svasdssvasds

เปิดรายได้! Facebook vs Tiktok แพลตฟอร์มสุดฮิต เอาใจสายคอนเทนต์ฉ่ำๆ

เปิดรายได้! Facebook vs Tiktok แพลตฟอร์มสุดฮิต เอาใจสายคอนเทนต์ฉ่ำๆ

ชวนมาดูรายได้สองแพลตฟอร์มสุดฮิต Facebook และ Tiktok อิงจาก "Digital 2023" มาให้ทุกๆคน เพื่อที่จะได้ปรับกลยุทธ์บนแต่ละช่องทางให้สอดคล้อง กับการทำคอนเทนต์ อย่างทันท่วงที

SHORT CUT

  • สหรัฐกำลังเดินหน้าร่างกฎหมายที่กำหนดให้บริษัท ByteDance ของจีนต้องขายกิจการ TikTok ในสหรัฐ
  • ทรัมป์ กล่าวยังคงเชื่อ TikTok ทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ แต่ไม่เห็นด้วยกับการแบนเพราะการทำเช่นนั้นจะเป็นการช่วย Facebook ซึ่งเป็นคู่แข่งทางการค้า
  • Spring ชวนดูรายได้ของทั้ง 2 แพลตฟอร์ม Facebook รายได้รวมกว่า 4.2 ล้านล้านบาท TikTok รายได้ 2.8 ล้านล้านบาท

ชวนมาดูรายได้สองแพลตฟอร์มสุดฮิต Facebook และ Tiktok อิงจาก "Digital 2023" มาให้ทุกๆคน เพื่อที่จะได้ปรับกลยุทธ์บนแต่ละช่องทางให้สอดคล้อง กับการทำคอนเทนต์ อย่างทันท่วงที

เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกำลังเดินหน้าร่างกฎหมายที่กำหนดให้บริษัท ByteDance ของจีนต้องขายกิจการ TikTok ในสหรัฐ หรือเผชิญหน้ากับการแบนแอปดังกล่าวในสหรัฐอเมริกา และสภาจะกำหนดให้มีการลงคะแนนเสียงในร่างกฎหมายดังกล่าวในวันที่ 13 มีนาคมนี้ ตามเวลาในสหรัฐ 

ในขณะเดียวกันนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า แม้เขายังคงเชื่อว่า TikTok ทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ แต่ไม่เห็นด้วยกับการแบนแอปพลิเคชั่นยอดนิยมนี้ เนื่องจากการดำเนินการเช่นนั้นจะเป็นการช่วย Facebook ซึ่งเป็นคู่แข่งทางการค้า โดยทรัมป์เองก็ได้มีการกล่าวเพิ่มเติมว่า

TikTok มีสิ่งดีๆ มากมายและที่ไม่ดีก็มีมากเช่นกัน แต่สิ่งที่ผมไม่ชอบก็คือถ้าไม่มี TikTok คุณจะทำให้ Facebook ใหญ่ขึ้น และผมคิดว่า Facebook ถือเป็นศัตรูของผู้คนกับสื่อจำนวนมาก เมื่อมองดูแล้วผมไม่ต้องการให้ Facebook ใหญ่ขึ้นเป็นสองเท่า และผมคิดว่า Facebook จะส่งผลเสียต่อประเทศของเรามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงการเลือกตั้ง

วันนี้ spring จึงจะพาทุกคนมาดูรายได้ระหว่าง 2 แพลตฟอร์มนี้กันว่ามีอะไรที่แตกต่างหรือเหมือนกันบ้าง ที่พอจะมีเหตุผลให้ไม่แบนแอปพลิเคชั่น TikTok ลงไปในขณะนี้

Facebook vs TikTok

ผลงานของ Facebook และ TikTok ถือว่าโดดเด่นต่างกันในแต่ละด้าน โดย Facebook ยังคงครองแชมป์แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานสูงสุด และมีผู้ใช้เข้าถึงโฆษณา (Ad Reach) สูงสุด ในขณะที่ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้ติดหนึบ และใช้เวลาบนแพลตฟอร์มสูงสุดในแต่ละเดือน

สถิติที่น่าสนใจของ Facebook

  • ขึ้นเป็นอันดับ 1 แอปพลิเคชั่นที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก
  • มีรายได้รวามกว่า 4.2 ล้านล้านบาท
  • มีผู้ใช้งานรายวัน 2.11 พันล้านคน
  • มีผู้ใช้งานรายเดือน 3.07 พันล้านคน
  • 37.6% จำนวนคนทั้งโลกใช้ 8,049 ล้านคน
  • 50.6% ชอบโพสต์ "ลิงก์"  
  • รูปภาพ 30.2% 
  • วิดีโอ 17.1% 
  • สเตตัสทั่วไป 1.9%

Engagement

  • ยิ่งเพจใหญ่ ยิ่งได้ Engagement ยาก
  • ผู้ติดตามน้อยกว่า 10K - 0.43%
  • ผู้ติดตาม 10K - 100K - 0.21% (ร่วง 2 เท่า)
  • ผู้ติดตามมากกว่า 100K - 0.04% (ร่วง 5 เท่า)
  • ปัจจุบันมีบัญชีผู้ใช้คนไทย
  • 53.3 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 2.5%

โพสต์บน TikTok จะแจกยอดวิวง่ายกว่าโพสต์ประเภทวิดีโอหรือรูปภาพบนแพลตฟอร์มอื่นๆ (ซึ่งหลายแพลตฟอร์มก็ได้ออกช่องทางคลิปสั้นออกมาแก้เกม อย่าง Reels ของ Meta หรือ Shorts ของ YouTube ซึ่งปรับอัลกอริธึมให้ไปในแนวทางคล้ายกับของ TikTok) ซึ่งสิ่งที่จะช่วยสะท้อนคุณภาพของคลิปได้ก็คือ ยอด Engagement 

สถิติที่น่าสนใจของ Tiktok

  • ผู้ใช้งาน 732 ล้านคนทั่วโลก
  • รายได้ 2.8 ล้านล้านบาท 
  • ยอดดาวน์โหลดอันดับ 7 ของโลก
  • มีบัญชีผู้ใช้คนไทย38.1 ล้านบัญชี
  • ใช้เวลา 4 ปียอด 1 พันล้านยูเซอร์
  • แพลตฟอร์มครองใจคน GenZ

Engagement

  • อัตรา Engagement เฉลี่ยเทียบกับยอดวิว
  • Engagement รวม 6.63%
  • Like 6.11%
  • Comment 0.09%
  • Share 0.01%
  • ปัจจุบันมีบัญชีผู้ใช้คนไทย 38.1 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 4.5%

แต่ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม Facebook และ TikTok ก็อาจจะทำให้เห็นได้ว่าการแข่งขันบนโซเชียลมีเดียนั้นค่อนข้างเป็นอะไรที่ตึงเครียดมากๆ เพราะด้วยยุคสมัยที่อะไรก็มีแต่โซเชียล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแข่งกันเรื่องยอดผู้ใช้งาน, ปรับอัลกอริธึมให้ถูกใจผู้ใช้ เพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้ติดอยู่บนแพลตฟอร์มได้นาน รวมไปถึงการสงวนยอด Engagement เพื่อดึงให้ผู้ใช้งานที่มีฐานแฟนคลับเยอะๆ หรือธุรกิจยอมทุ่มทุนยิงโฆษณา ซึ่งจะกลายมาเป็นรายได้อย่างไรก็ตามต้องรอดูกันต่อไปว่าแอปพลิเคชั่นTikTok จะถูกแบนจากสหรัฐหรือไม่ รอติดตามกันต่อไป 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related