svasdssvasds

TK Park ส่ง ห้องสมุดเดียว และ ตู้ยืมหนังสืออัตโนมัติ เอาใจนักอ่านรุ่นใหม่

TK Park ส่ง ห้องสมุดเดียว และ ตู้ยืมหนังสืออัตโนมัติ เอาใจนักอ่านรุ่นใหม่

TK Park ประกาศกลยุทธ์ความต้องการอ่านหนังสือของคนรุ่นใหม่ ด้วยการสร้างแพลตฟอร์ม “ห้องสมุดเดียว” และ “ตู้ยืมหนังสืออัตโนมัติ” เพื่อให้บริการแก่นักอ่านช่วงกลางปีนี้ ด้วยการดึง Big Data ส่องความต้องการหนังสือมาเติมให้เต็มตู้

นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการสถาบันอุทยานการเรียนรู้  กล่าวว่า TK Park เดินหน้าสานภารกิจ “สร้างระบบนิเวศแห่งการเรียนรู้” ผ่านสื่อ หนังสือ และกิจกรรม พร้อมเน้นกลยุทธ์เชิงรุกนำการเรียนรู้ส่งถึงมือผู้คนในสังคม ใช้นวัตกรรมสร้างระบบเชื่อมโยงโครงข่าย ปั้นแพลตฟอร์ม “ห้องสมุดเดียว” อำนวยความสะดวกให้สมาชิกสามารถยืม-คืนหนังสือข้ามสาขาได้

รวมทั้งเตรียมนำ “ตู้ยืมหนังสืออัตโนมัติ” ที่บรรจุหนังสือกว่า 300 เล่ม มาให้บริการเป็นครั้งแรกในย่านใจกลางเมืองกลางปีนี้ 

สำหรับ แพลตฟอร์ม “ห้องสมุดเดียว” อำนวยความสะดวกให้สมาชิกสามารถยืม-คืนหนังสือข้ามห้องสมุดได้ โดยเฉพาะผู้ใช้บริการที่อยู่ในต่างจังหวัด สามารถยืมหนังสือจากกรุงเทพฯ และผู้ใช้บริการที่กรุงเทพฯ ก็สามารถยืมหนังสือจาก TK Park ในต่างจังหวัดได้ผ่านระบบตะกร้ากลางควบคู่กับบริการ Book Delivery ที่สามารถส่งและคืนหนังสือได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ ยังมีการดึงข้อมูลจาก Big Data มาใช้ประมวล ผลสร้างกิจกรรม-การเรียนรู้-คอร์สเทรนนิ่ง ที่มากกว่าการอัพสกิลและรีสกิล ตอบโจทย์การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ตามความสนใจของผู้คนทุกช่วงวัย และสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายทั่วประเทศ

โดยตั้งเป้าสร้างเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ตามแนวทางของยูเนสโกเพิ่มขึ้น และในปีนี้ เตรียมพร้อมเพิ่มจำนวนเครือข่ายใหม่ๆ ร่วมกับ ทรู ดิจิทัลพาร์ค อบจ.สุราษฎร์ธานี และเทศบาลเมืองพะเยา

TK Park ส่ง ห้องสมุดเดียว และ ตู้ยืมหนังสืออัตโนมัติ เอาใจนักอ่านรุ่นใหม่

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

กลยุทธ์ที่ TK Park ปักธงให้ความสำคัญในปีนี้

เดินหน้าขยายความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ กรุงเทพมหานคร, ทรู ดิจิทัลพาร์ค และ กลุ่มหอการค้า ( YEC ) เพื่อทำให้การสร้างระบบนิเวศแห่งการเรียนรู้บรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น  

ภายในปีนี้ TK Park มีแผนเปิดสาขาใหม่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น ทรู ดิจิทัล พาร์ค เวสต์ TK Park ที่สวนสาธารณะเกาะลำพู ในตัวเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ TK Park ในเขตเทศบาลเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา

รวมถึงการผลักดันให้เกิดเมืองแห่งการเรียนรู้ หรือ Learning City เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวทางยูเนสโก ที่ TK Park จะร่วมผลักดันกับเครือข่ายในทุกจังหวัด เพื่อส่งเสริมให้ทุกที่สามารถเข้าร่วมเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้

การขยายพื้นที่การเรียนรู้ จากนี้ TK Park จะยิ่งรุกหน้าเข้าหาประชาชนให้มากขึ้น  นอกเหนือจากผ่านช่องทางการสื่อสารในแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ครอบคลุมของ TK Park แล้ว ยังมีการขยายเพิ่มการเข้าถึงพื้นที่กายภาพ

โดยในช่วงกลางปีคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการ ตู้ยืมหนังสืออัตโนมัติ ที่มีหนังสือพร้อมให้บริการ 300 เล่ม ใช้บริการได้ตลอด 24 ชม. และอยู่ในพื้นที่ ๆ ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย

TK Park ส่ง ห้องสมุดเดียว และ ตู้ยืมหนังสืออัตโนมัติ เอาใจนักอ่านรุ่นใหม่

ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บริการในทุกกลุ่ม บริการหลักของ TK Park คือ เรามีหนังสือ สื่อ องค์ความรู้ และมีการฝึกอบรม แนวทาง Train the Trainers เพื่อขยายผลองค์ความรู้ให้ได้มากที่สุด

โครงการต่างๆ ดำเนินการโดยผ่านการเก็บรวมรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกิดเป็นโซลูชั่นที่ตรงกับความสนใจของคนแต่ละกลุ่ม เช่น โครงการแนะให้แนว ที่เป็นโครงการสำหรับเด็กวัยมัธยมเพื่อแนะนำ ชี้เส้นทางอนาคต

ซึ่งจะทำให้เด็กๆ ได้มองเห็นแนวทางและภาพอนาคตของตนเอง โดยต่อไปจะมีการพัฒนากลุ่มเป้าหมายของโครงการ ไปสู่กลุ่มคนทำงาน ที่อยากจะพัฒนาทักษะด้านต่างๆ หรือการเปลี่ยนเส้นทางอาชีพ การต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ หรือเสริมเรื่อง Design Thinking กลุ่มคนวัยเกษียณ ที่ต้องการแนะแนวเส้นทางการใช้ชีวิตและการพัฒนาตัวเองในด้านต่างๆ  

TK Park ส่ง ห้องสมุดเดียว และ ตู้ยืมหนังสืออัตโนมัติ เอาใจนักอ่านรุ่นใหม่

ปัจจุบันกระแส Sharing Economy กำลังมาแรง โดยเฉพาะในต่างประเทศได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่การแชร์หนังสือแลกกันอ่าน แต่ยังรวมถึงการแชร์สิ่งของที่ผู้คนใช้กันไม่บ่อย ช่วยลดการซื้อของเข้าบ้าน

TK Park ได้คิดนำระบบการแชร์หนังสืออ่านด้วยกันมาใช้ รวมถึง การให้ยืม "ของเล่น" ที่เหมาะกับเด็กในช่วงวัยต่างๆ โดยที่ผู้ปกครองไม่จำเป็นต้องซื้อ เป็นการเดินหน้าสู่คอนเซ็ปต์ เปลี่ยนห้องสมุดจาก Public Space ให้เป็น People Space

นอกจากนี้ ทักษะที่จะทำให้คนเราอยู่รอดได้ท่ามกลางอุปสรรคและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา คือ Transferable Skill ทักษะที่จะสามารถส่งต่อให้กับผู้คนรู้จักนำไปใช้ในการแก้ปัญหาและหาคำตอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น และเปลี่ยนแปลงในทุกวัน

TK Park สนับสนุนการเรียนรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด ยิ่งเรียนรู้เยอะยิ่งดี ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ของโลก การที่เราเรียนรู้ด้วยตัวเอง อยากรู้เรื่องใดก็ค้นคว้าหาความรู้ เพราะปัจจุบันแนวโน้มคนเราเริ่มรู้เส้นทางการเรียนรู้ที่เขาอยากจะเป็นเพิ่มมากขึ้น เปิดโอกาสให้ผู้คนเข้าถึงการเรียนรู้ ซึ่งจะมีส่วนช่วยลดความเหลื่อมล้ำของสังคมได้อย่างแท้จริง

related