svasdssvasds

Apple แจ้ง เร่งอัพเดตอุปกรณ์ด่วน ทั้ง iPhone, iPad และ Mac ไม่งั้นเสี่ยงโดนแฮก

Apple แจ้ง เร่งอัพเดตอุปกรณ์ด่วน ทั้ง iPhone, iPad และ Mac ไม่งั้นเสี่ยงโดนแฮก

Apple เร่งชี้แจง เร่งอัพเดต iOS iPadOS และ MacOS บนอุปกรณ์ทั้งหมดของ Apple ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad และ Mac ไม่งั้นอาจเสี่ยงโดนแฮกได้

Apple กำลังขอความร่วมมือให้ผู้ใช้อุปกรณ์ส่วนใหญ่อัปเดตซอฟต์แวร์หลังจากที่บริษัทค้นพบช่องโหว่ในระบบปฏิบัติการที่ระบุว่า "อาจโดนแฮกได้ตลอดเวลา"

ในการอัปเดตความปลอดภัยที่โพสต์ออนไลน์ Apple กล่าวว่า ช่องโหว่ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อ iPhone ย้อนหลังไปถึงรุ่น 6S , iPad ย้อนไปถึง Gen 5th , iPad Air ย้อนไป Gen 2nd , iPad Mini ย้อนไป Gen 4th , iPad Pro ทุกรุ่น รวมถึง iPod Touch รุ่นที่ 7

Apple กล่าวว่า ช่องโหว่ทำให้แฮกเกอร์สามารถเข้าควบคุมระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์เพื่อ "เรียกใช้โค้ดโดยอำเภอใจ" และอาจแทรกซึมอุปกรณ์ผ่าน "เนื้อหาเว็บที่สร้างขึ้นอย่างเป็นอันตราย"

ช่องโหว่ดังกล่าวนี้ยังขยายไปถึงคอมพิวเตอร์ อย่าง Mac ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Monterey OS ของบริษัท รวมถึงเบราว์เซอร์ Safari ของ Apple บนระบบปฏิบัติการ Big Sur และ Catalina ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เรียกร้องให้ผู้ใช้ Apple อัปเดตอุปกรณ์ของตน โดยหน่วยงานความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลสหรัฐฯ เตือนว่า "ผู้โจมตีสามารถใช้ประโยชน์จากช่องโหว่เหล่านี้เพื่อควบคุมอุปกรณ์ที่ได้รับผลกระทบ"

Apple กล่าวว่า ผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบควร "ใช้การอัปเดตที่จำเป็นโดยเร็วที่สุด"

related