svasdssvasds

คนทั่วโลกใช้รถ EV "อาจเป็นแค่ฝัน" เพราะ Toyota ไม่เห็นด้วย พัฒนารถไฮบริดต่อ

คนทั่วโลกใช้รถ EV "อาจเป็นแค่ฝัน" เพราะ Toyota ไม่เห็นด้วย พัฒนารถไฮบริดต่อ

CEO ของ Toyota อากิโอะ โทโยดะ ได้เผยถึงสาเหตุว่าทำไมรถยนต์ไฟฟ้าจึงไม่ใช่กระแสหลักในวงการยานยนต์ และมีแนวโน้มว่ารถสันดาปหรือรถน้ำมันจะยังคงอยู่ต่อไป

ทั่วโลกกำลังเร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV เพื่อใช้แบบครบวงจร แต่ CEO ของบริษัทโตโยต้าซึ่งเคยพัฒนารถยนต์ไฮบริดจนขายดีทั่วโลก รุ่นที่คนคุ้นเคยกันคือ ‘Toyota Prius’ หรือ ‘Toyota Supra’ นั่นเอง

โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก วางแผนที่จะลงทุน 70 พันล้านดอลลาร์ในรถยนต์ไฟฟ้าในอีกเก้าปีข้างหน้า และครึ่งหนึ่งจะเป็นของแบตเตอรี่ไฟฟ้าทั้งหมด 

ซึ่งแม้ว่าจะเป็นการลงทุนจำนวนมากในรถยนต์ไฟฟ้า แต่ก็เป็นการลงทุนที่น้อยกว่าแผนของคู่แข่งบางราย นั่นแสดงให้เห็นว่าทางโตโยต้ายังไม่ได้มุ่งหน้าพัฒนา EV

เป็นความคิดเห็นที่สวนกระแสกับบริษัททั่วโลกและเจ้าดังเช่น Volkswagen หรือ General Motors ซึ่งทาง Toyota ได้แสดงความมั่นใจว่าการที่เล่นในตลาดที่แตกต่างจากคนอื่นจะทำให้เขาเป็นผู้ชนะในวงการยานยนต์

Akio Toyoda (CEO Toyota) ย้ำว่าเขาไม่เชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดจะถูกนำมาใช้อย่างรวดเร็ว ตามที่ผู้ควบคุมนโยบายและคู่แข่งคิด ด้วยเหตุผลหลายประการ เขาอ้างถึงการขาดโครงสร้างพื้นฐาน ราคา และวิธีที่ลูกค้าเลือกแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาคจะทำให้ “รถยนต์สันดาปหรือรถน้ำมัน” ยังคงอยู่ต่อไป

“Toyota” เป็นหนึ่งในแบรนด์รถยนต์ชั้นนำของโลก ซึ่งทิศทางในการผลิตรถยนต์ของโตโยต้าจะทำให้วงการยานยนต์ EV อาจช้าลง เนื่องจากทางโตโยต้ายังไม่ได้ลงทุนในรถยนต์ EV อย่างเต็มตัวเหมือนบริษัทอื่นๆ และนี่อาจเป็นข่าวสารที่ทำให้เราได้เห็นถึงสัญญานว่า “รถยนต์สันดาปหรือรถน้ำมัน จะยังไม่หมดไปจากโลกในเร็วๆนี้”

related