svasdssvasds

รู้จัก 'ชีคาวา' คาแรคเตอร์น่ารักจากญี่ปุ่น ที่เอาชนะลาบูบู้ได้ !

รู้จัก 'ชีคาวา' คาแรคเตอร์น่ารักจากญี่ปุ่น ที่เอาชนะลาบูบู้ได้ !

ชีคาวา (Chiikawa) คาแรคเตอร์การ์ตูนตัวเล็กน่ารักที่สะท้อนชีวิตจริง ครองใจคนญี่ปุ่น ขณะที่ “Labubu” จากฮ่องกงยังเจาะตลาดไม่ได้

SHORT CUT

  • Chiikawa ครองใจญี่ปุ่น จากมังงะสั้นสู่แอนิเมชันดัง เล่าเรื่องชีวิตใกล้ตัว ทำให้แฟน ๆ อินและเกิดปรากฏการณ์สินค้า-สวนสนุกต้องจองล่วงหน้า
  • Labubu แม้จะฮิตในตะวันตกและมีคอลแลปกับ Uniqlo แต่สไตล์ “น่ารักปนหลอน” และการตลาดแบบ Blind Box ไม่ใช่สิ่งใหม่สำหรับผู้บริโภคญี่ปุ่น
  • ในญี่ปุ่น ความสำเร็จของคาแรกเตอร์ไม่ได้อยู่ที่ความน่ารักเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับ “เรื่องราวที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง” ของผู้คนด้วย

ชีคาวา (Chiikawa) คาแรคเตอร์การ์ตูนตัวเล็กน่ารักที่สะท้อนชีวิตจริง ครองใจคนญี่ปุ่น ขณะที่ “Labubu” จากฮ่องกงยังเจาะตลาดไม่ได้

ช่วงเดือนสิงหาคมที่ญี่ปุ่น  สถานีอิเคบุคุโระกลายเป็นจุดชุมนุมของแฟน ๆ เมื่อเสาถูกแปลงโฉมด้วยรูปปั้นยักษ์ของตัวละคร  'ชีคาวา' (Chiikawa) แก้มชมพู ตากลมใสจนแสงไฟสะท้อนเป็นประกาย ผู้คนต่างแห่กันถ่ายรูปจนต้องมีเจ้าหน้าที่มาจัดการจราจร

PHOTO Japan Station

หลายคนอาจไม่รู้จัก 'ชีคาวา' มาก่อน นี่คือตัวการ์ตูนหน้าตาคล้ายแฮมสเตอร์ ตากลมโต แก้มชมพู สร้างสรรค์โดยนักวาดนามปากกา Nagano ที่เริ่มเผยแพร่ผลงานบนโซเชียลตั้งแต่ปี 2017 แม้รูปลักษณ์จะดูธรรมดา แต่สิ่งที่ทำให้ 'ชีคาวา' ดัง คือเรื่องราวชีวิตประจำวันเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทั้งอบอุ่นและเจือด้วยความเศร้านิด ๆ

จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นเมื่อปี 2022 ที่ Fuji TV นำไปทำแอนิเมชันสั้นออกอากาศตอนเช้า ผลคือ ชีคาวา  ก้าวจากตัวละครเฉพาะกลุ่มไปสู่ปรากฏการณ์ระดับชาติ ปัจจุบันมียอดติดตามบน X กว่า 4 ล้านบัญชี มากกว่า Sanrio ที่สร้าง Hello Kitty เสียอีก

ชีคาวา ที่สะท้อนชีวิตประจำวันชาวญี่ปุ่น 

สิ่งที่ทำให้ ชีคาวา แตกต่างจากตัวละครน่ารักทั่วไป คือการสะท้อนชีวิตจริง ตัวละครต้องทำงานรับจ้าง ถอนหญ้า ล่ามอนสเตอร์ ทำงานบ้านแบบจำเจ บ่อยครั้งก็ล้มเหลว แต่ก็ยังหาความสุขเล็ก ๆ เช่นการกินราเมนกับเพื่อน ๆ ได้ ความเรียบง่ายแบบนี้ทำให้แฟน ๆ รู้สึกใกล้ตัว และบางคนถึงกับมองว่า ชีคาวาคล้ายวรรณกรรมเพื่อชนชั้นแรงงานยุคใหม่เลยทีเดียว 

ความแรงต่อยอดไปสู่โลกธุรกิจมากมาย ทั้งการจับมือกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องสำอาง ร้านซูชิสายพาน ไปจนถึงสินค้าแฟชั่น ล่าสุดคือการเปิด Chiikawa Park สวนสนุกจำลองที่ Sunshine City อิเคบุคุโระ ซึ่งโปรโมตแบบจัดเต็มถึงขั้นเปลี่ยนเสารถไฟในสถานีให้กลายเป็นรูปปั้น Chiikawa ยักษ์ จนผู้คนแห่มาถ่ายรูปแน่นขนัด และบัตรเข้าชมต้องจองล่วงหน้าหลายสัปดาห์

PHOTO chiikawaplush

ลาบูบู้ กระแสยังไม่เกิดในญี่ปุ่น 

ญี่ปุ่นคือประเทศที่เต็มไปด้วยตัวละครน่ารักนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็น Hello Kitty, Monchhichi หรือมาสคอตท้องถิ่น “ยุรุกะระ” ที่แต่ละจังหวัดสร้างขึ้นเพื่อโปรโมตการท่องเที่ยว คาแรกเตอร์เหล่านี้แทรกซึมอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้คน จนทำให้การจะเปิดตัวตัวละครใหม่ให้โดดเด่นในตลาดญี่ปุ่นถือเป็นงานยาก

ในอีกด้านหนึ่ง ลาบูบู้ คาแรกเตอร์จากศิลปินฮ่องกง กลับประสบความสำเร็จอย่างมากในตะวันตก ด้วยเอกลักษณ์ “น่ารักปนหลอน” ตัวขนฟู ฟันแหลม สร้างกระแสในโซเชียลและแฟชั่น จนแบรนด์ใหญ่อย่าง Uniqlo ต้องจับมือออกคอลเลกชันเสื้อผ้า และ Pop Mart ก็ขยายร้านกว่า 10 แห่งในญี่ปุ่น แต่กระแสกลับไม่แรงอย่างที่คาด ตุ๊กตา Labubu ที่นำมาขายต่อในเว็บญี่ปุ่นแม้จะตั้งราคาสูงกว่าปกติหลายเท่า ก็ยังไม่ค่อยมีคนซื้อ

สาเหตุสำคัญคือสิ่งที่ ลาบูบู้  ใช้ขาย เช่นความ “น่ารักแปลก ๆ” หรือการตลาดแบบ Blind Box (ซื้อโดยไม่รู้ว่าข้างในเป็นตัวไหน) ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับคนญี่ปุ่น เพราะที่นี่มีทั้งกาชาปอง เกมกาชา และถุงสุ่มปีใหม่อยู่แล้ว อีกทั้งผู้บริโภคญี่ปุ่นมักชอบตัวละครที่เล่าเรื่องสะท้อนชีวิตมากกว่าแค่ความแปลกตา ทำให้ ลาบูบู้  ยังไม่สามารถสร้างความผูกพันแบบเดียวกับชีคาวาได้กระแสนี้

แสดงให้เห็นว่า ในญี่ปุ่น “ความน่ารัก” อย่างเดียวไม่พอ แต่สิ่งสำคัญคือการเล่าเรื่องที่สะท้อนชีวิตจริงและทำให้ผู้คนอิน ตัวอย่างชัดคือแคมเปญ McDonald’s ที่ของเล่น ชีคาวา หมดเกลี้ยงในวันแรก หรือร้านซูชิที่แจกจานลาย ชีคาวาจนถูกขายต่อทันที

ปัจจุบันร้านค้าและคาเฟ่ธีมชีคาวา  ต้องจองล่วงหน้าเพื่อควบคุมจำนวนคน เพราะแฟน ๆ แห่กันไปแน่นทุกครั้ง ขณะที่ ลาบูบู้แม้จะมีศักยภาพ แต่ยังต้องหาวิธีเล่าเรื่องที่เข้าถึงหัวใจคนญี่ปุ่นให้ได้ หากหวังจะปักหลักในตลาดที่เต็มไปด้วยคู่แข่งตัวละครน่ารักนับไม่ถ้วน

ที่มา :japantimes 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related