svasdssvasds

ทรู มอง ไทยต้องมีแพลตฟอร์มระดับโลกแล้ว ชี้เศรษฐกิจดิจิทัลไทย รองแค่ อินโดฯ

ทรู มอง ไทยต้องมีแพลตฟอร์มระดับโลกแล้ว ชี้เศรษฐกิจดิจิทัลไทย รองแค่ อินโดฯ

True มอง ถึงเวลาที่ไทยต้องมีแพลตฟอร์มระดับโลกแบบ Google Facebook และ LINE ชี้เศรษฐกิจดิจิทัลไทย รองแค่ อินโดนีเซีย ที่ได้เปรียบเรื่องประชากรเยอะกว่า

ณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ระบุ ในงานสัมมนาและนิทรรศการเศรษฐกิจดิจิทัล “THAILAND 4.0  ประเทศไทยไปไกลกว่าที่คิด : THAILAND 4.0 THE FUTURE AND BEYOND” ว่า การเข้ามาของเทคโนโลยี ทำให้เกิดชั้นต่าง ๆ ด้านการบริการ และเทคโนโลยีแบบใหม่มากยิ่งขึ้น หรือ ที่เรียกว่า OTT (Over the top) สังเกตได้จากอุตสาหกรรมโทรคมนาคมซึ่งเดิมอยู่ในชั้นธุรกิจแบบปกติแต่การเข้ามาของเทคโนโลยีทำให้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมขึ้นมาอยู่ในกลุ่ม OTT

เป็นที่สังเกตว่าวันนี้ประเทศไทยไม่มีแอปพลิเคชั่น ไหนที่เป็นที่โด่งดังในระดับโลกและต่างประเทศเหมือนกับแอปพลิเคชั่น ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันอย่าง Google Facebook และ LINE

"ดังนั้นบริษัทไทยจะต้องทำแอปพลิเคชั่นและแพลตฟอร์มที่ก้าวเข้าไปเป็นผู้เล่นระดับโลกให้ได้ ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้ จะต้องทำให้ผู้ใช้สามารถเข้ามามีปฏิสัมพันธ์และส่วนร่วมต่าง ๆ ด้วยกันได้อีกด้วย" 

ขณะเดียวกันเทคโนโลยีก็เข้ามามีบทบาทเปลี่ยนจากผู้ซื้อกลายเป็นผู้ขายไม่ว่าจะเป็นการให้บริการด้านการเงิน เช่นการให้กู้ในระดับบุคคลที่มีตัวกลางเป็นแพลตฟอร์ม หรือแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ นอกจากนี้ เทคโนโลยียังสามารถสนับสนุนในเรื่องของการแพทย์ทางไกล และปัญญาประดิษฐ์ได้ด้วย

สำหรับประเทศไทยมีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจดิจิทัลจะเติบโตอยู่ที่ 17% ในปี 2022 มาอยู่ที่ 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคนี้รองจากอินโดนีเซียที่มีข้อได้เปรียบด้านภูมิประเทศและประชากร

ณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ทำงานด้านดิจิทัล ข้อมูลจะทำให้เราแหลมคม

ณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ มองว่า บริษัทด้านเทคโนโลยีจำเป็นที่จะต้องทำให้ธุรกิจที่พวกเขาทำอยู่ สามารถต่อยอดทำธุรกิจได้อย่างแหลมคมมากยิ่งขึ้นด้วย เช่น Amazon ที่ทุกการซื้อขายบนแพลตฟอร์มสามารถทำให้เขา ได้มาซึ่งข้อมูลต่าง ๆ ในการประกอบธุรกิจมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันการทำแอปพลิเคชั่นและแพลตฟอร์มต่าง ๆ หากสามารถเชื่อมโยงเข้าสู่โลกแห่งความจริงได้ก็สามารถที่จะทำให้โลกดิจิทัลสามารถที่จะก้าวเข้ามาสู่โลกใบใหญ่ใบนี้ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งโลกดิจิทัลไม่ได้เป็นแค่โลกเสมือนเพียงอย่างเดียว แต่ถ้าหากสามารถโยงออกมาในโลกความเป็นจริงได้ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะตลาดผู้ใช้งานก็จะกว้างมากขึ้น

related