svasdssvasds

Tesla ถูกฟ้องโฆษณารถยนต์ไฟฟ้าเกินจริงและแนะนำการใช้รถแบบผิดๆ

Tesla ถูกฟ้องโฆษณารถยนต์ไฟฟ้าเกินจริงและแนะนำการใช้รถแบบผิดๆ

อีลอน มัสก์ ได้พูดถึงรถยนต์ Tesla ให้คนทั่วโลกรู้กันว่ามีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยแค่ไหน แต่กรมยานยนต์ในแคลิฟอร์เนียไม่เห็นด้วยกับคำโฆษณาและคำเชื้อเชิญเหล่านั้น เนื่องจากเห็นถึงบททดสอบที่รถยนต์ Tesla ไม่สามารถทำได้

กรมทางหลวงแคลิฟอร์เนียได้พูดถึงการโฆษณาที่เกินจริงของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี Autopilot, Full Self Driving ซึ่งล้วนเป็นการขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติของรถยนต์ Tesla 

Autopilot คือ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเข้ากับพวงมาลัยอัตโนมัติและการเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ อยู่ภายใต้การตรวจสอบโดย National Highway Traffic Safety Administration 

ข้อความโฆษณาบนเว็บของเทสลาเกี่ยวกับ Autopilot 

“สิ่งที่คุณต้องทำคือเข้าไปและบอกรถของคุณว่าจะไปที่ไหน แต่ถ้าคุณไม่พูดอะไร รถของคุณจะดูปฏิทินของคุณและพาคุณไปยังจุดหมายปลายทางที่สมมติขึ้น เทสลาของคุณจะคิดหาเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด นำทางไปตามถนนในเมือง ผ่านทางแยกที่ซับซ้อน และทางด่วน” ซึ่งกรมทางหลวงในแคลิฟอร์เนียไม่เห็นด้วยกับการโฆษณาแบบนี้


 

กรมยานยนต์แคลิฟอร์เนีย ยังตั้งข้อสังเกตว่าเว็บไซต์ของ Tesla ได้ระบุว่า "คุณลักษณะที่เปิดใช้งานอยู่ในปัจจุบันจำเป็นต้องมีการควบคุมดูแลผู้ขับขี่ที่ใช้งานอยู่ และไม่ทำให้รถทำงานอัตโนมัติ" และเขาเห็นว่านั่นคือคำโฆษณาที่ย้อนแย้ง

อีลอน มัสก์ อ้างว่าเทคโนโลยี Full Self Driving และ Autopilot ไม่ได้เป็นปัจจัยในความผิดพลาดและอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นของรถยนต์ Tesla รายงานการชนกันอย่างน้อยแปดครั้งที่เจ้าของ Tesla ส่งไปยังหน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยของรัฐบาลกลางระบุว่าเป็นอย่างอื่น และยังมีวีดีโออีกมากมายที่ทำให้เห็นอันตรายของ Autopilot 

จากการร้องเรียนครั้งนี้ หากชนะอาจรุนแรง รวมถึงการเพิกถอนใบอนุญาตของบริษัทในการผลิตหรือขายรถยนต์ในแคลิฟอร์เนีย และอาจจะเป็นไปได้แค่การระงับการขายชั่วคราว หรือตกลงเปลี่ยนแปลงคำโฆษณาและยุติแบบง่ายดาย


 

related