svasdssvasds

Tesla เตรียมแตกหุ้น 3:1 เพิ่มสภาพคล่องให้หุ้นซื้อง่ายขึ้น

Tesla เตรียมแตกหุ้น 3:1 เพิ่มสภาพคล่องให้หุ้นซื้อง่ายขึ้น

Tesla ประกาศอย่างเป็นทางการเตรียมแตกหุ้น 3:1 ในวันที่ 25 ส.ค. เพิ่มสภาพคล่องให้หุ้นสามัญของบริษัทซื้อง่ายมากขึ้น

เทสลา (Tesla) ประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการแบ่งหุ้นแบบสามต่อหนึ่งในวันที่ 25 ส.ค. นี้ ซึ่งนั่นหมายความว่าราคาหุ้นของบริษัทซึ่งพุ่งขึ้นระหว่าง 600 - 1,000 ดอลลาร์ (21,400 - 35,600 บาท) ต่อปี กำลังจะมีราคาที่ไม่แพงมากสำหรับนักลงทุน

ผู้ถือหุ้น Tesla อนุมัติการแบ่งหุ้นในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี หลังจากการแตกหุ้น บุคคลที่ถือครองหนึ่งหุ้นจะถือครองเป็นสามหุ้น และราคาหุ้นจะลดลงเป็นหนึ่งในสามของราคา ณ ขณะนั้น

Tesla ปิดราคาหุ้นเมื่อวันศุกร์ที่ประมาณ 865 ดอลลาร์ (30,800 บาท) ซึ่งจะทำให้ราคาหลังแตกหุ้นต่อหุ้นเพียงประมาณ 288 ดอลลาร์ (10,200 บาท) เพียงเท่านั้น

การแบ่งหุ้นมักจะทำเพื่อเพิ่มสภาพคล่องของหุ้น ทำให้นักลงทุนซื้อและขายหุ้นได้ง่ายขึ้น โดยพื้นฐานแล้ว การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเพิ่มจำนวนหุ้นของ Tesla ในตลาดถึง 3 เท่า แต่การประเมินมูลค่าโดยรวมของบริษัทและมูลค่าการถือครองของนักลงทุนแต่ละรายจะไม่เปลี่ยนแปลง การแยกส่วนสามารถเพิ่มความต้องการหุ้นได้เนื่องจากทำให้ราคาอยู่ในมือของนักลงทุนรายย่อยที่มีขนาดเล็กกว่า

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

Tesla เคยทำการเคลื่อนไหวเช่นนี้มาก่อน เมื่อไม่นานมานี้ ในปี 2020

แม้ว่านักลงทุนสถาบันที่มีกระเป๋าเงินลึกจะไม่สนใจราคาหุ้นโดยรวมของบริษัทมากนัก แต่เหล่านักลงทุนรายย่อยนั้นไม่อาจเข้าถึงหุ้น Tesla ได้ เนื่องจากมีราคาสูง การเติบโตของแอปซื้อขายที่ไม่มีค่าธรรมเนียม ซึ่งรวมถึง Robinhood, E-Trade และอื่นๆ ทำให้การแยกหุ้นมีความสำคัญมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เมื่อ Tesla ประกาศความตั้งใจที่จะแยกหุ้นเมื่อต้นปีนี้ ทางบริษัทได้ระบุในการยื่นเรื่องระเบียบว่าเชื่อว่า "การแบ่งหุ้นจะช่วยรีเซ็ตราคาตลาดของหุ้นสามัญของเรา เพื่อให้พนักงานของเรามีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการจัดการส่วนของผู้ถือหุ้นทั้งหมด ซึ่งในความเห็นของเราอาจช่วยเพิ่มมูลค่าผู้ถือหุ้นสูงสุด"

related