svasdssvasds

ส่องตลาด ‘น้ำปลาพริกซอง’ ไทยโตแรง มูลค่า 500 -800 ล้าน ร้านสะดวกซื้อสั่งฉ่ำ

ส่องตลาด ‘น้ำปลาพริกซอง’ ไทยโตแรง มูลค่า 500 -800 ล้าน ร้านสะดวกซื้อสั่งฉ่ำ

ส่อง ตลาด ‘น้ำปลาพริกซอง’ ไทยโตแรง มูลค่ากว่า 500-800 ล้าน คนไทยชอบราดกินเมนูเด็ด ร้านอาหารตามสั่ง รับทำข้าวกล่อง ดันตลาดโต

SHORT CUT

  • อาหารของคนไทยจะมีเมนูที่หลากหลายไม่ซ้ำกันแต่ละวัน ซึ่งหากใครที่รับประทานอาหารตามร้านอาหารตามสั่ง หรือร้านข้าวแกง หรือร้านอาหารที่อยู่ตามห้างสรรพสินค้า และหิ้วกลับมากินที่บ้าน ที่ทำงาน จะได้น้ำปลาพริกซอง มาด้วย
  • รู้หรือไม่ว่า? ตลาด 'น้ำปลาพริกซอง’ ไทยโตแรง มีมูลค่า 500 -800 ล้าน ร้านสะดวกซื้อสั่งฉ่ำ
  • น้ำปลาพริกซองแบรนด์หอยนางรม ถือได้ว่าเป็นผู้นำตลาดเบอร์ต้นๆของตลาดน้ำปลาพริกซองไทย

ส่อง ตลาด ‘น้ำปลาพริกซอง’ ไทยโตแรง มูลค่ากว่า 500-800 ล้าน คนไทยชอบราดกินเมนูเด็ด ร้านอาหารตามสั่ง รับทำข้าวกล่อง ดันตลาดโต

หนึ่งในมื้ออาหารของคนไทยจะมีเมนูที่หลากหลายไม่ซ้ำกันแต่ละวัน ซึ่งหากใครที่รับประทานอาหารตามร้านอาหารตามสั่ง หรือร้านข้าวแกง หรือร้านอาหารที่อยู่ตามห้างสรรพสินค้า แล้วใส่กล่องกลับบ้าน หรือหิ้วมากินที่ทำงานแล้วก็ คุณจะได้พบกับข้าวหนึ่งกล่อง พร้อมช้อน และส้อมพลาสติก และที่ขาดไม่ได้เลย คือ น้ำปลาพริกซอง ที่เรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์สำคัญที่สุดของมื้อนี้ หลายคนถึงขั้นแซวว่าเหยาะหน่อยอร่อยแน่นอน จนเป็นสิ่งที่คนไทยติดปากไปแล้ว

ก่อนอื่นพามาดูส่วนผสมพื้นฐานของ น้ำปลาพริก ก่อนว่ามีอะไรบ้าง?

  • น้ำปลา ใช้เป็นตัวหลัก ให้รสเค็มหอม
  • พริกขี้หนูสด ซอยหรือหั่นเป็นแว่นเพิ่มความเผ็ด
  • มะนาว ช่วยเพิ่มรสเปรี้ยวสดชื่น
  • กระเทียมสดซอย นิยมใส่เพื่อเพิ่มกลิ่นหอมและรสเผ็ดร้อนนิดๆ
  • น้ำตาลเล็กน้อย (เพื่อตัดรสให้กลมกล่อม แต่บางสูตรก็ไม่ใส่

ส่องตลาด ‘น้ำปลาพริกซอง’ ไทยโตแรง มูลค่า 500 -800 ล้าน ร้านสะดวกซื้อสั่งฉ่ำ

จากการสังเกตพบว่า ร้านอาหารบางรายจะทำน้ำปลาพริกเอง และบางร้านจะสั่งน้ำปลาพริกซอง ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดหลากหลายยี่ห้อ ก็ง่าย สะดวก สบายดี ไม่ต้องเสียเวลาไปทำเอง และที่สำคัญอร่อย รสชาติเสถียรไม่เพี้ยนไปมา วันนี้ #SPRiNG จะพามาส่องดู ตลาด น้ำปลาพริกซองไทย ว่ามีความเคลื่อนไหว และทิศทางการเติบโตอย่างไรบ้าง

โดย ‘พันธ์ชนะ รัตนประสิทธิ์’ กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำปลาพิไชย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำปลาแท้ตราหอยนางรม เปิดเผยว่า ตลาดน้ำปลาพริกซองไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกๆปี โดยเฉพาะในคอนวีเนียนสโตร์ รวมถึงร้านอาหารตามสั่งก็เติบโตเช่นกัน น้ำปลาพริกซองแบรนด์หอยนางรม ถือได้ว่าเป็นผู้นำตลาดเบอร์ต้นๆของตลาดน้ำปลาพริกซองไทย โดยเขาเล่าอีกว่า ปัญหาหลักของน้ำปลาพริกบรรจุ คือ พริกที่แช่อยู่ในน้ำปลามักเปลี่ยนสีคล้ำ เนื่องจากน้ำปลาซึมเข้าไปในเนื้อพริก ทำให้ดูไม่น่าทาน และสูญเสียความกรอบ

ส่องตลาด ‘น้ำปลาพริกซอง’ ไทยโตแรง มูลค่า 500 -800 ล้าน ร้านสะดวกซื้อสั่งฉ่ำ

ทั้งนี้จึงได้ทำการวิจัยจน พบว่า พริกสายพันธุ์ Super Hot ซึ่งมีเนื้อแข็งและผิวมันวาว สามารถป้องกันน้ำปลาซึมเข้าเนื้อพริกได้ดี พร้อมพัฒนากรรมวิธีบรรจุที่ช่วยรักษาคุณภาพของพริกและน้ำปลาให้คงความสดใหม่ จากปัญหาดังกล่าวทำให้บริษัทของเขาพัฒนาสูตรที่เหมาะสม น้ำปลาพิไชย ได้นำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดภายใต้ชื่อ “หอยนางรม” พร้อมแจกตัวอย่างให้ร้านอาหารทดลองใช้ เมื่อเห็นถึงความสะดวกและช่วยลดเวลาเตรียมวัตถุดิบ ร้านอาหารจำนวนมากจึงหันมาใช้ซองสำเร็จรูปแทนวิธีดั้งเดิม

จากนั้นได้มีการนำเสนอสินค้าเข้าสู่เซเว่นอีเลฟเว่น โดยจับคู่กับข้าวกล่อง ปรุงสำเร็จในเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งช่วยให้สินค้าติดตลาดและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และตลาดน้ำปลาพริกบรรจุซองเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีคู่แข่งจากแบรนด์น้ำปลารายอื่นๆ ที่เริ่มเห็นโอกาสและเข้ามาแข่งขัน ในส่วนของแบรนด์หอยนางรมจะเน้นเรื่อง คุณภาพที่ได้มาตรฐานและเป็นซัพพลายเออร์หลักของอาหารปรุงสำเร็จในเซเว่นอีเลฟเว่น นอกจากนี้ยังได้ขยายผลิตภัณฑ์ "น้ำปลาพริกหอยนางรม" และ "น้ำปลาพริกตราใส้ตัน" ซึ่งทำแบบซองเล็ก สำหรับร้านอาหารตามสั่ง รวมทั้งอาหารปรุงสำเร็จที่ขายในเซเว่นฯ ก็ใช้น้ำปลาพริกของบริษัทเขา โดยในปี2567 ที่ผ่านมาบริษัททำยอดขายได้ร่วม 100 ล้านบาท และปัจจุบันมีกำลังการผลิต 20 ล้านซองต่อเดือน

สำหรับมูลค่าตลาดซอสปรุงรสและน้ำปลาในไทย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (KResearch) เคยเป็นเผยข้อมูลว่ามีมูลค่ารวมกว่า 12,000–15,000 ล้านบาท/ปี และมีนักการสื่อสารการตลาดหลายสำนักเคยประเมินว่า ผลิตภัณฑ์ ตลาดน้ำปลาพริกในไทยมีมูลค่าประมาณ 500–800 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามตลาดน้ำปลาพริกซองในไทยมีแบรนด์ที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จักหลายแบรนด์ โดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้ผลิตน้ำปลาเจ้าใหญ่ที่ขยายไลน์ผลิตภัณฑ์มาทำน้ำปลาพริกในรูปแบบซองเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับร้านอาหาร และธุรกิจบริการอาหาร ในส่วนของแบรนด์ที่ชิงชัยกันในท้องตลาดบ้านเรา มีดังนี้ 

  • ตราหอยนางรม ถือเป็นผู้บุกเบิกและผู้นำตลาดน้ำปลาพริกซองในประเทศไทย โดยเป็นผลิตภัณฑ์ในเครือของบริษัท น้ำปลาพิไชย จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำปลามายาวนาน ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นี้มักถูกนำไปใช้ในร้านอาหารและธุรกิจจัดส่งอาหารเป็นหลัก
  • ตราปลาไส้ตัน เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ในเครือของบริษัท น้ำปลาพิไชย เช่นเดียวกับตราหอยนางรม ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ประกอบการและร้านอาหาร
  • เพียวฟู้ดส์ (Purefoods) แบรนด์นี้เป็นที่รู้จักในตลาดซอสและเครื่องปรุงรสสำหรับธุรกิจอาหาร โดยมีผลิตภัณฑ์น้ำปลาพริกแบบซองที่ได้รับความนิยม
  • ตรานกทะเล เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ผลิตน้ำปลาพริกแบบซองและมีจำหน่ายในช่องทางค้าส่งและค้าปลีก
  • ตราทิพรส แม้จะโดดเด่นในตลาดน้ำปลาขวด แต่ก็มีการผลิตน้ำปลาพริกแบบซองออกมาจำหน่ายเช่นกัน ซึ่งเป็นที่รู้จักและหาซื้อได้ง่าย
  • ตราทวีรส เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ผลิตน้ำปลาพริกแบบซองและมีจำหน่ายในตลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related