svasdssvasds

Grab ประกาศลดต้นทุนท่ามกลางเศรษฐกิจซบเซา

Grab ประกาศลดต้นทุนท่ามกลางเศรษฐกิจซบเซา

Grab สำนักงานใหญ่ที่สิงคโปร์ เตรียมออกมาตรการลดต้นทุน ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน โดยซีอีโอใหญ่เป็นคนประกาศผ่าน memo ให้พนักงานในองค์กรและนโยบายนี้รวมไทยด้วย

แอนโทนี ตัน Co-Founder และ CEO ของ Grab ได้ออกประกาศภายในองค์กรเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (14 ธค.65)  เกี่ยวกับแนวทางการทำงานในปี 2566 ประเด็นสำคัญคือ จะไม่มีการเปิดจ้างงานพนักงานใหม่เพิ่มเติม ไม่มีการปรับเงินเดือนสำหรับผู้บริหารระดับ Senior Manager ลดงบการเดินทางและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งนโยบายนี้รวมถึงฝ่ายบริหารในไทยด้วย

การแถลงเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าวนี้ มีการตรวจสอบไปทางฝ่ายโฆษกของ Grab ซึ่งยอมรับว่า ทางบริษัทมีการตรวจสอบค่าใช้จ่ายและบัญชีของบริษัทแล้ว จึงได้ดำเนินการเชิงรุก เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นในปี 2566

"นโยบายที่ประกาศออกมา เป็นหนึ่งในแนวทางการดำเนินงานที่จะช่วยให้บริษัทเติบโตได้อย่างยั่งยืนและมีผลกำไรในอนาคต"

โฆษกของ Grab กล่าวชี้แจง

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

 

อย่างไรก็ตาม Grab ได้พยายามหยุดปัญหาขาดทุนด้วยการปิดหน่วยธุรกิจบางส่วนของปีนี้ รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายในการทำโปรโมชั่นจูงใจต่างๆ การประกาศออกมาแบบนี้สะท้อนให้เห็นถึงการบริหารงานภายใต้เงื่อนไขที่ยากขึ้นในปี 2566

Grab เป็นแพลตฟอร์มเรียกรถยนต์และเดลิเวอรี่ ที่ให้บริการกว่า 8 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีพนักงานกว่า 8,800 คน

ทั้งนี้ Grab ได้ประมาณการรายได้ของปี 2565 ผ่านรายงานผลขาดดุลจากการดำเนินงานที่ลดลง และยังระบุด้วยว่า ธุรกิจจัดส่งอาหารและส่งสินค้าอุปโภคบริโภคมีการเติบโตในทิศทางที่ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 3 ไตรมาส

ไม่ใช่แค่ Grab แต่คู่แข่งประเภทเดลิเวอรี่หลายรายในต่างประเทศ ก็เจอผลกระทบจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน อย่างเช่น GoTo บริการเรียกรถของอินโดนีเซีย ก็มีประกาศเลิกจ้างพนักงาน 1,300 คนหรือ 12 % ของพนักงานทั้งหมดเมื่อเดือน พย. หรือ Shopee แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ประกาศปลดพนักงานในประเทศต่างๆ และปิดดำเนินการในบางประเทศ เนื่องจาก SEA เจอปัญหาขาดทุน

related