Fibre 3 ยืนยัน เข้าซื้อควบรวมกิจการ "โปร่งใส" กลายเป็นเบอร์ 1 เน็ตบ้าน

AIS 3BB Fibre 3 ยืนยัน เข้าซื้อควบรวมกิจการ "โปร่งใส" กลายเป็นเบอร์ 1 เน็ตบ้าน

เอไอเอส เข้าซื้อ-ควบรวมกิจการ สามบีบี "สมัชัย" ยืนยัน โปร่งใสไม่มีลักไก่ ทำให้ยอดผู้ใช้รวมกลายเป็นเบอร์ 1 เน็ตบ้าน พร้อมมองว่าในอนาคตเน็ตบ้านไม่ใช่แค่แรง

สมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS ระบุภายในงาน AISx3BB รวมกันเพื่อวันนี้ที่ดีกว่า BOOST YOUR BRIGHTER FUTURE ว่า ที่ผ่านมา AIS ได้เสนอแนวคิดการทำธุรกิจอีกแบบหนึ่ง คือ Ecosystem Economy เศรษฐกิจแบบร่วมกัน โดยการทำงานร่วมกับธุรกิจอื่นๆเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและขับเคลื่อนอนาคตของประเทศไทยที่ยั่งยืน ซึ่งที่ผ่านมา AIS เริ่มประกอบกิจการคมนาคมมากกว่า 33 ปีแล้ว ซึ่งในปี 2014 หรือ 9 ปีที่แล้ว AIS ได้มีการตัดสินใจทำโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ตบ้าน (Fixed Broadband) ด้วยการให้บริการสายไฟเบอร์ทุกครัวเรือนตั้งแต่แรก และเล็งเห็นถึงพฤติกรรมที่คนไทยใช้บริการอินเทอร์เน็ตมากขึ้น

สมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS

โดย AIS เชื่อว่าการที่ AIS หันมาบริการด้วยสายไฟเบอร์ออฟติกกับลูกค้า จึงเชื่อว่าการเข้ามาของ AIS Fibre ทำให้ธุรกิจนี้เกิดความเปลี่ยนแปลง ซึ่งหากมองในแง่ของตัวเลขผู้ใช้บริการพบว่าผู้ให้บริการทั้ง 4 รายใหญ่ทั้งประเทศให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านเพียง 10.37 ล้านผู้ใช้เท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับจำนวนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตกับภูมิภาคนี้ประเทศไทยยังมีการเข้าถึงไม่ถึง 50%

AIS ยืนยันควบรวมโปร่งใส

นายสมชัย เน้นย้ำว่า กระบวนการเข้าซื้อหุ้นของ 3BB เป็นไปอย่างโปร่งใสและกล่าวชื่นชม กสทช. ในการอนุมัติการควบรวมและเข้าสู่กิจการของ 3BB ว่า "เราขอยืนยันว่าไม่มีการลักไก่ในการเข้าสู่กิจการของ 3BB อย่างแน่นอน"

AIS 3BB Fibre 3 ยืนยัน เข้าซื้อควบรวมกิจการ "โปร่งใส" กลายเป็นเบอร์ 1 เน็ตบ้าน

ซึ่งการควบรวมระหว่าง AIS Fibre และ 3BB จะทำให้ครอบคลุมลูกค้าถึง 13 ล้านครัวเรือน ภายใต้ชื่อ AIS 3BB Fibre 3 ในปี 2024 โดย AIS เชื่อว่าตนเองเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเพื่อคนไทย อาทิ การสนับสนุนกลุ่มธุรกิจขนาดย่อยให้เข้าถึงอินเทอร์เน็ต แบบ Fixed Broadband และ ส่งเสริมโครงการเมืองอัจฉริยะ (Smart city) ของประเทศไทยดีมากยิ่งขึ้น

ครอบคลุมแต่ยังไม่พอ

นายธีร์ สีอัมพรโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบรอดแบนด์ Chief Executive Officer Broadband Business (CEO-BB) ของ AIS ระบุว่า การควบรวมกิจการการครั้งนี้จะสามารถทำให้ AIS fiber และ 3BB ครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศไทย 77 จังหวัด ด้วยความเร็วและประสิทธิภาพที่ดี 923 อำเภอ ซึ่งขาดไปเพียง 3 อำเภอที่เป็นเกาะ ซึ่งส่วนตัวมองว่าแม้จะมีความเร็วและประสิทธิภาพที่ครอบคลุมแต่ก็ยังไม่เพียงพอต่ออนาคตที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป 

นายธีร์ สีอัมพรโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบรอดแบนด์ Chief Executive Officer Broadband Business (CEO-BB)

ดังนั้นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจะต้องเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้และส่งเสริมการเพิ่มรายได้หรือต่อยอดไปสู่อาชีพใหม่ในอนาคต

ส่งโปรแรงเอาใจลูกค้า

ขณะเดียวกัน AIS 3BB Fibre 3 จะให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงสุด 2 Gbps เทคโนโลยีนี้และสามารถให้บริการสาย Fibre LAN ภายในบ้านเพื่อให้ความเร็วอินเตอร์เน็ตแรงเท่ากันในทุกห้องของบ้าน โดยในอดีตผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไม่สามารถให้บริการนี้ได้เพราะค่าใช้จ่ายที่ยังเข้าถึงได้ยากอยู่แต่ปัจจุบันสามารถให้บริการแต่ราคาที่ผู้ใช้ทั่วไปสามารถเข้าถึงได้แล้ว

โปร AIS 3BB Fibre 3

นายธีร์ ระบุว่า ปีหน้า AIS 3BB Fibre 3 จะให้บริการคอมพิวเตอร์ผ่านคลาวด์ (AIS Cloud PC) กับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบ้านทั่วไป โดยการใช้คอมพิวเตอร์ที่ทำงานอยู่บน server และผู้ใช้จะใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเสมือนว่ามีคอมพิวเตอร์อยู่ที่บ้าน

AIS 3BB Fibre 3 ยืนยัน เข้าซื้อควบรวมกิจการ \"โปร่งใส\" กลายเป็นเบอร์ 1 เน็ตบ้าน

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related