svasdssvasds

TikTok เชื่อมการค้นหากับ Google ทำให้หาคอนเทนต์ง่ายขึ้น

TikTok เชื่อมการค้นหากับ Google ทำให้หาคอนเทนต์ง่ายขึ้น

คาด TikTok อาจมีความร่วมมือกับ Google ในการเชื่อมโยงคอนเทนต์ให้ผู้คนค้นหาง่ายขึ้น เพราะคนรุ่นใหม่ใช้ Google น้อยลง แต่ค้นหาข้อมูลผ่าน TikTok มากขึ้น

พฤติกรรมของคนรุ่นใหม่อาจไม่ได้ค้นหาผ่าน Google อีกต่อไป เมื่อ TikTok กลายเป็นเครื่องมือที่ชาวเจน Z ใช้ค้นหาข้อมูลและข่าวสารมากขึ้น 

ดังนั้น แพลตฟอร์มระดับโลกทั้งสองฝ่ายอย่าง TikTok และ Google อาจมีการทำงานร่วมกัน

โดยนักวิจัยแอปได้เห็นข้อความแจ้งใหม่เกี่ยวกับผลการค้นหาในแอป ทำให้ครีเอเตอร์หรือแบรนด์ที่ใช้ทั้งสองแพลตฟอร์ม มีโอกาสในการค้นหาเจอได้ง่ายขึ้น

Prabhakar Raghavan รองประธานอาวุโสของ Google กล่าวว่า ทาง Google มองว่า TikTok อาจกลายเป็นเครื่องมือใหม่ในการค้นหาที่มีความเสี่ยงว่าจะเป็นคู่แข่งทางธุรกิจ 

จากผลการศึกษาของ Google พบว่า คนหนุ่มสาวเกือบ 40% ใช้ TikTok หรือ Instagram ในการค้นหาร้านอาหารใหม่ๆ เมนูอาหารใหม่ หรือแม้แต่สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากกว่าการใช้ Google Map หรือ Search แบบในอดีต

TikTok เชื่อมการค้นหากับ Google ทำให้หาคอนเทนต์ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ TikTok ยังเปิดกว้างให้เชื่อมต่อกับระบบหรือแพลตฟอร์มอื่นๆ มากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้งานค้นหาข้อมูลใหม่ๆ ได้กว้างขึ้น และความร่วมมือก็จะช่วยปรับเครื่องมือหรือการค้นหาใหม่ๆ ให้ชัดเจนและตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือครั้งนี้ย่อมกลายเป็นที่จับตามองของทางการสหรัฐฯ อย่างแน่นอน เพราะ Google เองก็ยังอยู่ในช่วงของการสอบสวนเกี่ยวกับข้อตกลงที่ทำร่วมกับแบรนด์มือถือ ยิ่งมีความร่วมมือกับ TikTok ยิ่งเพิ่มพลังความต้องการใช้งานเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้น Google อาจทำดัชนี (Index) เนื้อหามากขึ้น และแสดงผลลัพธ์ใน TikTok มากขึ้น เพราะอาจเป็นโอกาสให้บริการอื่นๆ ของ Google เช่น Youtube Shorts, Music ได้เข้าถึงผู้ใช้บริการมากขึ้น และเป็นข้อดีกับ TikTok เช่นกัน

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related