svasdssvasds

ทรัมป์ ชี้ สหรัฐฯ ไม่ควรแบน TikTok บอก Facebook ต่างหากที่เป็นศัตรูประชาชน

ทรัมป์ ชี้ สหรัฐฯ ไม่ควรแบน TikTok บอก Facebook ต่างหากที่เป็นศัตรูประชาชน

ทรัมป์ บอก สหรัฐฯ ไม่ควรแบน TikTok เพราะหากแบน TikTok ไปจะยิ่งทำให้ Facebook แข็งแกร่งขึ้น โดย Tiktok ซึ่งอาจจะถูกแบนในสหรัฐฯนั้น ถ้าหากไม่แยกตัวออกมาจากบริษัทไบท์แดนซ์ เพราะสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ มองว่าไบท์แดนซ์ เป็นบริษัทที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของรัฐบาลจีน

SHORT CUT

  • โดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความกังวลเกี่ยวกับความพยายามในการแบน แอปโซเชียลมีเดียของจีนอย่าง TikTok ในสหรัฐฯ  โดยกล่าวว่ามันจะทำให้แพลตฟอร์ม Facebook ของ Meta แข็งแกร่งขึ้นในสหรัฐฯ แทน 
  •  โดย Tiktok  ซึ่งอาจจะถูกแบนในสหรัฐฯนั้น ถ้าหากไม่แยกตัวออกมาจากบริษัทไบท์แดนซ์  
  • ถ้าหาก Tiktok ไม่แยกตัวออกมาจากบริษัทไบท์แดนซ์ เพราะสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ มองว่าไบท์แดนซ์ เป็นบริษัทที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของรัฐบาลจีน  

ทรัมป์ บอก สหรัฐฯ ไม่ควรแบน TikTok เพราะหากแบน TikTok ไปจะยิ่งทำให้ Facebook แข็งแกร่งขึ้น โดย Tiktok ซึ่งอาจจะถูกแบนในสหรัฐฯนั้น ถ้าหากไม่แยกตัวออกมาจากบริษัทไบท์แดนซ์ เพราะสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ มองว่าไบท์แดนซ์ เป็นบริษัทที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของรัฐบาลจีน

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 ผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งสมัยหน้า แสดงความกังวลเกี่ยวกับความพยายามในการแบน แอปโซเชียลมีเดียของจีนอย่าง TikTok ในสหรัฐฯ  โดยกล่าวว่ามันจะทำให้แพลตฟอร์ม Facebook ของ Meta แข็งแกร่งขึ้นในสหรัฐฯ แทน 

“หากไม่มี TikTok ในทางกลับกัน Facebook ก็จะเติบโตขึ้น และผมถือว่า Facebook เป็นศัตรูของประชาชนเช่นเดียวกัน" โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC

โดนัลด์ ทรัมป์ บอกว่า เขาเข้าใจดีที่มีคนเป็นห่วงว่า Tiktok เป็นภัยต่อความมั่นคง แต่ทรัมป์ มองว่าเฟซบุ๊กก็เป็นภัยต่อความมั่นคงเช่นเดียวกัน  โดยเฉพาะเวลามีการเลือกตั้ง ซึ่งความคิดเห็นของทรัมป์แสดงให้เห็นว่า โซเชียลมีเดีย มีอิธิพลอย่างมากต่อผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในปลายปีนี้

โดนัลด์ ทรัมป์ ยอมรับว่า เขามีความกังวลในประเด็นด้านความมั่นคงและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลเกี่ยวกับ TikTok เพราะรัฐบาลจีน อาจจะใช้กฎหมายด้านข่าวกรองบังคับให้ ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ TikTok ส่งข้อมูลของผู้ใช้ในสหรัฐฯ ให้ทางการจีนได้ 

โดนัลด์ ทรัมป์  ให้ความเห็นว่า โดยมองว่า Tiktok  ซึ่งอาจจะถูกแบนในสหรัฐฯนั้น ถ้าหากไม่แยกตัวออกมาจากบริษัทไบท์แดนซ์ เพราะสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ มองว่าไบท์แดนซ์ เป็นบริษัทที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของรัฐบาลจีน และหาก ติ๊กตอก อยู่ภายใต้การบริหารของไบท์แดนซ์ ก็ถือว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ ซึ่งจะมีการโหวต ร่างพระราชบัญญัติรัฐสภา ในวันพุธที่ 13 มีนาคมนี้ ว่าหากติ๊กตอก ไม่แยกตัวออกจากไบท์แดนซ์ ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ก็จะถูกแบนในสหรัฐฯ ทันที

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา , Tiktok  ปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่เคยและไม่มีทางที่จะส่งข้อมูลของผู้ใช้งานไปให้รัฐบาลจีน แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ก็พยายามที่จะหาข้อมูลที่เชื่อมโยงความเกี่ยวข้องระหว่างติ๊กตอกกับรัฐบาลจีน และหน่วยงานรัฐบางแห่ง ก็ได้ห้ามเจ้าหน้าที่ดาวน์โหลด ติ๊กตอก ในเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ของหน่วยงาน เพื่อป้องกันการล้วงข้อมูล

สำหรับ แอป Tiktok หรือ Douyin ที่กำเนิดในประเทศจีน คือ แพลตฟอร์มบนโลกออนไลน์ที่อยู่ในความดูแลของ ByteDance โดยเริ่มต้นให้บริการตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2559 หรือเมื่อปี 2016  มีจุดประสงค์ในการสร้าง พร้อมเผยแพร่วิดีโอความยาวสั้น ๆ บนโลกออนไลน์เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามารับชมกัน ซึ่งภายในแอปพลิเคชันนี้จะมีทั้งเสียง ภาพ กราฟิกตกแต่งต่าง ๆ ช่วยให้ผู้ใช้งานเกิดความสนุกไปกับการตกแต่งวิดีโอตามความชอบของตนเองซึ่งทำได้ง่ายมาก และโด่งดังมากๆในช่วงที่ ผู้คนต้องกักตัวในช่วงหนีภัยโควิด-19 

ที่มา bbc

related