svasdssvasds

Binance ได้ข้อตกลงใหม่ หลัง ก.ล.ต.สหรัฐ ฟ้อง ซื้อขายคริปโทฯ ไม่มีใบอนุญาต

Binance ได้ข้อตกลงใหม่ หลัง ก.ล.ต.สหรัฐ ฟ้อง ซื้อขายคริปโทฯ ไม่มีใบอนุญาต

ก.ล.ต.สหรัฐ-ไบแนนซ์ ประกาศข้อตกลงใหม่ เพื่อปราบปรามอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีที่ผิดกฎหมาย หลังถูก ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) แจ้งข้อหาเช่น ไม่จดทะเบียนเป็นตลาดซื้อขาย (Exchange) นายหน้า (Broker)

Binance แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ที่ใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลก ประกาศข้อตกลงใหม่ กับ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) หรือ ก.ล.ต.สหรัฐฯ หลังถูกแจ้งข้อหากว่า 13 ข้อหา ซึ่งมีมูลเหตุต่างๆมากมาย เช่น ไม่จดทะเบียนเป็นตลาดซื้อขาย (Exchange) นายหน้า (Broker) และผู้ให้บริการเคลียริ่ง (Clearing agency)​ , ไม่จดทะเบียนหลักทรัพย์ในการขายสินทรัพย์คริปโต , ไม่ปิดกั้นการเข้าถึง Binance.com ของนักลงทุนจากสหรัฐฯ และ ทำให้นักลงทุนเข้าใจผิด

ล่าสุด คอยน์เดสค์ (CoinDesk) อีกหนึ่งแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล รายงานว่า ไบแนนซ์ (Binance), ไบแนนซ์.ยูเอส (Binance.US) และ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้ประกาศข้อตกลงที่รับประกัน ว่า จะมีเพียงพนักงานของไบแนนซ์.ยูเอส เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงเงินทุนของลูกค้าได้ในขณะนี้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและปกป้องเงินทุนของลูกค้า

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

รายงานระบุว่า ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งยังคงต้องได้รับอนุมัติจากผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางที่ดูแลคดีอีกครั้งนั้น ไบแนนซ์.ยูเอส จะดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ของไบแนนซ์ โฮลดิงส์ที่สามารถเข้าถึงกุญแจส่วนตัวสำหรับเข้ากระเป๋าเงินต่างๆ , กระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ หรือการเข้าถึงเครื่องมือ Amazon Web Services ของไบแนนซ์.ยูเอส 

เพราะก่อนหน้านี้ Future Trade Exchange (FTX) แพลตฟอร์ซื้อขายคริปโทเคอเรนซี่ หรือ สกุลเงินดิจิทัล ถูกโจรกรรมสกุลเงินดิจิทัลของลูกค้าไป หลังจากประกาศล้มละลาย เพราะพนักงานสามารถเข้าถึง กุญแจส่วนตัวสำหรับเข้ากระเป๋าเงินดิจิทัล ที่เก็บคริปโทฯ ไว้ได้ และขโมยออกมาได้

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก ก.ล.ต.สหรัฐ ยื่นฟ้องไบแนนซ์, นายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง และ ผู้ประกอบการของ ไบแนนซ์.ยูเอส ในการดำเนินการเพื่อปราบปรามอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีที่ผิดกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการฟ้องร้องคอยน์เบส (Coinbase) ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทฯ ของสหรัฐด้วย

ทั้งนี้ ก.ล.ต.สหรัฐได้ยื่นฟ้องไบแนนซ์ (Binance) บริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก รวมทั้ง ซีอีโอ ของไบแนนซ์ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเหมาะสมเพื่อสกัดกั้นลูกค้าชาวสหรัฐในการเข้าใช้แพลตฟอร์ม และดำเนินการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน

ทั้งนี้ ไบแนนซ์.ยูเอส ได้ระงับการฝากเงินดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว และให้เวลาลูกค้าถึงวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อให้ถอนเงินดอลลาร์ หลังจาก ก.ล.ต.สหรัฐขอให้ศาลสั่งอายัดทรัพย์สินของบริษัท

อ้างอิง : ฐานเศรษฐกิจ

related