svasdssvasds

บริษัทแม่ของ Grab แย้ม ไม่มีแผนปลดคน แม้คู่แข่งทยอยลดพนักงาน รับพิษเศรษฐกิจ

บริษัทแม่ของ Grab แย้ม ไม่มีแผนปลดคน แม้คู่แข่งทยอยลดพนักงาน รับพิษเศรษฐกิจ

บริษัทแม่ของ Grab ที่สิงคโปร์แย้มไม่มีแผนปลดคน หลังคู่แข่งทยอยปลดคนลดขนาดองค์กร รับพิษเศรษฐกิจที่กำลังถดถอย เคลมบริหารดีเลยทำให้บริษัทไม่สิ้นหวัง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า Grab (แกร็บ) บริษัทบริการเรียกรถและบริการส่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่คิดว่าจะต้องเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากเหมือนที่คู่แข่งบางราย และกำลังจ้างงานเพิ่ม

อเล็กซ์ ฮังเกท ซีอีโอของ Grab ที่สิงคโปร์ ระบุเมื่อต้นปีว่า Grab กังวลเรื่องภาวะถดถอยทั่วโลก และ "ระมัดระวังอย่างมากเกี่ยวกับการจ้างงานใด ๆ" ซึ่งผลก็คือ Grab สามารถยับยั้งจุด "สิ้นหวัง" ทางธุรกิจในการจ้างงาน , การหยุดงานหรือการเลิกจ้างจำนวนมาก ได้

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ฮังเกท ในวัย 56 ปี ระบุกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ในการสัมภาษณ์ครั้งแรกของเขาตั้งแต่เข้าร่วมสิงคโปร์ ตาม Grab Holdings Ltd ในเดือนมกราคม ว่า “ช่วงประมาณกลางปีที่ผ่านมา เราทำการปรับโครงสร้างองค์กรบางอย่าง ในขณะที่บริษัทอื่นกำลังปลดพนักงานจำนวนมาก ทำให้เราจึงไม่ได้แยู่ในกลุ่มองค์กรที่กำลังปลดคนเหล่านั้น”

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง Shopee เลิกจ้างงานในหลายประเทศและปิดการดำเนินงานในต่างประเทศบางส่วน หลังจากที่บริษัทแม่ Sea รายงานผลขาดทุนที่เพิ่มมากขึ้น

สภาวะเศรษฐกิจทำให้ธุรกิจส่งอาหารชะลอตัว และ Grab ที่สิงคโปร์ประกาศชะลอการสร้างศูนย์กระจายวัตถุดิบสำหรับร้านค้าและการลงทุนครัวกลางร้านดัง Grab Kitchen ในย่านใจกลางเมืองด้วย

ฮังเกท ระบุว่า จากสภาวะเศรษฐกิจนี้ ทำให้บริษัทต้องระมัดระวังในงบการเงินมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มุ่งเน้นไปในธุรกิจสินเชื่อมากขึ้นด้วยเช่นกัน

มิ้นท์-กุลธิรัตน์ ภควัชร์ไกรเลิศ นายกสมาคมอี-คอมเมิร์ซไทย เคยระบุกับ SPRiNG Digital Talk ว่า สาเหตุที่แพลตฟอร์มต่าง ๆ รวมถึงอี-คอมเมิร์ซ ยอมที่จะขาดทุนแต่ยังมีเงินทุนหมุนเวียนสม่ำเสมอเนื่องจากว่า สิ่งที่นักลงทุนต้องการไม่ใช่กำไร แต่เป็นข้อมูลของผู้ใช้ที่จะทำให้พวกเขานำไปต่อยอดได้ในอนาคต

 

related