svasdssvasds

โตสวนทางธนาคาร Apple เปิดออมทรัพย์ 4 วันดึงเงินฝากเกือบ 1 พันล้านเหรียญ

โตสวนทางธนาคาร Apple เปิดออมทรัพย์ 4 วันดึงเงินฝากเกือบ 1 พันล้านเหรียญ

กลายเป็นคู่แข่งสำคัญของธุรกิจธนาคารไปเสียแล้ว หลังจาก Apple เปิดบัญชีออมทรัพย์แจกดอกเบี้ย 4.15% สูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ธนาคารทั่วไป ดึงความสนใจคนรุ่นใหม่ทุ่มเงินฝากแล้วกว่า 990 ล้านเหรียญหลังเปิดให้บริการเพียง 4 วัน

แอปเปิล (Apple) จะไม่ใช่แค่ผู้ขายสินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์สื่อสารและคอมพิวเตอร์อีกต่อไป หลังประกาศกร้าวจะดึงให้ผู้คนเข้ามาฝากเงินผ่านช่องทางของแอปเปิลจะได้รับดอกเบี้ยสูงถึง 4.15% กลายเป็นเรื่องดึงดูดให้คนสนใจ และตัดสินใจเปิดบัญชีใหม่มากถึง 990 ล้านเหรียญสหรัฐ ในช่วง 4 วันแรก เมื่อเทียบกับวันเปิดตัววันแรกก็กวาดไปกว่า 400 ล้านเหรียญแล้ว

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ด้วยผลตอบแทนที่ดึงดูดใจกว่าบัญชีเงินฝากธนาคารทั่วไป จนกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ธนาคารต้องย้อนกลับไปดูแนวทางของธุรกิจตนเองว่า กำลังหลงลืมหน้าที่หลักของตนเองหรือไม่ ในเมื่อเป็นธนาคารแต่ทำไมไปให้ความสนใจกับธุรกิจเสริมจนประชาชนไม่อยากไปธนาคารเพื่อฝากเงิน แต่อยากถอนเงิน

Richard Crone ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทการชำระเงิน Crone Consulting มองว่า การที่ธนาคารต่าง ๆ ตอบสนองต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น เรื่องอัตราสินเชื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อรถยนต์ที่ปรับสูงขึ้น แต่กลับไม่ใส่ใจในดอกเบี้ยเงินฝากหรือบัญชีออมทรัพย์ นั่นคือสัญญาณอันตรายว่าธนาคารกำลังก้าวเดินธุรกิจที่ผิดพลาด

เห็นได้จากกรณีของ First Republic ที่กำลังล้มเหลวจากการไหลออกของเงินฝากอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน หุ้นของ First Republic ลดลงถึง 97% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี และเงินฝากหายไปกว่า 1.02 แสนล้านเหรียญสหรัฐ 

ขณะที่ Goldman Sachs กำลังดึงเงินทุนผู้บริโภคอย่างรวดเร็วด้วยการจับมือเจ้าของ iPhone ดึงเม็ดเงินของลูกค้ากว่า 2 พันล้านรายของ Apple มาใส่ในบัญชีออมทรัพย์สำหรับผู้ถือบัตรเครดิตของ Apple หรือ Apple Card ทำให้ลูกค้าสามารถเปิดบัญชีออมทรัพย์ได้โดยตรงจาก iPhone ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งนาที เรียกว่าเป็นการกระตุ้นเงินสะพัดรายวัน แลกกับผลตอบแทนสูง

หากธุรกิจธนาคารยังไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นกลับมาจากลูกค้าได้ ก็อาจจะถูก ดิสรัพจากกลุ่มธุรกิจฟินเทคได้อย่างแน่นอน

 

ที่มา : Forbes

related