svasdssvasds

แฟชั่นที่ใช้ AI ในการออกแบบ ไปจนถึง Marketing ตลอดจนสื่อสารกับลูกค้า

แฟชั่นที่ใช้ AI ในการออกแบบ ไปจนถึง Marketing ตลอดจนสื่อสารกับลูกค้า

เป็นที่รู้กันดีว่าอุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สร้างผลกระทบให้กับสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันจึงได้มีการนำเทคโนโลยี AI การออกแบบและลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็น และคำนวนการผลิตที่ตรงตามความต้องการเพื่อจะไม่ทำให้เกิดสินค้าเหลือจนต้องเซลล์

SHORT CUT

  • คอลเลกชัน “Drafted by AI” นับเป็นครั้งแรกของวงการแฟชั่นไทยที่ครีเอทด้วย AI
  • เทคโนโลยี AI ยังสามารถทำ AI Marketing ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้จากวิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายองค์ประกอบ
  • AI ช่วยลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็น และคำนวนการผลิตที่ตรงตามความต้องการเพื่อจะไม่ทำให้เกิดสินค้าเหลือจนต้องเซลล์

เป็นที่รู้กันดีว่าอุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สร้างผลกระทบให้กับสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันจึงได้มีการนำเทคโนโลยี AI การออกแบบและลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็น และคำนวนการผลิตที่ตรงตามความต้องการเพื่อจะไม่ทำให้เกิดสินค้าเหลือจนต้องเซลล์

แบรนด์แฟชั่นชั้นนำ อย่าง DAPPER ที่คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมแฟชั่นของไทยมายาวนานกว่า 45 ปี  ได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ออกแบบ บริหารจัดการ และช่วยในการออกแบบเสื้อผ้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

แฟชั่นที่ใช้ AI ในการออกแบบ ไปจนถึง Marketing ตลอดจนสื่อสารกับลูกค้า

คอลเลกชันที่ใช้ AI ในการออกแบบมาในคอนเซ็ปต์ “Drafted by AI” ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในวงการแฟชั่นไทย ที่ครีเอทด้วย AI ผ่านแรงบันดาลใจที่ได้รับจากภาพภูมิทัศน์ธรรมชาติที่เหนือจริง (Surrealism) ผสานกับลวดลาย “Graffiti” ที่วาดโดยนักออกแบบ เพื่อสร้างความสดใหม่ และความสนุก โดยคีย์แฟชั่นไอเทมในคอลเลกชันสะท้อนความล้ำสมัยอยู่เหนือกาลเวลา และบ่งบอกความเป็นตัวตนของผู้สวมใส่ เช่น เสื้อเชิ้ตพิมพ์ลาย เสื้อโปโลออริจินอลลาย Graffiti เสื้อเชิ้ต Jacquard ทอลาย คอมพลีตลุคด้วย Co-Ord เซต Denim และลาย Galaxy นอกจากนี้ยังมีกระเป๋าหลากหลายดีไซน์ และพวงกุญแจโลหะลาย Graffiti ‘DAPPER’

แฟชั่นที่ใช้ AI ในการออกแบบ ไปจนถึง Marketing ตลอดจนสื่อสารกับลูกค้า

คุุณนรบดี ศรีหะจันทร์ Senior Manager - Product Development เผยถึงขั้นตอนการทำของ AI ว่าขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลก่อนจะป้องให้ AI ออกแบบ ค่อนข้างยาก โดยได้มีการเก็บรวมรวมข้อมูลจากลูกค้าทั้งจากช่องทางร้านค้าที่มีมากกว่า 50 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงช่องทางออนไลน์และอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม ดาต้าที่เก็บรวมรวมจากทุกช่องทางจะถูกนำมาวิเคราะห์และประมวลผลด้วย ระบบ Marketing Automation ที่มีความแม่นยำสูง จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ เช่น การจัดกิจกรรมทางการตลาด ยกระดับการส่งมอบสินค้า และบริการให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

แฟชั่นที่ใช้ AI ในการออกแบบ ไปจนถึง Marketing ตลอดจนสื่อสารกับลูกค้า

เทคโนโลยี AI นอกจากจะช่วยในการออกแบบแล้วยังนำมาทำ AI Marketing ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้จากวิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายองค์ประกอบ รู้จักลูกค้าผ่าน Customer Journey นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการใช้ AI เพื่อดำเนินกิจกรรมด้านการตลาดการสร้าง Content โดยสามารถส่งเนื้อหาที่เหมาะสมให้กับกลุ่มเป้าหมายในเวลาที่เหมาะสมกับความสนใจเฉพาะบุคคล (Personalized Recommendation) ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความสัมพันธ์ที่ดี และความเชื่อมั่นในแบรนด์ และล่าสุดได้นำ AI มาช่วยออกแบบหน้าเว็บไซต์ให้มีความทันสมัย และใช้งานง่าย จัดกลุ่มความสนใจของลูกค้า และพัฒนาการทำ SEO ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งการนำ Chatbot ที่ AI มีบทบาทในการช่วยพัฒนาชุดคำตอบให้เสมือนมนุษย์ เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าด้วยเช่นกัน

แฟชั่นที่ใช้ AI ในการออกแบบ ไปจนถึง Marketing ตลอดจนสื่อสารกับลูกค้า

คุณศิริทิพย์ ศรีไพศาล ผู้อำนวยการธุรกิจ DAPPER กล่าวว่า “เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามามีส่วนเปลี่ยนแปลงภาคธุรกิจและพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่าน แดปเปอร์ในฐานะแบรนด์แฟชั่นชั้นนำของไทย จึงได้ริเริ่มนำเทคโนโลยี AI เข้ามามีส่วนร่วมในขั้นตอนของการออกแบบ ท้าทายกรอบความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างมิติใหม่ให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่น แต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของแบรนด์แดปเปอร์ ที่ให้ความสำคัญกับดีไซน์ที่ออกแบบมาให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนไทย ซึ่งไม่เพียงคำนึงถึงรูปแบบการใช้ชีวิต แต่ยังใส่ใจในเรื่องคุณภาพเนื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ แพทเทิร์นการตัดเย็บคุณภาพสูงในราคาที่จับต้องได้ และสีสันที่ส่งเสริมบุคลิกภาพกลุ่มลูกค้าไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในทุกเฉดสีผิว”

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :