svasdssvasds

สปริงนิวส์ ตีแผ่เหตุผล ดีลล้ม Bitkub-SCBs บทเรียนครั้งใหญ่ของวงการคริปโทฯ

สปริงนิวส์ ตีแผ่เหตุผล ดีลล้ม Bitkub-SCBs บทเรียนครั้งใหญ่ของวงการคริปโทฯ

จากเหตุดีลล้ม Bitkub และ SCBs ทำให้ทางสปริงนิวส์ต้องการรู้เหตุผลและปัจจัยต่างๆที่ทำให้เกิดเหตุ ซึ่งนี่คือบทเรียนครั้งใหญ่ของวงการคริปโทเคอร์เรนซีไทย เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญในด้านคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งข้อมูลนี้มีประโยชน์กับนักลงทุนคริปโทฯ

เราได้มีโอกาสสัมภาษร์ เพจคริปโทฯชื่อดัง 'ลุงเต่า นั่งรถทุกคัน' ซึ่งได้คำตอบและแสดงความคิดเห็นส่วนตัวและคาดเดาเหตุการณ์ต่างๆเกี่ยวกับดีลบิทคับและ SCBs เอาไว้ รวมถึงพูดถึงระเบิดลูกใหญ่ Lock KUB ที่กำลังจะเกิดกับบิทคับในต้นเดือนนี้

คำถาม : มีปัจจัยอะไรบ้าง? ที่ทำให้ดีลของ SCBs และ Bitkub ถูกยกเลิก

ตอนที่มีดีลระหว่างบิทคับและ SCBs ในช่วงแรกๆเป็นช่วงสถานการณ์ตลาดกระทิง (Bull Market) หรือขาขึ้นของคริปโทฯ ทุกคนอยากจะลงทุนในตลาดของ Exchange ซึ่งรวมถึง SCBs ด้วยเช่นกัน แต่พอเริ่มเกิดเหตุการณ์ล่มสลายของ LUNA ลุงเต่าได้คาดการณ์ว่า SCBx น่าจะมีเงินลงทุนอยู่ใน LUNA และ USDT อยู่จำนวนหนึ่ง และยังเป็นหนึ่งใน Node ของ LUNA อีกด้วย

เพราะฉะนั้นผมเดาว่า SCBx ก็คงเจ็บหนักจากสถานการณ์ของ LUNA ทำให้กระแสเงินสดและสภาพคล่องอาจจะไม่ดีเท่าที่ควร และอาจเปลี่ยนแพลนและตัดสินใจชะลอการลงทุนใน Exchange

ถัดมาคือขณะนี้คือตลาดหมีของคริปโทฯ ซึ่งการลงทุนในยุคของตลาดหมีจึงไม่เหมาะในขณะนี้ เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นใน Exchange ในตลาดหมีก็คือ ยอดเทรดลดลง , ทางสำนักงาน ก.ล.ต. ก็น่าจะเพ็งเล็งบิทคับมากขึ้น 
 

 


 

คำถาม : การที่ดีลต่างๆถูกยกเลิก เช่น Bitkub SCBs , Bitkub Proen ส่งผลโดยตรงต่อราคาเหรียญ KUB ไหม

คิดว่าส่งผล เพราะตอน SCBs ประกาศ เหรียญ KUB ก็ราคาร่วงลง ตอนที่ Proen ประกาศ เหรียญ KUB ก็ราคาร่วงเช่นกัน และจริงแล้วคริปโทเคอร์เรนซีได้ถูกผลกระทบจากหลายสถานการณ์ เช่น สงครามรัสเซียยูเครน จนมาถึงเหตุการณ์ LUNA ที่เกิดผลกระทบมากที่สุด 

คำถาม : การที่บริษัทออกมาแจงว่าไม่ได้รับผลกระทบจากดีลล่ม คิดว่าเป็นเรื่องจริงไหม?

คงไม่มีใครออกมาบอกว่า เราเจ็บและเราจะเจ็บหนักขึ้นอีกครับ 

คำถาม : ต้นเดือนหน้าที่ว่าจะมีการระเบิดของ Lock KUB เกิดขึ้น ช่วยอธิบายการ Lock แบบเข้าใจง่ายให้ฟังได้ไหมครับ

Lock KUB ได้ KUB คือ Bitkub เปิดโอกาสให้นักลงทุนหรือบุคคลทั่วไปสามารถนำเหรียญ KUB มาล็อคไว้บน Bitkub NEXT แล้วรับผลตอบแทนเป็น BTC หรือ USDT ได้ และสามารถเลือกระยะเวลาในการล็อก

ที่จะพูดถึงคือไม่ใช่ Lock KUB อันใหม่ เพราะอันใหม่ก็น่าจะมีเงื่อนไขและผลตอบแทนแบบเดิม 60% ต่อปี สิ่งที่ผมมองคือ Lock KUB ของเก่า ที่มีคนล็อกจำนวนมากทั้ง 1 เดือน 3 เดือน 6 เดือน จะมาประจวบเหมาะในการเปิดล็อกในวันที่ 1 กันยายน นี้ เวลา 12.00 น. รวมแล้ว 12.25 ล้าน KUB 

ซึ่งหากเราไปดูภาพรวมจะเห็นได้ว่า จำนวนเหรียญที่มีมันมหาศาล และไม่รู้จะต้านยังไงไหว และทุกคนคงวิ่งหนีตาย ไม่ว่าจะขายไปใน Decentralize หรือโอนเข้า Exchange และไปขาย ทีนี้ถัดมาเขาก็จะต้องมีแผนเพื่อหยุดการขายของทุกคน เช่น ต่อสัญญา Lock KUB แต่จะมีใครล็อกกับ Bitkub อีก? 

และไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเอาระเบิดแบบ Lock KUB มาในวันเดียว คือ 1 กันยายนนี้ ซึ่งจริงแล้วควรจะมีแผนการล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน ซึ่งยกตัวอย่างเคสเหรียญอื่นๆ เขาจะมี First Access ที่สามารถให้ผู้ใช้สามารถล็อกเหรียญได้ก่อนล่วงหน้า คล้ายกับจองสิทธิในการล็อกเหรียญต่อ แต่ตอนนี้คงไม่ทันแล้ว เพราะราคาต่างๆบวกกับสถานการณ์วันที่ 1 กันยายน ผมยังคิดไม่ออกว่าใครจะสนใจ Lock KUB ต่อ

ซึ่งเขาอาจจะมีแผนที่จะมาแก้สถานการณ์ตรงนี้ได้ แต่ถ้าเป็นผมเอง ผมนึกภาพไม่ออกจริงๆว่าจะแก้ไขสถานการณ์ยังไง ซึ่งปกติแล้วต้องใช้เวลา 1 เดือนอย่างต่ำ และที่จริงแล้วผมคิดว่าดีลนี้เขาจะต้องเสร็จสิ้นภายในเดือนนี้ หรือจะต้องมีการยื้อกันไปเรื่อยๆ จนมีใครผิดสัญญาก็จะต้องจ่ายค่าปรับ แต่ดีลนี้กลับจบด้วยทั้งสองคนยอมรับร่วมกัน จึงไม่จำเป็นต้องมีใครจ่ายค่าปรับ

สรุปจากการได้ฟังความคิดเห็นของนักลงทุนและผู้มีความรู้เรื่องคริปโทเคอร์เรนซี “ลุงเต่า นั่งรถทุกคัน” เราก็จะเห็นได้ว่า บิทคับ อาจต้องเร่งแก้ไขสถานการณ์นี้โดยเร่งด่วน ถ้าหากยังปล่อยให้ราคาเหรียญยังคงตกต่ำอยู่แบบนี้ ประจวบเหมาะกับวันที่ 1 กันยายน จะมีการเปิดให้ล็อกพร้อมกัน และเกิดเหรียญจำนวนมหาศาล และด้วยราคาที่ตกต่ำเพียง 30 บาท เป็นไปได้ยากที่ผู้บริหารบิทคับจะให้ความเชื่อมั่นกับนักลงทุนให้กลับมาลงทุนกับ Lock KUB ได้อีกต่อไป


 


 

related