svasdssvasds

Facebook ล่ม IG ร่วง ถูกโยง ทฤษฎีสมคบคิด ขวางเลือกตั้งสหรัฐฯ

Facebook ล่ม IG ร่วง ถูกโยง ทฤษฎีสมคบคิด ขวางเลือกตั้งสหรัฐฯ

เหตุการณ์ โซเชียลมีเดียหลายรายล่มพร้อมกัน ทั้ง Facebook และ Instagram ล่มในชั่วข้ามคืนที่ผ่านมา เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ทำให้มีการ ผุดทฤษฎีสมคบคิด มือดีแทรกแซงโซเชียลมีเดียก่อนวันเลือกตั้งใหญ่สหรัฐฯ ด้วย

SHORT CUT

  • Facebook ล่ม รวมถึงทั้ง การที่ Instagram ล่มไปด้วย ในช่วงเวลาค่ำคืนที่ผ่านมา ( 5 มีนาคม 2567 ตามเวลาไทย)
  •  เหตุการณ์นี้ จึงทำให้ โซเชียลมีเดียคู่แข่ง อย่าง X หรือ ทวิตเตอร์เดิม มีเทรนด์ฮิตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้ง #เฟสล่ม #ไอจีล่ม
  • บลูมเบิร์ก ระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็เริ่มมีการเผยแพร่ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับผู้ไม่ประสงค์ดี จงใจขัดขวางการทำงานของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่สําคัญในวันลงคะแนนเสียงครั้งใหญ่ในสหรัฐฯ 

เหตุการณ์ โซเชียลมีเดียหลายรายล่มพร้อมกัน ทั้ง Facebook และ Instagram ล่มในชั่วข้ามคืนที่ผ่านมา เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ทำให้มีการ ผุดทฤษฎีสมคบคิด มือดีแทรกแซงโซเชียลมีเดียก่อนวันเลือกตั้งใหญ่สหรัฐฯ ด้วย

เรื่องราวของโซเชียลมีเดียหลักของโลก อย่าง Facebook ล่ม รวมถึงทั้ง การที่ Instagram ล่มไปด้วย ในช่วงเวลาค่ำคืนที่ผ่านมา ( 5 มีนาคม 2567 ตามเวลาไทย) โดยเหตุการณ์นี้ จึงทำให้ โซเชียลมีเดียคู่แข่ง อย่าง X หรือ ทวิตเตอร์เดิม มีเทรนด์ฮิตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้ง #เฟสล่ม #ไอจีล่ม #Meta ซึ่งผู้ใช้หลายราย ประสบปัญหาไม่สามารถใช้งานได้  โดย Facebook ขึ้นข้อความ เชสชั่นหมดอายุ โปรดเข้าสู่ระบบอีกครั้ง

สำหรับ เหตุการณ์ Facebook ล่ม และ Instagram ล่ม ครั้งนี้ เ มต้า Meta ได้ให้เหตุผลในเบื้องต้น คือ "ปัญหาในเชิงเทคนิค" หรือ "technical issue"  ซึ่งการล่มของแอปพลิเคชั่นสำคัญของโลกครั้งนี้ ย่อมส่งผลกระทบในวงกว้าง เพราะ Facebook เฟซบุ๊ค ยังมีผู้ใช้ที่แอคทีฟ ใช้งานต่อเดือน อยู่ที่ราวๆ 3 พันล้านบัญชี , ขณะที่ Instagram ก็มีผู้คนที่ใช้งานไม่น้อย เพราะผู้ใช้อยู่ที่ราวๆ 1.4 พันล้านบัญชี

การล่มของ Facebook และ IG ครั้งนี้  นับเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก , โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า ในขณะที่ Facebook ล่ม และ  IG ล่ม ครั้งนี้ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็เริ่มมีการเผยแพร่ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับผู้ไม่ประสงค์ดี จงใจขัดขวางการทำงานของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่สําคัญในวันลงคะแนนเสียงครั้งใหญ่ในสหรัฐอเมริกาหรือที่เรียกว่า Super Tuesday (ตามเวลาสหรัฐฯ) ด้วย 

เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของรัฐบาล โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้ความเห็นว่า ยังไม่เห็นภัยคุกคามที่เฉพาะเจาะจงหรือน่าเชื่อถือที่พยายามขัดขวางการลงคะแนนหลักของประธานาธิบดี แต่กําลังตรวจสอบการหยุดทํางานของบรรดาโซเชียลมีเดียในช่วงเวลาที่ผ่านมา 

สำหรับ การล่มครั้งนี้ของ Facebook  ถือว่าเป็นการล่มครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 3 ปี โดยในปี 2021 ครั้งนั้น  Facebook, Messenger, Whatsapp และ Instagram ล่มเป็นเวลาเกือบๆ 6 ชั่วโมง และ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ต้องออกมาขอโทษผู้ใช้งาน ณ เวลานั้น

หากย้อนเวลาไปไกลอีกนิด Facebook เคยมีเหตุการณ์ แอปล่มครั้งใหญ่ในปี  2562 หรือในปี 2019 ซึ่งทำให้บริการล่มไปนานกว่า 10 ชั่วโมง เป็นการหยุดชะงักที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็ก และครีเอเตอร์ที่พึ่งพาแพลตฟอร์มเพื่อรายได้โดยตรง

ที่มา : bbc  Bloomberg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related