svasdssvasds

อีลอน มัสก์ เผยราคา “หุ่นยนต์รับใช้ Optimus” ของ Tesla ว่าจะถูกกว่ารถยนต์

อีลอน มัสก์ เผยราคา “หุ่นยนต์รับใช้ Optimus” ของ Tesla ว่าจะถูกกว่ารถยนต์

อีลอน มัสก์ ได้พูดถึงหุ่นยนต์รับใช้ Optimus ของเทสลาหรือที่เรียกกันว่า 'Tesla Bot' โดยจะเปิดตัวในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งได้แอบเผยว่าจะมีราคาที่ถูกกว่ารถยนต์

ข้อความที่อีลอน มัสก์ ได้เขียนในบทความ อธิบายเกี่ยวกับหุ่นยนต์เสมือนคน Optimus ไว้ว่า 'Tesla Bots สร้างขึ้นมาเพื่อแทนที่ผู้คนในงานที่ซ้ำซากจำเจ น่าเบื่อ และอันตราย ซึ่งหุ่นยนต์จะสามารถให้บริการได้หลายล้านครัวเรือน เช่น การทำอาหาร ตัดหญ้า และดูแลผู้สูงอายุ

อีลอน มัสก์ เผยราคา “หุ่นยนต์รับใช้ Optimus” ของ Tesla ว่าจะถูกกว่ารถยนต์ ซึ่งหุ่นยนต์เทสลานั้นได้ใช้ระบบชิป AI ของเทสลา ซึ่งส่วนหัวจะมีกล้องเหมือนที่ติดบนรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา รวมถึงระบบประมวลผลก็จะใช้ระบบเดียวกับ FSD (Full-Self-Driving) และ AI Dojo ที่รถยนต์เทสลาใช้ฝึกฝนระบบ Autopilot ก็จะนำมาใช้ในหุ่นยนต์ที่ว่านี้ได้ และยังมีเครือข่ายประสาทเทียม (Neural nets) ที่สามารถทำความเข้าใจสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวได้อีกด้วย
 

อีลอน มัสก์ ยังได้อธิบายถึงรูปร่างของหุ่นยนต์เทสลาไว้อีกว่า 'Tesla Bot นั้นใกล้เคียงกับส่วนสูงและน้ำหนักของผู้ใหญ่ สามารถยกหรือหยิบของหนักๆ ได้ เดินเร็วในก้าวเล็กๆ และหน้าจอบนใบหน้าของมันคืออินเทอร์เฟซแบบโต้ตอบสำหรับการสื่อสารกับผู้คน'

อีลอน มัสก์ เผยราคา “หุ่นยนต์รับใช้ Optimus” ของ Tesla ว่าจะถูกกว่ารถยนต์

ซึ่งหุ่นยนต์จะมีความสูงราว 177 ซม. หนัก 56.7 กิโลกรัม ที่หัวจะเป็นหน้าจอใช้โต้ตอบพูดคุย มีชุดเคลื่อนไหวที่เยอะถึง 40 ชุด ทำให้การเคลื่อนไหวเหมือนมนุษย์ขึ้นไปอีก และเดินได้เร็วสุด 8 กม./ชม. ยกของหนักได้ 68 กิโลกรัม ยกของพร้อมเดินไปด้วยได้ที่ 20 กิโลกรัม

เมื่อได้พูดถึงเรื่องราคา อีลอน มัสก์ ได้เปรียบเทียบไว้ว่า “ในอนาคตหุ่นยนต์ในบ้านอาจมีราคาถูกกว่ารถยนต์ บางทีในเวลาไม่ถึงทศวรรษ ผู้คนจะสามารถซื้อหุ่นยนต์ให้พ่อแม่เป็นของขวัญวันเกิดได้”

ยังไม่มีข่าวสารว่าจะมีการผลิตออกมาเมื่อใด แต่เราคงต้องรอการเปิดตัว Tesla Bot หรือ Optimus ในวันที่ 30 กันยายนอีกครั้ง ว่าจะมีอะไรน่าตื่นเต้นที่จะเปลี่ยนโลกบ้าง เพราะหากอนาคตเรามีหุ่นยนต์รับใช้ที่บ้านที่ราคาถูกกว่ารถยนต์ จะเป็นผลดีหรือผลเสียสำหรับชีวิตมนุษย์ในอนาคตกันแน่ และหุ่นยนต์ที่ว่านี้มีระบบรักษาความปลอดภัยแค่ไหน ที่จะเข้ามาอยู่ในบ้านของมนุษย์ที่อาจมีเด็กและผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย 

เทคโนโลยีได้สร้างเรื่องราวมากมายที่มนุษย์อาจไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น และนี่เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจ ก่อนหน้านี้เราไม่เคยรู้จักหุ่นยนต์โรบอทที่ใช้ดูดฝุ่นหรือถูพื้นตามบ้าน และในอนาคตงานบ้านที่มนุษย์เคยต้องทำ อาจถูกแทนที่ด้วยมีหุ่นยนต์เหล่านี้ ซึ่งอาจจะทำได้ดีกว่าฝีมือมนุษย์ได้หากเทคโนโลยีได้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องเหมือนในปัจจุบัน

related