svasdssvasds

Toyota Mirai รถไฟฟ้า-ไฮโดรเจนคันแรกในไทย เปิดตัว พ.ย นี้ ราคา-สเปก คาดการณ์

Toyota Mirai รถไฟฟ้า-ไฮโดรเจนคันแรกในไทย เปิดตัว พ.ย นี้ ราคา-สเปก คาดการณ์

Toyota Mirai รถยนต์ไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง หรือที่เรียกว่า FCEV กำลังจะเดินทางเข้ามาเปิดตัวที่ประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งคาดการณ์ราคาว่าจะอยู่ที่ราว 2 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ได้มีข่าวสารของ Toyota Cross H2 ที่มาพร้อมขุมพลังไฮโดรเจน ซึ่งมีโอกาสจะเข้ามาเปิดตัวที่ประเทศไทย แต่ก็มีความคืบหน้าเพิ่มเติมของรถเก๋งซีดานที่ใช้พลังงานไฟฟ้าควบคู่กับไฮโดรเจน และนั่นคือ "Toyota Mirai"

Toyota Mirai ได้เคยเปิดตัวในต่างประเทศมาแล้ว และจำหน่ายไปแล้วกว่า 22,000 คัน แต่ครั้งนี้จะเข้ามาทำการตลาดและเปิดตัวในประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้

ระบบเชื้อเพลิงของ Toyota Mirai เป็นอย่างไร?

Toyota Mirai เป็นรถที่ใช้ไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างแบตเตอรี่กับไฮโดรเจน โดยหลักการทำงานคือ ฉีดก๊าซไฮโดรเจนเข้าไปในห้องเผาไหม้ ส่วนไอเสียที่ปล่อยจะออกมาเป็น “น้ำ” ซึ่งนี่เป็นการเผาไหม้ที่ “ไร้มลพิษ” และคาร์บอนเป็นศูนย์อย่างแท้จริง

ความน่าสนใจของ Toyota Mirai มีอะไรบ้าง?

เนื่องจาก Toyota Mirai เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า FCEV หรือรถยนต์ไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง จึงเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับประเทศไทย และอาจเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100% หรือที่เรียกว่า BEV นั่นเอง

Toyota Mirai เข้ามาในประเทศไทย จะมีปั้มหรือไม่?

แน่นอนว่าทาง Toyota ได้เตรียมพร้อมเกี่ยวกับสถานีเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งทาง ปตท. และบางจาก กำลังจะเปิดสถานีไฮโดรเจนแห่งแรกที่เมืองพัทยา และคาดว่ากระจายสู่ทั่วประเทศไทยในเร็วๆนี้

Toyota Mirai สเปกเป็นอย่างไรบ้าง ?

ความน่าสนใจของ Toyota Mirai คือการใช้แพลตฟอร์มโมเดลจาก Lexus LS โดยจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลัง ส่งผลให้ได้กำลัง 182 แรงม้า และแรงบิด 300 นิวตัน-เมตร

Toyota Mirai เติมไฮโดรเจนเต็มถัง วิ่งได้กี่กิโลเมตร?

เติมไฮโดรเจน 1 ถังเต็ม สามารถวิ่งได้ 850 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นระยะทางที่ไกลมาก ยิ่งหากใช้ในตัวเมืองกรุงเทพมหานคร จะสามารถวิ่งได้หลายอาทิตย์เลยทีเดียว ทำให้เหมาะกับการใช้งานจริงโดยไม่ต้องกังวลเรื่องสถานีชาร์จ

Toyota Mirai จะเปิดตัวในไทย ราคาคาดการณ์ประมาณเท่าไร?

ด้วยราคาเปิดตัวที่ญี่ปุ่นอยู่ที่ 7.1 ล้านเยน ตีเป็นเงินไทยราวๆ 1.92 ล้านบาท เมื่อรวมภาษีนำเข้าและอื่นๆ อาจจะมาเปิดตัวในไทยในราคา 2-2.3 ล้านบาท ซึ่งถือว่าราคานี้เป็นรถยนต์ในเกรดพรีเมี่ยมเทียบเคียงกับ Toyota Camry แต่มาในรูปแบบของรถยนต์ไฟฟ้าไฮโดรเจน

รถยนต์ไฮโดรเจนกำลังเป็นเทรนด์ทั่วโลกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นค่ายยักษ์ใหญ่อย่างในฝั่งญี่ปุ่น Toyota หรือยุโรปอย่าง BMW ก็ได้มุ่งหน้าพัฒนาเทคโนโลยีนี้อย่างเต็มที่ ในประเทศไทยก็มีการศึกษากันอย่างจริงจังเกี่ยวกับเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

อนาคตเราอาจได้เห็นปั้มไฮโดรเจนมากขึ้นหลังจากการเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายนนี้ และอาจมีหลากหลายค่ายทั่วโลกเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย และนั่นก็คือทางเลือกที่มีมากขึ้นสำหรับผู้บริโภคในไทยที่ต้องการใช้พลังงานทดแทนน้ำมัน ทั้งเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและยังช่วยเรื่องสภาวะอากาศที่เป็นมลพิษในปัจจุบัน

related