svasdssvasds

Fastwork มอง ฟรีแลนซ์ จะมาช่วยกอบกู้เศรษฐกิจไทย ชี้ สายงานครีเอทีฟกำลังมา

Fastwork มอง ฟรีแลนซ์ จะมาช่วยกอบกู้เศรษฐกิจไทย ชี้ สายงานครีเอทีฟกำลังมา

Fastwork มอง "อาชีพฟรีแลนซ์" จะเป็นอาชีพที่มาช่วยกอบกู้เศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะสายงานที่ทำงานออนไลน์ได้ เพราะอยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ กลายเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น

ซีเค เจิง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟาสต์เวิร์ค เทคโนโลยีส์ จำกัด เจ้าของแพลตฟอร์มจ้างฟรีแลนซ์ Fastwork ระบุว่า พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคนในปัจจุบัน ทำให้บริษัทต่าง ๆ เกิดขึ้นจากพฤติกรรมเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็น Uber และ Grab ซึ่งบริษัทเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นจากหัวใจสำคัญ นั่นก็ คือ การที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้านายตัวเองได้ จะทำงานเมื่อไหร่ก็ได้และเลิกงานเมื่อไหร่ก็ได้

"เพราะคนที่เลือกขับ Grab ขับ Uber เขาไม่ได้เชื่อว่าเงินดีกว่าเพียงอย่างเดียว แต่เขาสามารถหยุดและทำงานเมื่อไหร่ก็ได้ เป็นนายตัวเอง"

ธุรกิจเหล่านี้เราเรียกว่า Gig Economy เป็นการต่อยอดจาก Gig Worker หรือพนักงานชั่วคราวและฟรีแลนซ์ในช่วงศตวรรษที่ 19 และถูกนำมาใช้จริงช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2009 

ประเทศไทยไม่ใช่กรุงเทพ

ซีเค เจิง เชื่อว่า หลังจากนี้ธุรกิจเหล่านี้จะก้าวขึ้นมาเป็น Gig Economy 2.0 โดยเขาเล่าปูพื้นฐานว่า ในอดีตเวลาฟรีแลนซ์และแรงงานจะหางานที่เงินสูง ๆ ก็ต้องเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ

ซีเค เจิง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟาสต์เวิร์ค เทคโนโลยีส์ จำกัด เจ้าของแพลตฟอร์มจ้างฟรีแลนซ์ Fastwork

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

"เราก็มักเชื่อว่าพอเขาเข้ามาทำงานในเมืองก็จะส่งเงินกลับไปที่บ้านเกิด แต่สิ่งที่เราเห็นคือเขาเข้ามาทำงานกรุงเพทฯ ช่วงเวลาส่วนใหญ่ที่เขาจับจ่ายใช้สอยก็ยังเป็นที่กรุงเทพฯ อยู่ดี"

นั่นทำให้เราเห็นว่า การกระจายรายได้ทางเศรษฐกิจมันกระจุกตัวอยู่ที่กรุงเทพมหานครเท่านั้น ประชากรของกรุงเทพฯ นับรวมประชากรแฝง(ที่เป็นคนต่างจังหวัด) อยู่ที่ราว 10 ล้านคน นั่นแปลว่า อีกกว่า 60 ล้านคนยังคงไม่สามารถเข้าถึงเงินจ้างในระดับเมืองกรุงได้

ดังนั้น ซีเค เจิง จึงเชื่อว่า ฟรีแลนซ์จะเข้ามาตอบโจทย์ปัญหาทางเศรษฐกิจเหล่านี้ได้ โดยเฉพาะฟรีแลนซ์ที่ทำงานผ่านโลกออนไลน์ได้ เช่น ตัดต่อ กราฟิกดีไซน์เนอร์ ครีเอทีฟ เพราะงานเหล่านี้ทำงานที่ไหนก็ได้ของประเทศไทย และจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำได้

ขณะเดียวกัน ฟรีแลนซ์เองก็เป็นอาชีพที่เปิดให้คนมีรายได้มากขึ้น นอกเหนือจากเวลางานปกติ รวมถึงช่วยคนหาตัวตนในธุรกิจเฉพาะตัวได้ เช่น อาชีพหมดู รับดูดวง ซีเค เจิง เล่าว่า ลูกค้าของ Fastwork รายหนึ่งรับงานจนสามารถเปิดบริษัทของตัวเองได้ กลายเป็น SMEs ที่ขับเคลื่อนประเทศได้

ซีเค เจิง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟาสต์เวิร์ค เทคโนโลยีส์ จำกัด เจ้าของแพลตฟอร์มจ้างฟรีแลนซ์ Fastwork

อาชีพฟรีแลนซ์อะไร ที่กำลังเป็นที่ต้องการมากที่สุดใน ปี 2023

ซีเค เจิง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟาสต์เวิร์ค เทคโนโลยีส์ จำกัด เจ้าของแพลตฟอร์มจ้างฟรีแลนซ์ Fastwork ระบุว่า ฟรีแลนซ์ที่กำลังจะเป็นที่ต้องการมากที่สุดในท้องตลาด คือ อาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ หรืองาน ครีเอทีฟ เช่น กราฟิกดีไซเนอร์ ซึ่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทย ถือว่ามีจุดเด่นในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ลงมาในงานของตนเอง

แล้วธุรกิจขนาดใหญ่อะไรที่จะเติบโต

ซีเค เจิง กล่าวทิ้งท้ายว่า ธุรกิจขนาดใหญ่ที่จะเติบโตได้ คือ ธุรกิจที่ Empower SMEs หรือ ธุรกิจที่เพิ่มอำนาจให้กับ SMEs ยกตัวอย่างที่ใกล้ตัวมากที่สุดคือการเข้ามาของ Facebook ที่มาทำให้ธุรกิจ SMEs สามารถขึ้นมาแข่งขันการเข้าถึงลูกค้าได้พอ ๆ กับแรนด์ใหญ่ ๆ ได้

related