svasdssvasds

จ้างอินฟลูเอนเซอร์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำแคมเปญ เท่าไหร่

จ้างอินฟลูเอนเซอร์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำแคมเปญ เท่าไหร่

ราคาการจ้าง Influencer ในการทำแคมเปญโปรโมทสินค้าแต่ละครั้ง ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง ซึ่งงบประมาณสำหรับแต่ละแคมเปญ ผู้จ้างจะเป็นผู้กำหนด ซึ่งไม่ใช่แค่จ่ายค่าจ้างอย่างเดียวแล้วจบ ต้องมีเรื่องของค่าใช้จ่ายอื่นๆ ด้วย

SHORT CUT

  • นอกจากค่าตัวแล้ว มีค่าใช้จ่ายเสริมในการจ้างอินฟลูเอนเซอร์
  • กลยุทธ์อินฟลูเอนเซอร์มาร์เก็ตติ้งต้องวางแผนให้ชัด
  • ประเมินค่าใช้จ่ายให้รอบด้าน ป้องกันผิดลิขสิทธิ์จ้างงาน

ราคาการจ้าง Influencer ในการทำแคมเปญโปรโมทสินค้าแต่ละครั้ง ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง ซึ่งงบประมาณสำหรับแต่ละแคมเปญ ผู้จ้างจะเป็นผู้กำหนด ซึ่งไม่ใช่แค่จ่ายค่าจ้างอย่างเดียวแล้วจบ ต้องมีเรื่องของค่าใช้จ่ายอื่นๆ ด้วย

Priceza เว็บไซต์ที่ให้บริการเปรียบเทียบราคาสินค้า เช็คราคาสินค้า ได้สรุปค่าใช้จ่ายในการจ้างงานอินฟลูเอนเซอร์ไว้อย่างน่าสนใจ

ทั้งนี้ อัตราในการจ้าง Influencer สำหรับการทำแคมเปญโปรโมทสินค้าแต่ละครั้ง จะเป็นงบประมาณที่ผู้จ้าง แบรนด์ หรือเจ้าของสินค้า เป็นคนตั้งขึ้นมา อาจจะมีการกำหนดค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินงานแต่ละครั้ง ซึ่งค่าจ้างสำหรับอินฟลูเอนเซอร์ไม่ได้มีราคาที่ตายตัว

ดังนั้น การเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์แต่ละระดับ จำนวนมากหรือน้อยเท่าไหร่ รูปแบบการทำงาน รวมถึงความยากง่ายของคอนเทนต์ ก็จะส่งผลต่องบประมาณและค่าใช้จ่ายด้วยเช่นกัน

ประเภทของอินฟลูเอนเซอร์

  • Nano Influencer : มียอดผู้ติดตามตั้งแต่ 1,000 - 10,000 คน เป็นอินฟลูเอนเซอร์ระดับที่เล็กที่สุด เป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากและราคาไม่สูง ทำให้เลือกใช้พร้อมกันหลายคนได้ต่อ 1 แคมเปญ 
  • Micro Influencer : มีผู้ติดตามตั้งแต่ 10,000 - 50,000 คน เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า Nano Influencer มีไลฟ์สไตล์ที่ชัดเจน เรทราคามากกว่า แต่ไม่สูงมากจนเกินไป

จ้างอินฟลูเอนเซอร์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำแคมเปญ เท่าไหร่

  • Mid-Tier Influencer : มีผู้ติดตามตั้งแต่ 50,000 - 500,000 คน เป็นกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ระดับมืออาชีพ มีเอกลักษณ์ในการทำคอนเทนต์เฉพาะตัว ส่วนมากจะมีทีมงานคอยสนับสนุนในการสร้างคอนเทนต์เป็นทีม
  • Macro Influencer : มีผู้ติดตามตั้งแต่ 500,000 - 1,000,000 คน เป็นคนที่มีชื่อเสียงหรือเป็นเน็ตไอดอลบนสื่อโซเชียลมีเดีย มีผู้ติดตามเฉพาะเจาะจง เหมาะกับผู้ที่มีงบในการลงทุน เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • Mega Influencer : มีผู้ติดตาม 1,000,000 คนขึ้นไป เป็นคนดังในวงการบันเทิง หรือเป็นที่รู้จักในสังคมทั่วไป เหมาะกับแบรนด์ที่มีงบประมาณสูงมาก และเหมาะกับงานแคมเปญที่ต้องการให้เกิดการรับรู้ในวงกว้างด้วยเวลาที่รวดเร็ว

งบประมาณที่ต้องใช้ในการจ้างอินฟลูเอนเซอร์

เมื่อเราทราบประเภทของอินฟลูเอนเซอร์ที่จะใช้งานในแต่ละประเภทแคมเปญแล้ว มาดูค่าใช้จ่ายในแง่ต่างๆ ที่ต้องใช้เพิ่มเติมในการทำงานกัน

ค่าตอบแทนอินฟลูเอนเซอร์

สำหรับอัตราค่าตอบแทนของอินฟลูเอนเซอร์นั้นจะแตกต่างกันตามประเภทของความโด่งดัง ความนิยมและจำนวนผู้ติดตาม โดยปกติแล้วช่วงราคาสำหรับอินฟลูเอนเซอร์แบบกว้างๆ จะเริ่มต้นตั้งแต่ 2,000 - 300,000 บาท แต่ละคนจะมีเรตราคาที่มากหรือน้อยแตกต่างกันไป

จ้างอินฟลูเอนเซอร์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำแคมเปญ เท่าไหร่

ค่าใช้จ่ายในการสร้างคอนเทนต์

นอกจากค่าตอบแทนหรือค่าตัวของอินฟลูเอนเซอร์คนนั้นๆ แล้ว ประเภทของเนื้อหาก็จะมีอัตราค่าใช้จ่ายที่ต่างกันด้วย เช่น คลิปวิดีโอ ภาพนิ่ง อินโฟกราฟิก หรือบทความ ซึ่งแต่ละประเภทอาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการจ้างผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม เช่น ช่างภาพ ช่างวิดีโอ แต่งหน้า ทำผม เป็นต้น

ยิงแอดโฆษณา

คอนเทนต์จะดีแค่ไหนแต่ถ้าไม่มีคนดูอันนี้ก็น่าเซ็งไปสักหน่อย ดังนั้นค่าใช้จ่ายสำหรับการยิงแอดโฆษณาบนช่องทางโซเชียลมีเดียก็เป็นอีกหนึ่งค่าใช้จ่ายที่ต้องวางแผนเช่นกัน อาจจะเริ่มต้นตั้งแต่ 500 - 20,000 บาท/คอนเทนต์ เรียกว่าเป็นการทำ Branded หรือ Sponsered กับโพสต์ของอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อที่แบรนด์จะสามารถทำโฆษณา Retargeting ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า ไปยังกลุ่มผู้ติดตามหรือคนที่มี Engagement ร่วมกับคอนเทนต์นั้นๆ ได้

จ้างอินฟลูเอนเซอร์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำแคมเปญ เท่าไหร่

ค่าลิขสิทธิ์รูปภาพหรือคลิป

อันนี้เป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม สำหรับแบรนด์ที่อยากนำคอนเทนต์ของอินฟลูเอนเซอร์รายนั้น มางานใช้ต่อในเพจขององค์กรหรือช่องทางออนไลน์ต่างๆ ของแบรนด์อย่างคุ้มค่า จึงจำเป็นที่จะต้องตกลงถึงลิขสิทธิ์ในการนำรูปภาพ หรือคลิปของอินฟลูฯ รายนั้นไปใช้งานต่อด้วย

ถึงแม้ทางแบรนด์จะมีการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ในการทำคอนเทนต์แล้ว แต่คอนเทนต์ที่ได้จากอินฟลูเอนเซอร์ก็ยังถือว่าเป็นลิขสิทธิ์ของเขา เพราะฉะนั้นควรตกลงขอบเขตการใช้งานภาพและคลิปให้เรียบร้อยตั้งแต่ช่วงแรกของข้อตกลงก่อน

อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายยิบย่อยในการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ เช่น ค่าใช้จ่ายในการทำกิจกรรมหรืองานพิเศษร่วมกัน ค่าใช้จ่ายในการจ้างบุคคลมาดูแลส่วนของการโปรโมท หรือค่าใช้จ่ายในการใช้เครื่องมือวัดผลและวิเคราะห์ ก็ยังมีเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน 

ดังนั้น เจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดต้องมองในส่วนนี้ให้ชัดเจนด้วย

 

ที่มา : Priceza

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related