svasdssvasds

Toyota bZ3 รถ EV คันแรกจากโตโยต้า เลือกใช้แบตเตอรี่ของ “BYD” วิ่งได้ไกล 600 กม.

Toyota bZ3 รถ EV คันแรกจากโตโยต้า เลือกใช้แบตเตอรี่ของ “BYD” วิ่งได้ไกล 600 กม.

Toyota bZ3 ถือเป็นการเปิดตัวของรถยนต์ไฟฟ้าคันแรก ในซีรี่ย์ bZ-series ที่ได้นำเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของ BYD เข้ามาร่วมทีมพัฒนารวมแล้ว 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ ซึ่งทำให้รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีก

Toyota bZ3 เป็นการพัฒนาภายใต้แนวคิด electrified dynamic และ enjoyable ซึ่งต้องการให้ความสนุกสนานในการขับขี่และรักษาเสถียรภาพได้อย่างดีเยี่ยมแม้เป็นรถ EV ก็ตาม

ที่มาของรูปทรง Toyota bZ3 มาจาก ‘ฉลามหัวค้อน’ กันชนหน้ายังติดตั้งช่องดักลมที่สามารถใช้งานได้จริง

ซึ่งสามารถระบายความร้อนให้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างเป็นอย่างดี บวกกับล้อที่ถูกออกแบบเพื่อลดแรงต้านอากาศ ทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน ต่ำสุดเพียง 0.218 (cD) ซึ่งจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ขับสนุกยิ่งขึ้นไปอีก

เทคโนโลยีแบตเตอรี่ของ Toyota bZ3 เป็นอย่างไร ?

แบตเตอรี่ Lithium Iron Phosphate (LFP) ซึ่งได้ร่วมกับ BYD และด้วยเทคโนโลยีกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของโตโยต้าไฮบริด ทำให้ Toyota bZ3 มีระยะทางต่อการชาร์จเต็มได้สูงถึง 600 กิโลเมตร (มาตรฐาน CLTC)

และยังมีเทคโนโลยี e-TNGA ซึ่งจะมอบประสบการณ์ขับขี่ใหม่ที่โตโยต้าไม่เคยทำมาก่อน ทั้งการปรับตำแหน่งเบาะต่างๆที่จะช่วยให้ลดความเมื่อยล้าจากการขับขี่

Toyota bZ3 ยังมีความน่าสนใจเพิ่มเติม คือ FAW Toyota ได้พิสูจน์ถึงความสามารถในการผลิตเทคโนโลยีรถยนต์ต่างๆ และคาดว่าปีนี้จะกลับมาทวงคืนตลาดรถ EV ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนามาบน Toyota bZ3 และ bZ รุ่นอื่นๆต่อไป

ในส่วนของราคาคาดการณ์ยังคงไม่แน่ชัด เนื่องจากรถยนต์รุ่นนี้กำลังวางแผนพัฒนา ซึ่งแบตเตอรี่ของ BYD อาจทำให้ต้นทุนของโตโยต้าเพิ่มขึ้นเนื่องจากต้องมีการนำเข้า แต่หากมีการตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในประเทศไทยมากขึ้น เราอาจได้ใช้รถยนต์ Toyota bZ3 ในราคาที่ถูกและจับต้องได้ง่ายขึ้น

related