svasdssvasds

Toyota ท้าชนรถ EV เปิดตัว Corolla Cross H2 ไฮโดรเจน ประหยัด-ถูกกว่ารถยนต์ไฟฟ้า

Toyota ท้าชนรถ EV เปิดตัว Corolla Cross H2  ไฮโดรเจน ประหยัด-ถูกกว่ารถยนต์ไฟฟ้า

Toyota โชว์เทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน “Toyota Corolla Cross H2” ต้นทุนการผลิตถูกกว่ารถยนต์ไฟฟ้า คาดสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ทั่วโลก ทั้งเวลาการเติมเชื้อเพลิงที่รวดเร็ว อัตราการประหยัดเชื้อเพลิงที่ยอดเยี่ยม ในราคาที่จับต้องได้

“Toyota Corolla Cross H2” รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน ซึ่งกำลังพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ ที่น่าสนใจคือ รถยนต์รุ่นนี้ใช้พื้นฐานจากรถยนต์สันดาป 90% และนำเทคโนโลยีไฮโดรเจนใส่เพิ่มเข้าไปเพียง 10% เท่านั้น

เครื่องยนต์ยังคงใช้เป็น G16E-GTS เทอร์โบสามสูบของ GR Yaris 1.6 ลิตร ซึ่งเป็นรถยนต์สันดาป และใช้เทคโนโลยีไฮโดรเจนต่างๆเข้ามาประกอบด้วย

ซึ่งแนวคิดของ Corolla Cross H2 ได้แตกต่างออกไปจากรุ่นแรกๆ เนื่องจาก Corolla Cross H2 เป็นรถเอสยูวีขนาดใหญ่ ในส่วนของถังไฮโดรเจนสองถังอาจต้องถูกจัดเก็บ ไว้ใต้พื้นห้องโดยสาร

ซึ่งรอบนี้ Corolla Cross H2 ได้ใช้เทคโนโลยีเดียวกับ Toyota Mirai ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยแนวคิดนี้ทำให้ Corolla Cross H2 สามารถใช้งานได้เหมือนรถยนต์ทั่วไป ผู้โดยสารนั่งได้ครบทั้ง 5 ที่นั่ง "ทำให้กลายเป็นรถครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ และยังประหยัดพลังงานอีกด้วย"

การเปิดตัวต้นแบบนี้มีความสำคัญเนื่องจากแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของโตโยต้าในการนำเสนอเทคโนโลยีการรถยนต์ไฮโดรเจนสู่ตลาด และไม่ใช่ทำขึ้นมาเพื่อการแข่งขันเท่านั้น

Koji Saito หัวหน้าโครงการแข่งขันสำหรับเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนได้กล่าวไว้ในรายงานของ Automotive News ว่า

“Toyota จะเป็น 40% ของวิธีการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ และเป็นส่วนหนึ่งของวงจรการพัฒนาของสินค้าสำหรับการผลิตจำนวนมากแล้วในขณะนี้”

การเปลี่ยนแปลงที่สังเกตได้จาก Toyota

ครั้งแรกที่เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับความคิดริเริ่มของโตโยต้าในการใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์สันดาปภายในเมื่อหนึ่งปีที่แล้ว

ในทางกลับกัน เวลาในการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในปัจจุบันลดลงจากมากกว่า 5 นาที เหลือ 1.30 นาทีท่านั้น

Toyota กำลังพัฒนานำไฮโดรเจนเหลวแทนแก๊สไฮโดรเจน

นวัตกรรมใหม่ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น โดย Toyota เปิดเผยเป็นครั้งแรกว่ากำลังจะพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนเหลวมากกว่าการใช้ก๊าซไฮโดรเจน ซึ่งอาจลดความจุของถังไฮโดรเจนได้อย่างมากในอนาคต

ซึ่งขณะนี้ “ไฮโดรเจนเหลว” ได้ถูกใช้ในจรวดอวกาศเท่านั้น แต่โตโยต้าตั้งใจที่จะนำ Corolla H2 ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนเหลวออกสู่ท้องถนนในปลายปีนี้

เนื่องจากไฮโดรเจนเหลวมีความหนาแน่นของพลังงานที่มากกว่าก๊าซไฮโดรเจน ซึ่งอาจช่วยเพิ่มระยะทางในการขับขี่และทำให้ใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินมากขึ้น

ที่มา : energynews.biz

จากสเปกคร่าวๆของ Toyota Corolla H2 สามารถคาดการณ์ได้ว่า อนาคตโตโยต้าจะสามารถพัฒนารถไฮโดรเจนที่ตอบโจทย์ทั้งด้านราคา ระยะทางในการเดินทาง รวมทั้งระยะเวลาในการเติมเชื้อเพลิงที่รวดเร็วเทียบเท่ารถน้ำมัน

การผลิตรถยนต์ไฮโดรเจน ที่ประเทศญี่ปุ่นทางโตโยต้าได้ใช้พลังงานในการผลิตเป็นพลังงานสะอาดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม เรียกได้ว่าเป็น พลังงานสีเขียวทั้งหมดในการผลิต

รวมถึงเชื้อเพลิงพลังงานก็สามารถผลิตได้จาก “น้ำ” ซึ่งตอบโจทย์กับโครงการและนโยบายต่างๆของโลก และเป็นเรื่องที่สำคัญในการพัฒนาในอนาคต และการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ เนื่องจากควันที่ออกจากท่อของรถยนต์ไฮโดรเจนมีเพียง "ไอน้ำ" เท่านั้น

มองกลับมาที่ประเทศไทย ซึ่งการใช้งานรถยนต์ไฮโดรเจนในอนาคต หากมีการเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย แน่นอนว่าสถานีเติมไฮโดรเจนจะต้องมีเพิ่มขึ้นรวดเร็วอย่างแน่นอน และด้วยเทคโนโลยีไฮโดรเจนสามารถพัฒนาได้รวดเร็วและง่ายกว่าเนื่องจากใช้พลังงานสะอาดในการผลิตได้

ซึ่งทำให้เราได้เห็นว่า ในอนาคตเทคโนโลยีไฮโดรเจนนี้อาจมาประกอบกับรถยนต์ไฟฟ้า และ "ในอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าอาจไม่ได้ตอบโจทย์คนทั่วโลกเสมอไป เนื่องจากราคาแบตเตอรี่ที่สูงขึ้น และปัญหาซัพพลายเชนหรือชิ้นส่วนต่างๆในการผลิต อาจทำให้โตโยต้าสามารถเข้ามาแทรกแซงตลาดรถยนต์ได้อย่างง่ายดาย"

related