svasdssvasds

Netflix ทีมงาน-นักแสดง ประท้วง ค่าจ้างไม่เป็นธรรม แต่จ้างคนมาดูเอไอ

Netflix ทีมงาน-นักแสดง ประท้วง ค่าจ้างไม่เป็นธรรม แต่จ้างคนมาดูเอไอ

ปัญหาค่าจ้างที่ไม่เป็นธรรมจนเกิดการประท้วงในฮอลลีวู้ด และการเข้ามามีบทบาทของปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในวงการบันเทิง ทำให้สตันท์แมนและนักแสดงบางส่วนออกมาหยุดงานประท้วงและเรียกร้องความเป็นธรรม ด้าน Netflix จ้างคนดูแล AI และ ML เพิ่ม

เหตุการณ์การประท้วงขึ้นในฮอลลีวูด เกิดจากปัญหาค่าจ้างที่ไม่เป็นธรรมและการเข้ามามีบทบาทของ AI ในวงการบันเทิง ทำให้สตันท์แมน นักแสดง รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการผลิต ออกมาประท้วงหยุดงานและเรียกร้องความเป็นธรรม

ขณะเดียวกัน ไมค์ มาสซา (Mike Massa) สตันท์แมน ก็ร่วมประท้วงด้วยการจุดไฟเผาตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ผู้ประท้วงเหล่านี้ต้องการเรียกร้องค่าจ้างที่เป็นธรรมและต่อต้านการนำ AI เข้ามาทำงานแทนมนุษย์ รวมถึงปัญหาอื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่ออาชีพของพวกเขา และอาจส่งผลให้โปรเจกต์ใหญ่ ๆ ของค่ายหนัง รวมถึงแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งได้รับผลกระทบและการทำงานต้องหยุดชะงักไปด้วย

ทางด้านของ Netflix แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งรายใหญ่ มีการประกาศ จ้างทีมงานเข้ามาดูแลเอไอและแมชชีนเลิร์นนิ่ง หรือคอมพิวเตอร์ที่เรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง โดยเป็นการดูแลระบบอัลกอริทึมของเน็ตฟลิกซ์ และมีการเสนอรายได้แก่ทีมงานสูงถึง 9 แสนดอลลาร์สหรัฐ (30.8 ล้านบาท)

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

โดยการลงทุนนำเอไอและแมชชีนเลิร์นนิ่ง เข้ามาใช้งานของ Netflix ในครั้งนี้ เพื่อช่วยในเรื่องของการวางแผนการลงทุนของบริษัทในการพัฒนาภาพยนตร์ รวมถึงการรวบรวมข้อเสนอแนะและความต้องการของผู้ใช้งาน

Netflix ทีมงาน-นักแสดง ประท้วง ค่าจ้างไม่เป็นธรรม แต่จ้างคนมาดูเอไอ

การที่ Netflix ใช้เอไอเข้ามาวางแผนและประเมินการลงทุนรวมถึงดูแลอัลกอริทึมแทนพนักงานที่เป็นมนุษย์ เป็นเพราะการวิเคราะห์ของอัลกอริทึมที่จะเป็นตัวกำหนดว่า ซีรีส์ซีซันหนึ่ง ๆ จะต้องมีกี่ตอน และซีรีส์นี้ต้องมีกี่ซีซัน เพื่อให้มียอดผู้ติดตามสูงขึ้นก่อนที่จะอยู่ในระดับคงที่ ซึ่งนั่นทำให้จำนวนตอนเหลือแค่ 6 – 10 ตอน และมีจำนวนซีซันลดลงเหลือแค่ 3-4 ซีซัน

ถึงแม้ทางเน็ตฟลิกซ์ จะไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการประท้วงของคนในวงการบันเทิงที่เกิดขึ้นนี้ แต่ได้กล่าวยืนยันว่า AI จะไม่เข้ามาแทนที่ในส่วนของกระบวนการที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์

 

ที่มา : BBC

related