svasdssvasds

เว็บ เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ เปลี่ยนรูป หลังเจ้าของไม่ให้ใช้รับโดเนท

เว็บ เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ เปลี่ยนรูป หลังเจ้าของไม่ให้ใช้รับโดเนท

หลังจากเป็นประเด้นเรื่องลิขสิทธิ์ เมื่อ เจ้าของเว็บ เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ นำรูปภาพที่มีลิขสิทธิ์มาใช้ในเว็บไซต์ และมีการเปิดรับโดเนท ล่าสุดเจ้าตัวประกาศ เปลี่ยนรูปแล้ว

เว็บไซต์ เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ กลายเป็นประเด็นเมื่อมีการตั้งคำถามถึงเรื่องลิขสิทธิ์ภาพที่นำมาใช้ประกอบ เพราะภายในเว็บมีการเปิดรับโดเนท หรือ เปิดรับการสนับสนุนด้วย โดยมีข้อความว่า "หากชอบ สนับสนุนเราให้ถึง 33 ล้านได้ที่ Promptpay นี้ครับ" 

ล่าสุด เฟซบุ๊ก Chawit Hinngurn เจ้าของเว็บไซต์ เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ได้มีการชี้แจง ระบุว่า "สืบเนื่องจากเว็บ station.tan.cloud ที่ผมทำนั้น ก่อนหน้านี้ผมใช้ภาพจากเพจ PR การรถไฟ ซึ่งผมไม่ทราบมาก่อนว่าเป็นลิขสิทธิ์ของคุณ Manoo ผมจึงได้ติดต่อพูดคุยกับคุณ Manoo เรียบร้อยแล้วสรุปดังนี้ครับ"

"คุณ Manoo ไม่สะดวกให้ใช้ภาพเนื่องจากมีการ Donate ผมจึงเอาออกจากเว็บไซต์ทันที และให้เครดิตว่าภาพเดิมเป็นภาพของคุณ Manoo ส่วนที่ใช้งานไปแล้วนั้น คุณ Manoo ไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยผมได้โทรขอโทษและชี้แจงเป็นที่เรียบร้อยครับ"

"หลังจากพูดคุยเสร็จเรียบร้อย ผมก็ได้ปิดเว็บไซต์ทันที และพยายามหาภาพใหม่มาแทน พยายามจะซื้อ Stockphoto แต่ก็ยังไม่สามารถนำมาใช้ได้ เลยต้องลำบาก ...(ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง)... ถ่อไปถ่ายมาให้ใหม่ แถมแต่งให้เรียบร้อย ขอบคุณมากๆเลย เว็บให้บริการต่อได้แล้วครับ" เฟซบุ๊ก Chawit Hinngurn ระบุ

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับภาพต้นเรื่อง ถ่ายโดย มนู มนูกุลกิจ หรือที่รู้จักในชื่อ Manoo Studio ซึ่งในเว็บไซต์ เขียนแนะนำตัวเองว่า เป็นช่างภาพที่เชี่ยวชาญงานถ่ายภาพที่อยู่อาศัยและโรงแรม เขาได้รับการพูดถึงในแง่ความคิดสร้างสรรค์ ในการรังสรรค์ภาพให้สวยงานหลังจากการถ่ายให้สวยงามและสมจริงมากยิ่งขึ้น ซึ่งประสบการณ์ที่ผ่านมาเขาก็ยังเชี่ยวชาญในด้านการถ่ายภาพปกนิตยสาร และภาพถ่ายเพื่อการประชาสัมพันธ์อื่น ๆ อีกด้วย

ภายในเว็บไซต์มีทั้งภาพที่ถ่ายในหนึ่งในห้องพักที่ 98 Wireless ซึ่งในปี 2560 มีการรายงานว่าราคาขาย ยูติตละ 70-250 ล้านบาท และห้องที่ราคาสูงสุดอยู่ที่ 650 ล้านบาท และยังมี Vie Hotel , S31 , Hilton Pattaya , อาคาร ปตท. เป็นต้น ถือว่าผลงานของ Manoo Studio เป็นหนึ่งช่างภาพที่ถ่ายภาพได้อย่างเป็นเอกลักษณ์และมีความสวยงามรายหนึ่งของประเทศไทย 

ส่วนประเด็นเรื่องลิขสิทธิ์ เกิดจากการใช้งานภาพที่เป็นลิขสิทธิ์ของผู้อื่นมา ทำซ้ำ ดัดแปลง และเผยแพร่ต่อ โดยมีการประกาศรับการสนับสนุนภายในเว็บ จึงเข้าข่ายผิดลิขสิทธิ์ และมีโอกาสถูกฟ้องร้องจากเจ้าของภาพได้

related