svasdssvasds

Com7 เผยยอดจอง iPhone 14 ถล่ม ทลายสถิติปีก่อน "14 Pro Max สีม่วง 256 GB" ฮิตที่สุด

Com7 เผยยอดจอง iPhone 14 ถล่ม ทลายสถิติปีก่อน "14 Pro Max สีม่วง 256 GB" ฮิตที่สุด

Com7 ได้เผยปรากฎการณ์ใหม่ของการจองที่ถล่มทลายแซงปีก่อน ทั้งๆที่สถานการณ์เศรษฐกิจตกต่ำแต่ไม่ได้รับผลกระทบกับการจองสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ ซึ่ง iPhone 14 รุ่นฮิตที่สุดคือ สีม่วง (Deep Purple) รุ่น 256GB หมดเป็นรุ่นแรก ซึ่งชี้ให้เห็นตลาดสมาร์ทโฟนกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ต้อนรับการเป็น Tier-1 ของประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศแรกๆที่ได้เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ก่อนใคร พร้อมกับ 40 ประเทศทั่วโลก

นาย สุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 เผยว่า "กระแสตอบรับของ iPhone 14 ที่เปิดจองตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน เวลา 19.00 น. มีผลตอบรับเป็นอย่างดี ทุบสถิติยอดจองสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ยอดขายแซงไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้วเป็นที่เรียบร้อย" ซึ่งก่อนหน้านี้ iPhone 13 ก็ยังขายดีเช่นกัน ทั้งๆที่มีการข่าวสารการเปิดตัว iPhone 14 

และได้ตอบคำถามเกี่ยวกับราคาที่สูงขึ้นของ iPhone 14 ว่าค่าเงินบาทส่งผลให้มีการขึ้นราคา 15% แต่ทาง Apple ช่วยเหลือในด้านราคาจึงทำให้ราคาสูงขึ้นเพียง 7% 

ซึ่งรุ่นที่ได้รับการจองและหมดเร็วที่สุดคือ "iPhone 14 Pro Max สี Deep Purple ความจุ 256GB" 

และยังได้เผยถึงแนวคิดที่ว่า "ไม่ต้องการให้ลูกค้าไปรอต่อคิว รอลุ้น จึงอยากจำหน่ายแบบเอ็กซ์คลูซีฟซึ่งจะเป็นการจองออนไลน์ และรู้วันที่ได้รับสินค้าอย่างชัดเจน" 

คุณสุระ ยังได้คาดว่า "ลูกค้าส่วนใหญ่น่าจะเป็นคนที่ใช้ iPhone X ,  iPhone 11 , iPhone 12 ซึ่งคิดว่าต้องเปลี่ยนรุ่นแล้ว"

สัดส่วนของ Com7 ในยอดขายปัจจุบัน เป็นโทรศัพท์กว่า 50% และ iPhone มียอดขายเป็นอันดับ 1 

 

 

ขณะนี้จุดแข็งของ Com7 ยังยืนยันว่าเป็นการ "ขยายสาขาที่รวดเร็วและครอบคลุม" ได้อิงถึงสถิติการขายของ Com7 ว่ามาจากออนไลน์เพียง 5% 

คุณสุระ ยังได้พูดถึง "จีน" ที่มีสัดส่วนของอีคอมเมิร์ชมากเป็นอันดับต้นๆของโลก มีเพียง 30% และสหรัฐอเมริกามีสัดส่วนการซื้อสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ชเพียง 20% เช่นกัน 

แนวคิดของการขยายสาขาของ Com7 มาจากพฤติกรรมของคนไทยที่ชอบเข้าห้างสรรพสินค้า ด้วยสภาพภูมิอากาศที่ร้อน หรือฝนตก ก็มักจะเข้าห้างสรรพสินค้า การเปิดและขยายตัวของสาขาของ Com7 จึงมีความสำคัญ 

จากยอดจองในแต่ละรอบ ลูกค้าของ Com7 ได้เลือกรับสินค้าที่สาขาเป็นส่วนใหญ่ มีเพียง 10% ที่กดเลือกส่งสินค้าถึงบ้าน 

ด้วยฐานลูกค้ากว่า 3 ล้านคนของ Com7 จึงได้คิดหาแนวทางในการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยปกติแล้ว 1 ปีจะมีการขยายกว่า 100 สาขาเป็นอย่างต่ำ

ปีนี้เป้าหมายของ Com7 วางไว้ว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อนอยู่ที่กว่า 51,000 ล้านบาท ซึ่งตั้งเป้าสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 1,200 สาขา

และภายใน 4-5 ปี คาดว่าจะเติบโตไปถึง 100,000 ล้านบาทหากยังเติบโตทุกปีในอัตรา 20% 

ปีนี้ได้ลงทุนในเรื่องของตัวบริการต่างๆเพิ่มเติมนอกจากสินค้าไอที เช่น BDMS , บริษัทยา ซึ่งได้ใช้จุดแข็งด้านการขยายสาขามาจับมือกับการบริการต่างๆเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าในรูปแบบอื่นๆ

ซึ่งยังมีโครงการให้เช่าโทรศัพท์ทั้งในประเทศและเช่าไปต่างประเทศ เพื่อให้คนที่สนใจทดลองใช้ iPhone คาดเป็นรุ่นเรือธง สัมผัสประสบการณ์ของการใช้ก่อนเลือกซื้อ ค่าเช่าอาจจะอยู่ที่ราว 1,200 บาทต่อการเช่า 3 วัน

related