svasdssvasds

แอปพลิเคชันดีถึงขายได้ Figma จับมือ Seven Peaks ช่วยองค์กรปรับตัวสู่ดิจิทัล

แอปพลิเคชันดีถึงขายได้ Figma จับมือ Seven Peaks ช่วยองค์กรปรับตัวสู่ดิจิทัล

Figma จับมือ Seven Peaks ปลุกตลาดอัปเกรดแอปพลิเคชัน หลังเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการทำธุรกิจยุคดิจิทัล คาดสร้างมูลค่าธุรกิจดิจิทัลแตะ 2 แสนล้านบาท

SHORT CUT

  • แอปพลิเคชันกำลังกลายมาเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจ
  • มูลค่าตลาดบริการดิจิทัลจะแตะ 2 แสนล้าน ทำให้เกิดธุรกิจแอปมากขึ้น
  • อุตสาหกรรมในไทยเร่งปรับปรุงและพัฒนาแอปให้โดนใจผู้ใช้งานมากกว่าเดิม

Figma จับมือ Seven Peaks ปลุกตลาดอัปเกรดแอปพลิเคชัน หลังเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการทำธุรกิจยุคดิจิทัล คาดสร้างมูลค่าธุรกิจดิจิทัลแตะ 2 แสนล้านบาท

ผลสำรวจอุตสาหกรรมดิจิทัลในไทย ของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) เผยว่าอุตสาหกรรมบริการดิจิทัลปี 2565 มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 281,515 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปี 2564 ถึง 21% และคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 454,628 ล้านบาท ในปี 2568 จากการตอบรับเมกะเทรนด์ของภาคธุรกิจ

โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดของอุตสาหกรรมดิจิทัลเป็นเครื่องบ่งชี้ให้เห็นว่า ทุกภาคส่วนมุ่งเน้นการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล หรือ Digital Transformation ขณะที่เทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่าง AI จะมีส่วนกระตุ้นให้อุตสาหกรรมเติบโตยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม Generative AI จะเข้ามาช่วยเพิ่มการเข้าถึงและทำให้แนวคิดในการสร้างบริการสำหรับธุรกิจจะมีการเปลี่ยนแปลงเชิงสร้างสรรค์ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ง่ายขึ้น

การเติบโตของบริการแอปพลิเคชันในไทย

คริสโตเฟอร์ ไคท์ลี่, Head of Growth, Figma ประจำเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า หลังจากที่ Figma ได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย เนื่องจากพบว่ามีลูกค้าในประเทศนอกอเมริกามากถึง 80% และนักออกแบบในเอเชียแปซิฟิกกว่า 32% ยังเจอปัญหาในการนำแอปเข้าสู่ตลาด ทำให้ต้องมีการปรับปรุงอยู่ตลอด ซึ่งการพัฒนาที่ดีขึ้นควรมาจากความร่วมมือระหว่างทีมออกแบบ (Designer) และนักพัฒนา (Developer) เพื่อให้เข้าใจกระบวนการทำงานไปในทางเดียวกัน

คริสโตเฟอร์ ไคท์ลี่, Head of Growth, Figma ประจำเอเชียแปซิฟิก

นอกจากนี้ Figma ยังถือว่าเป็นแพลตฟอร์มด้านการออกแบบ UX UI บน cloud-based ที่ช่วยให้ทีม ทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ มีธุรกิจที่ใช้งานในหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น แอปพลิเคชันเดลิเวอรี บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ ธุรกิจการเงิน เป็นต้น ซึ่งองค์กรเหล่านี้ต้องการพัฒนาแอปพลิเคชันให้ดีขึ้นและมองการนำ AI มาช่วยงานด้านการออกแบบและเขียนโค้ดในการพัฒนาระบบให้เร็วขึ้นเช่นกัน

ทางด้านของ เจเรมี่ ทิสโซว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายออกแบบ Seven Peaks Software มองว่า บริษัทต้องการเปลี่ยนแนวความคิดด้านงานออกแบบควรให้คนที่มีความเข้าใจด้าน UX UI ได้มีอิสระในการตัดสินใจ รวมทั้งคำว่า Customer Centric หรือ ลูกค้าเป็นศูนย์กลางในงานออกแบบ ก็ไม่ควรเป็นแค่ Buzzword แต่ต้องเป็นการทำงานที่ใส่ใจลูกค้าจริงๆ 

เจเรมี่ ทิสโซว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายออกแบบ Seven Peaks Software

งานออกแบบไม่ใช่มีครบ แต่ต้องเข้าใจคนใช้งาน

เรื่องของการออกแบบแอปพลิเคชัน ทีมนักพัฒนาของ Seven Peaks มองว่า ควรเปลี่ยนงานออกแบบให้เป็นนวัตกรรมที่ดีและออกแบบด้วยความเข้าอกเข้าใจ แก้ปัญหาการใช้งานได้อย่างแท้จริง โดยใช้หลักการว่า

  • ฟัง (Listen)
  • เข้าใจความรู้สึก (Feel)
  • ทำ (Do)
  • คิด (Think)

นอกจากนี้ ต้องหาปัญหาให้เจอก่อนค่อยคิดที่จะแก้ปัญหา และรับฟังลูกค้าให้มาก เพราะเราจะได้แก้ไขอย่างตรงจุด

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related