svasdssvasds

"มลพิษจากสมาร์ทโฟน" การเปิดตัว iPhone 14 รุ่นใหม่ ก่อคาร์บอน 61 กก. ต่อเครื่อง

"มลพิษจากสมาร์ทโฟน" การเปิดตัว iPhone 14 รุ่นใหม่ ก่อคาร์บอน 61 กก. ต่อเครื่อง

ทุกครั้งที่ Apple เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มักจะนำเสนอถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน แต่สุดท้ายแล้วมีคนคิดว่าการที่บริษัทแอปเปิลปล่อยผลิตภัณฑ์ใหม่บ่อยๆ ถือว่าไม่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม เพราะล่าสุด iPhone 14 หนึ่งเครื่อง ปล่อยคาร์บอนมากถึง 61 กิโลกรัม

Apple ได้มีงานเปิดตัวทั้งต้นปีและท้ายปี ซึ่งจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกครั้ง ซึ่งได้สร้างความตื่นเต้นให้คนทั่วโลกมากมาย ยกตัวอย่างงาน "Far Out" ที่ได้ปล่อย iPhone 14 รุ่นใหม่ ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงจากรุ่นเก่าไม่มากนัก และได้พูดถึงบรรจุภัณฑ์ที่ใส่ใจโลก เช่น ลดการใช้พลาสติก , และใช้วัสดุรีไซเคิล 

แต่มีผู้คนกำลังคิดว่าการที่บริษัทแอปเปิลออกสินค้าใหม่บ่อยๆ เป็นการไม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากกว่า โดยเฉพาะการเปิดตัวของ iPhone 14 ที่มีการผลิตใหม่ ได้สร้างคาร์บอนมากถึง 61 กิโลกรัมต่อเครื่อง ซึ่งมาจากการผลิต , วัตถุดิบ , การขนส่ง , การใช้งาน และสุดท้ายคือการรีไซเคิลนั่นเอง

CR.xda-developer

จากการปล่อยมลพิษเหล่านี้ 79% ถูกสร้างขึ้นในระหว่างกระบวนการผลิต ซึ่งต่อให้ชาร์จโทรศัพท์โดยใช้แสงอาทิตย์และพลังงานลม มลพิษที่มากถึง 79% ของการปล่อยคาร์บอนจาก iPhone 14 จะเกิดขึ้นก่อนที่คนจะซื้อเสียอีก

 

จำนวนที่ Apple ผลิต iPhone 14 มีจำนวนไม่น้อยกว่าล้านเครื่อง ดังนั้นตัวเลขของมลพิษจึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 

อันที่จริง การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์รวมของ Apple (โดยไม่มีการชดเชยคาร์บอน) มีจำนวนทั้งสิ้น 23.2 ล้านเมตริกตัน ของคาร์บอนไดออกไซด์ในปี 2564

การปล่อยมลพิษเหล่านี้ ประมาณ 70% มาจากผู้ผลิตโดยตรงซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดของ Apple 

การออกรุ่นใหม่ของ Apple ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ทางบริษัทแอปเปิลอาจต้องการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ หรือชะลอการปล่อยอุปกรณ์ใหม่จำนวนหนึ่ง

โดยเฉพาะ iPhone 14 เป็นหนึ่งในการอัพเกรดที่เล็กที่สุด เมื่อเทียบรายปีกับ iPhone นับตั้งแต่เปิดตัว 

และการเปิดตัวนี้ทำให้ ผู้ที่ใช้ไอโฟนรุ่นเก่าๆจะมองว่า iPhone 14 เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การอัพเกรดและเปลี่ยน เพียงเพราะฟีเจอร์และความสดใหม่ 

มีหนึ่งแง่คิดที่น่าสนใจคือ ถ้า Apple ต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จริง ๆ การปล่อยอุปกรณ์ที่สามารถอัพเกรดได้ อัปเกรดเวอร์ชั่น โดยไม่ต้องเปลี่ยนรุ่นใหม่บ่อยๆ ซึ่งจะไม่จำเป็นต้องผลิตและส่งไปทั่วโลก 

จนกว่าการผลิต iPhone หรือสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆจะกลายเป็นกระบวนการที่ปราศจากคาร์บอน การใช้โทรศัพท์รุ่นเก่าที่ยังใช้งานได้ดีอยู่ก็ถือว่าเป็นความใส่ใจความยั่งยืนที่ดีที่สุดในขณะนี้ 

ที่มา : xda-developer.com

related