svasdssvasds

ทำไม Apple ถอดช่องใส่ SIM ออกจาก iPhone 14 ?

ทำไม Apple ถอดช่องใส่ SIM ออกจาก iPhone 14 ?

Apple เคยกล่าวเป็นนัย ๆ ตั้งแต่งาน WWDC แล้วว่าจะทำให้ iOS 16 เคลื่อนย้าย eSIM ได้ง่ายขึ้น แต่ไม่คาดคิดว่าจะถอดช่องใส่ SIM ออกจาก iPhone 14

ตั้งแต่วันที่ Apple เปิดตัว iPhone 14 ได้มีการระบุอย่างชัดเจนว่า iPhone 14 ในสหรัฐอเมริกาจะไม่มีช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด (SIM) ที่เป็นกายภาพอีกต่อไป

ความจริงแล้ว Apple เคยประกาศไปตั้งแต่งาน WWDC เมื่อ มิ.ย. แล้วว่าใน iOS 16 เป็นต้นไป การย้ายซิมการ์ดแบบดิจิทัล หรือ eSIM จะกลายเป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกมากขึ้น ซึ่ง ณ ตอนนั้นยังไม่มีคาดคิดว่าทาง Apple จะตัดช่องใส่ SIM ออก

SIM เป็นอุปกรณ์ระบุตัวตนโทรศัพท์มือถือทุกเครื่องที่ช่วยให้อุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สายเพื่อการโทรออกและเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ eSIM หมายถึงซิมอิเล็กทรอนิกส์ที่ "ฝังตัว" เข้ากับโทรศัพท์มือถือ
 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ผู้คนมักจะเปลี่ยน SIM เมื่อเปลี่ยนผู้ให้บริการเครือข่ายหรือเวลาเดินทางไปต่างประเทศและต้องการใช้ผู้ให้บริการรายอื่นในระหว่างการเดินทาง

Apple เปิดตัวการรองรับ eSIM บน iPhone เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2018 โดยสัญญาว่าจะทำให้ลูกค้าเปิดใช้งานแผนบริการเซลลูลาร์ได้ง่ายขึ้น และใช้หมายเลขโทรศัพท์และผู้ให้บริการหลายหมายเลขในอุปกรณ์เครื่องเดียวกัน

ตอนนี้ Apple กำลังทำให้ฟีเจอร์ดังกล่าวมีความสำคัญมากขึ้นเป็นสองเท่า โดยยกเลิกโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดเพื่อรองรับ SIM จริงใน iPhone 14

ไคแอน แดรนส์ (Kaiann Drance) รองประธานฝ่ายการตลาด iPhone ของ Apple กล่าวในงานเปิดตัว iPhone 14 ว่า "ด้วย eSIM คุณสามารถโอนแผนบริการเซลลูลาร์ที่มีอยู่หรือรับแผนเซลลูลาร์ใหม่ได้อย่างรวดเร็ว"

นอกจากนี้ แดรนส์ ยังกล่าวเสริมอีกว่า eSIM สามารถทำให้อุปกรณ์ "ปลอดภัยยิ่งขึ้น" โดยระบุว่า "คนไม่สามารถถอดซิมการ์ดจริงออกได้หาก iPhone ของคุณสูญหายหรือถูกขโมย"

ทางคณะกรรมการการสื่อสารของรัฐบาลกลาง (Federal Communications Commission: FCC) ยังระบุด้วยว่า eSIM มี "ประโยชน์ด้านความปลอดภัยที่สำคัญ" เป็นที่ทราบกันดีว่าผู้กระทำความผิดบางคนขโมยซิมการ์ดจริงและเปลี่ยนเป็นโทรศัพท์เครื่องอื่นเพื่อเข้าถึงข้อมูลของใครบางคนและรีเซ็ตบัญชีของพวกเขาตามที่ FCC กล่าว eSIM อาจลดความเสี่ยงนี้ได้เนื่องจาก "ไม่สามารถขโมยได้โดยไม่ขโมยโทรศัพท์"

ตามทฤษฎีแล้ว การยกเลิกช่องใส่ SIM อาจมีประโยชน์อีกประการหนึ่ง: ทำให้มีที่ว่างมากขึ้นสำหรับแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นหรือฟีเจอร์อื่น ๆ ในโทรศัพท์ และนั่นเป็นเรื่องสำคัญสำหรับ Apple ที่พยายามทำให้อุปกรณ์บางลงอยู่เสมอ

แม้ว่าการถอดช่องเสียบ SIM อาจไม่เทียบเท่ากับการตัดสินใจของ Apple ที่ทิ้งช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. แต่ก็ทำให้เกิดเสียงบ่นบางอย่างบนโซเชียลมีเดีย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เดินทางต่างประเทศบ่อยครั้งใช้เพื่อเปลี่ยน SIM จริงในสถานที่ต่าง ๆ และอาจเดินทางไปยังสถานที่ที่ผู้ให้บริการยังไม่รองรับการใช้ eSIMS ตัวอย่างเช่น ในจีนแผ่นดินใหญ่

related