SHORT CUT
ส่อง ตลาด ‘น้ำปลาพริกซอง’ ไทยโตแรง มูลค่ากว่า 500-800 ล้าน คนไทยชอบราดกินเมนูเด็ด ร้านอาหารตามสั่ง รับทำข้าวกล่อง ดันตลาดโต
หนึ่งในมื้ออาหารของคนไทยจะมีเมนูที่หลากหลายไม่ซ้ำกันแต่ละวัน ซึ่งหากใครที่รับประทานอาหารตามร้านอาหารตามสั่ง หรือร้านข้าวแกง หรือร้านอาหารที่อยู่ตามห้างสรรพสินค้า แล้วใส่กล่องกลับบ้าน หรือหิ้วมากินที่ทำงานแล้วก็ คุณจะได้พบกับข้าวหนึ่งกล่อง พร้อมช้อน และส้อมพลาสติก และที่ขาดไม่ได้เลย คือ น้ำปลาพริกซอง ที่เรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์สำคัญที่สุดของมื้อนี้ หลายคนถึงขั้นแซวว่าเหยาะหน่อยอร่อยแน่นอน จนเป็นสิ่งที่คนไทยติดปากไปแล้ว
ก่อนอื่นพามาดูส่วนผสมพื้นฐานของ น้ำปลาพริก ก่อนว่ามีอะไรบ้าง?
จากการสังเกตพบว่า ร้านอาหารบางรายจะทำน้ำปลาพริกเอง และบางร้านจะสั่งน้ำปลาพริกซอง ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดหลากหลายยี่ห้อ ก็ง่าย สะดวก สบายดี ไม่ต้องเสียเวลาไปทำเอง และที่สำคัญอร่อย รสชาติเสถียรไม่เพี้ยนไปมา วันนี้ #SPRiNG จะพามาส่องดู ตลาด น้ำปลาพริกซองไทย ว่ามีความเคลื่อนไหว และทิศทางการเติบโตอย่างไรบ้าง
โดย ‘พันธ์ชนะ รัตนประสิทธิ์’ กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำปลาพิไชย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำปลาแท้ตราหอยนางรม เปิดเผยว่า ตลาดน้ำปลาพริกซองไทยเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกๆปี โดยเฉพาะในคอนวีเนียนสโตร์ รวมถึงร้านอาหารตามสั่งก็เติบโตเช่นกัน น้ำปลาพริกซองแบรนด์หอยนางรม ถือได้ว่าเป็นผู้นำตลาดเบอร์ต้นๆของตลาดน้ำปลาพริกซองไทย โดยเขาเล่าอีกว่า ปัญหาหลักของน้ำปลาพริกบรรจุ คือ พริกที่แช่อยู่ในน้ำปลามักเปลี่ยนสีคล้ำ เนื่องจากน้ำปลาซึมเข้าไปในเนื้อพริก ทำให้ดูไม่น่าทาน และสูญเสียความกรอบ
ทั้งนี้จึงได้ทำการวิจัยจน พบว่า พริกสายพันธุ์ Super Hot ซึ่งมีเนื้อแข็งและผิวมันวาว สามารถป้องกันน้ำปลาซึมเข้าเนื้อพริกได้ดี พร้อมพัฒนากรรมวิธีบรรจุที่ช่วยรักษาคุณภาพของพริกและน้ำปลาให้คงความสดใหม่ จากปัญหาดังกล่าวทำให้บริษัทของเขาพัฒนาสูตรที่เหมาะสม น้ำปลาพิไชย ได้นำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดภายใต้ชื่อ “หอยนางรม” พร้อมแจกตัวอย่างให้ร้านอาหารทดลองใช้ เมื่อเห็นถึงความสะดวกและช่วยลดเวลาเตรียมวัตถุดิบ ร้านอาหารจำนวนมากจึงหันมาใช้ซองสำเร็จรูปแทนวิธีดั้งเดิม
จากนั้นได้มีการนำเสนอสินค้าเข้าสู่เซเว่นอีเลฟเว่น โดยจับคู่กับข้าวกล่อง ปรุงสำเร็จในเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งช่วยให้สินค้าติดตลาดและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และตลาดน้ำปลาพริกบรรจุซองเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีคู่แข่งจากแบรนด์น้ำปลารายอื่นๆ ที่เริ่มเห็นโอกาสและเข้ามาแข่งขัน ในส่วนของแบรนด์หอยนางรมจะเน้นเรื่อง คุณภาพที่ได้มาตรฐานและเป็นซัพพลายเออร์หลักของอาหารปรุงสำเร็จในเซเว่นอีเลฟเว่น นอกจากนี้ยังได้ขยายผลิตภัณฑ์ "น้ำปลาพริกหอยนางรม" และ "น้ำปลาพริกตราใส้ตัน" ซึ่งทำแบบซองเล็ก สำหรับร้านอาหารตามสั่ง รวมทั้งอาหารปรุงสำเร็จที่ขายในเซเว่นฯ ก็ใช้น้ำปลาพริกของบริษัทเขา โดยในปี2567 ที่ผ่านมาบริษัททำยอดขายได้ร่วม 100 ล้านบาท และปัจจุบันมีกำลังการผลิต 20 ล้านซองต่อเดือน
สำหรับมูลค่าตลาดซอสปรุงรสและน้ำปลาในไทย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (KResearch) เคยเป็นเผยข้อมูลว่ามีมูลค่ารวมกว่า 12,000–15,000 ล้านบาท/ปี และมีนักการสื่อสารการตลาดหลายสำนักเคยประเมินว่า ผลิตภัณฑ์ ตลาดน้ำปลาพริกในไทยมีมูลค่าประมาณ 500–800 ล้านบาท
อย่างไรก็ตามตลาดน้ำปลาพริกซองในไทยมีแบรนด์ที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จักหลายแบรนด์ โดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้ผลิตน้ำปลาเจ้าใหญ่ที่ขยายไลน์ผลิตภัณฑ์มาทำน้ำปลาพริกในรูปแบบซองเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับร้านอาหาร และธุรกิจบริการอาหาร ในส่วนของแบรนด์ที่ชิงชัยกันในท้องตลาดบ้านเรา มีดังนี้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คนไทยบริโภคน้ำปลา 6 ลิตร/คน/ปี ‘คนอีสาน’ ใช้มากสุด ตามด้วยภาคกลาง
รู้จัก! ‘น้ำปลาผง’ โปรตีนสูง โซเดียมต่ำ ไม่คาว ชิงตลาดน้ำปลาหมื่นล้าน